Tăng cường xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc

14:44 19/11/2021

Sáng 19/11, tại thành phố Lào Cai, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến Thương mại tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Hội xúc tiến Thương mại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc tổ chức "Hội nghị Quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến và trực tiếp năm 2021."

  Xe ô tô chở vải tươi qua Cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) xuất khẩu sang Trung Quốc. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Hội nghị có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố: Chiết Giang, Thiên Tân, Thượng Hải, Bắc Kinh và Vân Nam (Trung Quốc) cùng 138 doanh nghiệp đến từ 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Đến nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới.

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Trung Quốc đạt 133,09 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc hàng hóa trị giá 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.

Tại hội nghị trực tuyến, cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai bên đã trao đổi về thông tin thương mại, cơ sở dữ liệu ngành hàng; kết nối giao thương giữa nhà cung ứng với các doanh nghiệp xuất khẩu; xúc tiến thương mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử; tham gia hội chợ… 

Ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho biết, hội nghị là dịp tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trong và ngoài tỉnh Lào Cai có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, gắn kết hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics của tỉnh Chiết Giang và một số tỉnh lân cận của Trung Quốc và doanh nghiệp các tỉnh trong nước như: Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Hải Dương, Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang…; nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; đặc biệt là hoạt động giao thương trực tuyến, góp phần nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2021 và thời gian tới.  

PV