Toyota tăng giá thép cho các nhà sản xuất phụ tùng lên tới 30%
Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine khiến giá hàng hóa tăng nhanh. Than cốc đứng đầu kỷ lục trong quý 2, tăng 30% kể từ quý 1. Quặng sắt cũng ở mức cao.
Toyota Motor sẽ tăng giá thép ô tô mà họ bán cho các nhà sản xuất linh kiện lên mức kỷ lục khoảng 40.000 yên (tương đương 289 USD)/tấn trong tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, sau vòng đàm phán mới nhất với Tập đoàn thép Nippon Steel.
Toyota là công ty mua thép lớn nhất Nhật Bản và chịu trách nhiệm tìm nguồn cung cấp kim loại này cho cả nội bộ và các nhà cung cấp của mình. Giá mua của họ được coi là chuẩn mực cho các hợp đồng trong một loạt các ngành công nghiệp từ đóng tàu đến thiết bị gia dụng và mức tăng mới nhất có thể được cảm nhận rõ ràng thông qua một loạt các lĩnh vực kinh doanh của Nhật Bản.
Kể từ năm tài chính 2010, Toyota và Nippon Steel đã đề ra thời gian thương lượng lại giá là sáu tháng một lần dựa trên sự thay đổi chi phí của quặng sắt, than cốc và các nguyên liệu thô khác. Hai công ty đã đồng ý tăng lần thứ ba liên tiếp trong các cuộc đàm phán mới nhất của họ.
Mức tăng 40.000 yên (289 USD) được cho là có thể tăng khoảng 20% đến 30%. Trước đó, mức tăng lớn nhất là khoảng 20.000 yên (144 USD)/tấn, trong tháng 4 đến tháng 9 năm nay.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine khiến giá hàng hóa tăng nhanh. Than cốc đứng đầu kỷ lục trong quý 2, tăng 30% kể từ quý 1. Quặng sắt cũng ở mức cao.
Paladi, kim loại quan trọng trong lĩnh vực xúc tác hóa học và bán dẫn đã tăng hơn 10% vào cuối tháng 8 so với mức thấp gần đây vào tháng 7. Toyota dự kiến chi phí nguyên vật liệu sẽ tăng thêm 1,7 nghìn tỷ yên (tương đương 12,2 tỷ USD) trong năm tài chính 2022..
Toyota đã ứng phó bằng cách tăng giá ở một số thị trường như Mỹ. Nhưng hãng vẫn giữ giá ở Nhật Bản, ngay cả khi các đối thủ như Mazda Motor và Mitsubishi Motors bắt đầu tăng giá cho một số mẫu xe nhất định.
Tuy nhiên, chi phí vật liệu của một chiếc ô tô đã tăng gần gấp đôi so với mức trung bình vào tháng 5/2020, theo công ty tư vấn Alix Partners có trụ sở tại Mỹ cho biết. Thép được cho là chiếm khoảng một nửa chi phí đó, và thỏa thuận mới giữa Toyota và Nippon Steel có thể buộc nhà sản xuất ô tô xem xét việc tăng giá xe của mình.
Xung đột ở Ukraine cũng làm tăng chi phí logistic, các ngành công nghiệp khác cũng đang phải đối mặt với áp lực lạm phát. Daiwa House Industry - Công ty xây dựng nhà lớn nhất Nhật Bản đã công bố một đợt tăng giá đối với nhà ở của mình, cũng như Panasonic đã có những động thái tăng giá đối với một số thiết bị gia dụng.
Bảo Bảo
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn