Tai nạn du lịch đầu năm: Câu hỏi an toàn?

04:47 27/02/2022

Vụ việc lật tàu du lịch tại cửa biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) ngày hôm qua 26/02/2022 thật sự là sự cố đau thương ngay những ngày đầu năm Nhâm Dần của toàn ngành du lịch, ngay khi định hướng mở cửa trở lại được đặt ra. Câu hỏi an toàn trong hoạt động du lịch, vì thế cần được nhìn nhận lại nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Những thông tin báo chí và đồng nghiệp du lịch địa phương cho thấy, tàu du lịch chở 39 người lật tại Cửa Đại có liên quan điều kiện an toàn luồng tuyến, vì khả năng rất cao là va phải vùng cát phía dưới và bị lật. Hiện tượng bị bồi lấp cát bởi những dòng chảy vào mùa xuân đã diễn ra ở vùng cửa biển này nhiều năm rồi, thậm chí có năm, cát bồi lấp còn phủ kín cả cửa biển khiến ngư dân không thể ra khơi. Do đó, nếu tàu du lịch gặp tai nạn này, trách nhiệm rà soát an toàn luồng tuyến trên vùng biển của các ngành quản lý chức năng phải được xem xét. Những vấn đề liên quan, là hoạt động khai thác cát biển ở đây từng xảy ra phức tạp, cần chấn chỉnh như thế nào, để không cộng hưởng với nạn xâm thực biển đang diễn ra trầm trọng tại Hội An và Quảng Nam, trở thành đại họa với chính người dân và du khách.

Nhìn nhận thứ hai của những thông tin liên quan cứu hộ, là tàu du lịch đã chở 36 du khách cùng 3 thuyền viên, trong đó có những người không mặc áo phao cứu hộ. Số lượng khách trên thuyền này có vượt quá các quy định hay không, cần phải rà soát lại. Việc du khách lên thuyền không tuân thủ mặc áo phao, là có thật hay không? Qua đó, công tác tuyên truyền, bắt buộc du khách tuân thủ đầy đủ những điều kiện an toàn của địa phương, phải chăng đã lơi lỏng?

Thứ ba, thực tế tâm lý chủ quan, nóng vội của ngành du lịch địa phương, trước cơ hội trở lại hoạt động là đáng lưu ý. Phải nói rằng, hai năm dịch bệnh đã gây tác động rất tiêu cực và nặng nề lên kinh tế địa phương, làm kiệt quệ hoạt động của doanh nghiệp, nhất là mảng du lịch và dịch vụ du lịch. Do đó, các doanh nghiệp đều đang rất phấn chấn, sốt ruột muốn tái lập lại những cơ hội tốt sau đại dịch. Điều này sẽ đồng nghĩa với hiện trạng vội vàng, tâm lý cẩu thả ở một số đơn vị, xem nhẹ một số yêu cầu cần thiết về an toàn và các điều kiện cứu hộ, phòng tai nạn trước. Đây, phải chăng là câu hỏi phải được đặt ra?

Với đa số người dân và các thuyền viên du lịch Hội An, hải trình đi từ Cù Lao Chàm (Tân Hiệp, Hội An) vào đất liền từ lâu không quá xa lạ. Đã nhiều năm, hoạt động du lịch đưa đón khách ở chặng tour này diễn ra dày đặt, đến mức nhiều thuyền trưởng chạy tàu thông thuộc từng mảng luồng lạch. Nhất là khu vực gần bờ, tâm lý các thuyền viên thường rất thoải mái, vì độ an toàn đặt ra đã cao hơn so với ngoài khơi xa. Cho nên, xảy ra tại nạn tại chính nơi ngỡ là an toàn nhất, thật sự cũng là vấn đề đáng quan tâm!

Có thể nói, xảy ra sự cố tai nạn nghiêm trọng ngay đầu năm, giữa lúc mọi sự chuẩn bị tái lập du lịch đang thuận lợi nhất, thực sự sẽ là tổn thất không nhỏ với ngành du lịch địa phương. Nhưng qua đây, lời cảnh báo an toàn du lịch của cả toàn ngành du lịch Việt Nam lại càng cần được đề ra. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, dù nóng vội thế nào, cũng cần phải xem xét lại vấn đề này!

Nguyên Đức