Tập đoàn Yeah1 “lớn như thổi” nhờ đâu?

00:00 12/10/2020

YEG đã tìm được “lối ra” từ Youtube và Google, bù đắp cho sự bão hòa và đang thay đổi của mảng media truyền thống. Dù vậy, YEG đang phải đối mặt với biên lợi nhuận giảm dần và rủi ro đến từ Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực từ 01/01/2019.

Đầu tư “đúng thời điểm, đúng thị trường”
Được thành lập vào tháng 9/2006 với mức vốn ban đầu là 500 triệu đồng, CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã YEG) khởi đầu là trang thông tin điện tử www.yeah1.com chuyên cung cấp thông tin giải trí cho giới trẻ. Theo giới thiệu, doanh thu ban đầu của YEG chỉ vỏn vẹn 150 USD cùng xấp xỉ 40.000 lượt xem. 
Chỉ sau 2 năm thành lập, Yeah1 trở thành trang thông tin giải trí lớn nhất Việt Nam với hơn 400.000 người dùng. Cùng năm đó, YEG thành lập kênh truyền hình giải trí Yeah1TV, chính thức mở rộng mạng lưới hoạt động vào lĩnh vực truyền hình. 
Năm 2010, YEG mở thêm 2 kênh truyền hình mới, lấn sân vào thị trường của những bà nội trợ và hộ gia đình với Yeah1Family và iMovieTV. 
Năm 2015, Internet phổ biến, nhanh hơn và rẻ hơn ở Việt Nam đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng – chuyển từ đọc sang xem. YEG bắt tay với Youtube để cung cấp dịch vụ giải trí kết hợp quảng cáo trên Youtube. Từ đây, YEG bắt đầu có những đột phá trong phát triển. 
Nguồn: BCTC
Năm 2017, YEG tiếp tục mở rộng mạng lưới dịch vụ khi bắt tay với Google tại Việt Nam và Đông Nam Á qua việc mua và kiểm soát 51% quyền sở hữu của Netlink – đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho hơn 600 trang điện tử trên toàn thế giới. Thông qua Netlink, Netlink Sing cũng trở thành công ty của YEG. 
Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, hiện YEG có vốn điều lệ gần 274 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông khá cô đặc và doanh thu chạm mức 37 triệu USD. YEG kỳ vọng nâng được doanh thu gần gấp đôi trong năm 2018 với mục tiêu doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng (khoảng 70 triệu USD) và lợi nhuận trước thuế 215 tỷ đồng. 
Nguồn: BCTC 
Đột biến từ cú bắt tay với Youtube và Google
YEG chỉ công bố báo cáo tài chính từ năm 2014 trở lại đây. Từ số liệu trình bày trên các báo cáo cho thấy, trước thời điểm bắt tay với Youtube hay Google thông qua M&A, khai thác quảng cáo trên các kênh truyền thông của YEG đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của YEG và khó tạo ra sự đột biến về lợi nhuận. 
Trong 2 năm 2013 và 2014, biên lợi nhuận trước thuế/doanh thu thuần của YEG lần lượt đạt mức 20,3% và 17,07%. Để có được tăng trưởng lợi nhuận, YEG buộc phải đẩy mạnh bán quảng cáo và đầu tư nhiều hơn cho nội dung trên các kênh truyền thông để duy trì lượng người xem phục vụ cho mục đích cuối cùng là khai thác quảng cáo. 
Internet đã thay đổi cuộc chơi về truyền hình cáp và ngành media truyền thống đang chuyển hóa. Vì vậy, để đảm bảo tăng trưởng cao, YEG phải đầu tư vào lĩnh vực mới – loại hình giải trí phi truyền thống, đầu tư vào mảng kỹ thuật số (quảng cáo kỹ thuật số), bắt tay với Youtube và Google thông qua Netlink.  
Năm 2015, khi vừa bắt tay với Youtube, YEG bắt đầu ghi nhận đóng góp vào doanh thu từ các chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số, 18,8 tỷ đồng. Chỉ một năm sau, năm 2016, đóng góp của mảng này tăng đột biến lên gần 197 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu của YEG thực sự thay đổi. 
Năm 2017, với sự góp mặt của Netlink ở 6 tháng cuối năm, doanh thu từ các chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số của YEG tăng 48,86%, doanh thu từ bán chương trình tăng đột biên lên 105,3 tỷ đồng so với năm 2016 chỉ đạt 13,7 tỷ đồng. Từ đây, YEG có được lợi nhuận đột biến 96,2 tỷ đồng, tăng trưởng 3,4 lần so với năm 2016; 1,14 lần so với năm 2014 khi chưa kết hợp với Youtube và Google. 
Nguồn: BCTC
Netlink được xem là mảng kỹ thuật số trọng yếu của YEG trong thời gian tới. YEG cũng đã tiếp tục mua vào cổ phần của Netlink để nâng sở hữu tại Netlink lên 76%. Việc nắm giữ quyền chi phối tại Netlink cho phép YEG vẻ nên giấc mơ tiến ra thị trường nước ngoài. 
Năm 2018, YEG xây dựng kế hoạch kinh doanh trên cơ sở 25% nguồn thu sẽ đến từ mảng media truyền thống, 25% từ kênh Youtube, 50% còn lại thuộc về Non-Youtube đến từ Netlink - mảng kỹ thuật số sẽ là trọng yếu của YEG trong thời gian tới cho phép YEG khai thác quảng cáo trên cả Website, App và Gameonline. 
YEG đã tìm được “lối ra” bù đắp cho sự bảo hòa và đang thay đổi của mảng media truyền thống từ Youtube và Netlink. Dù vậy, YEG đang phải đối mặt với biên lợi nhuận giảm dần và rủi ro đến từ Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực từ 01/01/2019. 
Riêng đối với Luật An ninh mạng, YEG cho rằng, Luật không ảnh hưởng trực tiếp đáng kể đến hoạt động cung ứng dịch vụ của công ty, nhưng sẽ ít nhiều ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của YEG thông qua các đối tác toàn cầu của YEG là Facebook và Google.  
 
Hồng Quân