Sự đồng cảm - Góc nhìn chiến lược của nhà lãnh đạo khôn ngoan

11:09 05/11/2021

Sự đồng cảm luôn là một kỹ năng quan trọng đối với các nhà lãnh đạo, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 cùng những biến động khôn lường của thị trường.

Lãnh đạo và sự đồng cảm
Lãnh đạo và sự đồng cảm. (Ảnh: internet) 

Mức độ ảnh hưởng của trạng thái căng thẳng

Mỗi người trong chúng ta đều phải trải qua nhiều trạng thái căng thẳng và nguyên nhân chính xuất phát từ đại dịch đã làm xáo trộn cuộc sống cũng như công việc hàng ngày.

Sức khỏe tinh thần: Một nghiên cứu toàn cầu của Qualtrics cho thấy 42% số người được hỏi đã bị suy giảm sức khỏe tâm thần. Cụ thể, 67% gia tăng căng thẳng trong khi khi 57% tăng cường lo âu, 54% kiệt quệ cảm xúc, 53% trở nên buồn bực, 50% cáu kỉnh, 28% mất tập trung, 20% mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc, 15% gặp khó khăn trong suy nghĩ và 12% cảm thấy khó khăn khi phải gánh vác trách nhiệm.

Cuộc sống cá nhân: Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Khoa học Sức khỏe nghề nghiệp chỉ ra giấc ngủ chịu tác động nặng nề nếu ta cảm thấy căng thẳng trong công việc. Theo nghiên cứu khác tại Đại học Illinois, nhân viên sẽ cảm thấy tiêu cực nếu nhận được những email khiển trách. Ngoài ra, nghiên cứu tại Đại học Carleton cho thấy nếu năng lực làm việc yếu kém, khả năng nuôi dạy con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng theo đó.

Hiệu suấtdoanh thu và trải nghiệm khách hàng: Nghiên cứu mới tại Đại học Georgetown nhận định những bất cập tại nơi làm việc ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất, sự hợp tác, làm giảm trải nghiệm của khách hàng.

Đồng cảm đóng góp vào các kết quả tích cực

Nhưng khi ta gặp khó khăn, phải đấu tranh để tìm thấy hạnh phúc trong công việc, sự đồng cảm có thể là liều thuốc tinh thần hữu hiệu, đóng góp vào các trải nghiệm tích cực hơn cho cá nhân và tập thể. Một nghiên cứu mới khảo sát 889 nhân viên của Catalyst chỉ ra sự đồng cảm mang đến một số tác động tích cực:

Sự đổi mới: Khi nhân viên nhận ra lãnh đạo là người biết đồng cảm, họ sẽ có động lực để đổi mới.

Hoàn thiện các mối quan hệ76% những người nhận được sự đồng cảm từ lãnh đạo cho biết họ đã kết hôn so với chỉ 32% những người ít được đồng cảm hơn.

Gắn bó lâu dài: 57% phụ nữ da trắng và 62% phụ nữ da màu khẳng định họ có xu hướng gắn bó lâu dài nếu được công ty tôn trọng. Tuy nhiên, khi không được công nhận, chỉ có 14% phụ nữ da trắng và 30% phụ nữ da màu có ý định ở lại.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống: Dưới sự dẫn dắt của một nhà lãnh đạo biết đồng cảm, 86% nhân viên cho biết họ có thể điều hướng các nhu cầu của công việc và cuộc sống cũng như cân bằng nghĩa vụ cá nhân và yếu tố gia đình. 

Lãnh đạo và sự đồng cảm

Các nhà lãnh đạo có thể thể hiện sự đồng cảm theo hai cách. Một là đồng cảm trong nhận thức, tức là trả lời câu hỏi: "Nếu tôi ở vị trí của anh hoặc cô ấy, tôi sẽ nghĩ gì?". Hai là đồng cảm về mặt cảm xúc: "Ở vị trí của anh hoặc cô ấy sẽ khiến tôi cảm thấy như thế nào?". Các nhà lãnh đạo không cần phải là chuyên gia sức khỏe tâm thần để hiểu hết về nhân viên dưới cấp. Họ chỉ cần đặt câu hỏi, nhận lại phản hồi, gợi ý, chia sẻ của nhân viên, vậy là đủ. 

Bên cạnh đó, đồng cảm trong hành động cũng là một chiến lược đáng để áp dụng. Trong đó, người lãnh đạo hiểu được những khó khăn của nhân viên và đề nghị giúp đỡ. Như vậy, sự đồng cảm đóng góp to lớn vào các mối quan hệ tích cực, văn hóa của tổ chức và thúc đẩy kết quả của toàn thể doanh nghiệp. Đồng cảm có thể không phải là một kỹ năng hoàn toàn mới, nhưng kỹ năng này mang ý nghĩa chiến lược để tiếp tục phát triển  hiện tại và tương lai.

Anh Đức