Startup xe máy điện Đài Loan hợp tác với Hero MotoCorp của Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới

19:13 21/04/2021

Xe tay ga chạy bằng pin sạc của thương hiệu Gogoro hiện chiếm gần một phần tư doanh số hàng tháng ở thị trường Đài Loan và hiện hướng đến phát triển ở những quốc gia khác.

Phía công ty cho biết đã sẵn sàng kế hoạch mở rộng bằng cách công bố quan hệ đối tác chiến lược với Hero MotoCorp, một trong những nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới và dẫn đầu thị trường tại Ấn Độ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thỏa thuận của Gogoro và Hero MotoCorp bao gồm liên doanh xây dựng mạng lưới đổi pin ở Ấn Độ. Hero MotoCorp cũng sẽ ra mắt xe hai bánh chạy điện dựa trên công nghệ Gogoro với thương hiệu riêng của mình. Đây sẽ là lần đầu tiên công ty ra mắt xe máy điện. Thỏa thuận sẽ tập trung vào Ấn Độ trước khi mở rộng sang các thị trường khác của Hero MotoCorp trên tổng cộng 40 quốc gia. Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành startup, anh Horace LukeLuke mô tả cuộc hợp tác này sẽ định vụ Gogoro là trở thành một nền tảng phục vụ di chuyển thông minh với sứ mệnh tìm kiếm công nghệ mớ như một giải pháp chìa khóa trao tay cho các công ty muốn sản xuất phương tiện tiết kiệm năng lượng. Luke cho biết: “Chúng tôi đã thiết kế công nghệ, năng lực và mô hình kinh doanh của mình với hy vọng một ngày nào đó chúng tôi có thể thu hút được một người khổng lồ như Hero”.

Gogoro Smartscooter đầu tiên được ra mắt vào năm 2015. Kể từ đó, công ty đã bắt tay hợp tác với các nhà sản xuất như Yamaha, PGO và A-Motor để chế tạo xe máy điện với công nghệ dưới thương hiệu riêng nhưng công cuộc triển khai ra thị trường quốc tế của Gogoro vẫn còn xa do đó phía startup đánh giá đây một trong những thỏa thuận quan trọng nhất mà công ty đã thực hiện cho đến nay. “Để tạo ra một sự thay đổi lớn, chúng tôi cần sự hỗ trợ. Đài Loan đã thực sự làm tốt vai trò của một thị trường thí điểm để phát triển công nghệ, cải tiến và chúng tôi muốn chứng minh và mang công nghệ của mình đến cho thế giới” Luke chia sẻ.

Ấn Độ là một thị trường lớn hơn rất nhiều so với Đài Loan cả về mặt địa lý lẫn dân số. Song song với đó, chính phủ Ấn Độ tạo điều kiện đưa xe điện vào các chương trình trợ giá nhằm giải quyết vấn đề chi phí nhiên liệu tăng cao tại đây. Tuy nhiên, các công ty sản xuất xe điện gặp phải rào cản do người tiêu dùng “lo lắng về phạm vi hoạt động” hoặc lo ngại về việc chiếc xe điện có thể chạy trong bao lâu. Cuộc hợp tác xây dựng liên doanh trạm đổi pin của Gogoro và Hero MotoCorp ra đời nhằm mục đích giải quyết vấn đề này. Tại Đài Loan, Gogoro hiện có hơn 375.000 người dùng và 2.000 trạm sạc / đổi pin, xử lý 265.000 lượt đổi mỗi ngày. Pin và trạm sạc của Gogoro được kết nối với dịch vụ đám mây của Gogoro Network và dịch vụ này sẽ theo dõi tình trạng của pin cũng như quản lý tốc độ sạc. Tại Ấn Độ, Gogoro và Hero MotoCorp sẽ bắt đầu với các khu vực đông dân cư trước khi thêm các trạm theo nhu cầu và hoạt động tương tự như cách tiếp cận của Gogoro đối với mạng lưới tại quê nhà là Đài Loan. Sau Ấn Độ, Gogoro và Hero MotoCorp có kế hoạch thâm nhập vào các thị trường khác, thúc đẩy quá trình mở rộng ra quốc tế của Gogoro.

Luke cho hay: “Điều thực sự quan trọng trong mối quan hệ hợp tác này là ảnh hưởng của đối với xe hai bánh ở các thị trường mới nổi”. Trong một tuyên bố báo chí, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hero MotoCorp, Tiến sĩ Pawan Munjal cho biết quan hệ đối tác chiến lược là một phần mở rộng của nghiên cứu và phát triển xe điện.

TL