Sự xuất hiện của COVID-19 đã thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng với ngành TMĐT

21:35 15/05/2022

Trong 2 năm vừa qua, sự xuất hiện của COVID-19 đã thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng với ngành TMĐT

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), trong hai năm cao điểm của đại dịch, TMĐT của Việt Nam đã trải qua hai làn sóng. Trong đó, làn sóng thứ nhất diễn ra trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên của COVID-19 năm 2020. Làn sóng thứ 2 của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2021 trùng với bùng phát đợt dịch thứ 4. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Trong thời gian diễn ra 2 làn sóng này toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội bị trì trệ khiến bản thân hoạt động kinh doanh TMĐT cũng bị tác động nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhờ sự thích nghi và vươn lên của 2 nhân tố, ngành TMĐT đã nhanh chóng vượt qua được khó khăn để tiếp tục phát triển nhanh chóng.

Nhân tố đầu tiên tới từ đông đảo các thương nhân - người kinh doanh online, đặc biệt là các doanh nghiệp TMĐT đã nỗ lực chuyển đổi số để thích nghi và nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.

Kế đó, người tiêu dùng trực tuyến cũng đã được tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Vượt qua một số khó khăn ban đầu, người mua hàng đã ngày càng trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo hơn kỹ năng mua sắm trực tuyến.

Khảo sát cho thấy, có tới 85% người tiêu dùng tại Việt Nam đã chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch bùng phát.

Theo VECOM, khi khách hàng dần trở nên quen thuộc với mua sắm đa kênh, hình thức này sẽ tiếp tục trở thành xu hướng mua sắm chủ đạo của năm 2022.

VECOM nhận định, sự phát triển nhanh của TMĐT sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng thu hút vốn đầu tư vào các nền tảng trong hệ sinh thái kinh doanh trực tuyến cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc thương mại của Lazada Việt Nam đánh giá, thị trường TMĐT của Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển với 71% người dùng internet tại Việt Nam từng thực hiện ít nhất 1 lần mua hàng trực tuyến.

Đồng thời, có tới 94% người dùng cho biết, sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ số lâu dài... Thêm vào đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng coi trọng và đầu tư nhiều vào việc chuyển đổi số và kinh doanh trên TMĐT.

P.V