SoftBank tiếp tục 'cuộc săn lùng' những gã khổng lồ phần mềm

10:25 24/09/2021

Sự gia tăng của các công ty phần mềm phục vụ doanh nghiệp thúc đẩy nhiều nguôn đầu tư vào lĩnh vực này, trong đó bao gồm cả sự quan tâm từ SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son.

Masayoshi Son, một ông trùm viễn thông trở thành nhà đầu tư công nghệ, đang chuyển sự chú ý của mình sang các công ty internet tập trung vào kinh doanh. (Nguồn ảnh chụp màn hình từ trang web của SoftBank và AFP / Jiji)

Masayoshi Son, một ông trùm viễn thông trở thành nhà đầu tư công nghệ hàng đầu (Nguồn ảnh chụp màn hình từ trang web của SoftBank và AFP / Jiji).

Vào đầu năm nay, Andrew Barnes chưa có kế hoạch huy động hàng trăm triệu đô la cho công ty khởi nghiệp phần mềm đào tạo lực lượng lao động ở Úc của mình, Go1. Nhưng mới đây, khi bắt đầu chào bán với các nhà đầu tư, anh ấy đã bị choáng ngợp bởi một lượng lớn sự quan tâm, bao gồm cả từ một nhà đầu tư nổi tiếng: SoftBank. 

Barnes nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn: “Khi chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đó và khi chúng tôi nghĩ đến 5 đến 10 năm tới, tôi đã tìm thấy nhiều cơ hội thú vị trong thị trường mà chúng tôi hoạt động". 

Các cuộc trao đổi cuối cùng đã dẫn đến một cuộc gặp với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son, một người "có thể hiểu rất nhanh chóng và trình bày rõ mô hình kinh doanh", theo Barnes nhận định. Điều đặc biệt thu hút Barnes là khả năng của Son trong việc trình bày rõ việc sử dụng dữ liệu của Go1 để cá nhân hóa các chương trình đào tạo lực lượng lao động có thể biến đổi ngành giáo dục như thế nào.

Vào tháng 7, Go1 đã công bố một vòng tài trợ 200 triệu đô la do Quỹ Tầm nhìn của SoftBank dẫn đầu, gấp 2 lần số tiền mà công ty khởi nghiệp đã huy động được trong một vòng trước đó vào năm ngoái.  

Go1 cung cấp cho các công ty đăng ký hơn 200.000 khóa học, từ cách sử dụng Excel đến đào tạo quản lý. Lĩnh vực này nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược đầu tư của SoftBank.

Andrew Barnes, người sáng lập công ty khởi nghiệp phần mềm đào tạo lực lượng lao động của Úc Go1, đã huy động được 200 triệu đô la trong một vòng tài trợ do Quỹ Tầm nhìn 2 của SoftBank dẫn đầu vào tháng Bảy. (Ảnh: Go1)
Andrew Barnes, người sáng lập công ty khởi nghiệp phần mềm đào tạo lực lượng lao động của Úc Go1, đã huy động được 200 triệu đô la trong một vòng tài trợ do Quỹ Tầm nhìn 2 của SoftBank dẫn đầu vào tháng Bảy. (Ảnh: Go1).

Tập đoàn đầu tư công nghệ viễn thông Nhật Bản đã tạo ra lợi nhuận lớn nhất từ ​​các công ty internet tập trung vào người tiêu dùng như Alibaba của Trung Quốc, Coupang của Hàn Quốc hay DoorDash của Mỹ, trong số đó theo mô hình kinh doanh được gọi là phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS).

Quỹ Tầm nhìn 2, ra mắt cách đây hai năm với SoftBank là người ủng hộ duy nhất, đã thực hiện 21 khoản đầu tư vào các công ty phần mềm doanh nghiệp tính đến ngày 30 tháng 6, đại diện cho hơn 1/5 số công ty mà quỹ này đã đầu tư vào.

Khả năng đảm bảo các giao dịch ở các lãnh thổ mới như Úc là một tín hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của SoftBank trong ngành đầu tư mạo hiểm, nơi các nhà đầu tư thường dành nhiều năm để thu hút các công ty khởi nghiệp phổ biến nhất. Các giám đốc điều hành cho biết, đội ngũ chuyên gia đầu tư của họ trên khắp thế giới có thể xác định và mang lại những giao dịch tốt nhất cho Son. 

Mạng lưới rộng lớn hơn đang được thực hiện sau khi SoftBank bỏ lỡ một số đợt IPO lớn và tăng cổ phiếu trong đại dịch COVID-19. Sự gia nhập muộn của nó đang làm tăng định giá trong các lĩnh vực mà sự cạnh tranh cho các giao dịch tốt nhất vốn đã rất gay gắt. 

Craig Blair, đồng sáng lập và đối tác tại chuyên gia đầu tư mạo hiểm AirTree Ventures có trụ sở tại Úc, đã hỗ trợ Go1 kể từ năm 2019. "Không có gì phải bàn cãi khi có nhiều vốn hơn vào thị trường tại Úc". "

Ấn Độ cũng là thị trường nằm trong chiến lược đầu tư của SoftBankQuỹ Tầm nhìn đầu tiên đã đặt cược lớn nhất vào các công ty như One97 Communications, chủ sở hữu ứng dụng thanh toán Paytm và công ty khởi nghiệp chuỗi khách sạn Oyo. Quỹ thứ hai ngày càng chuyển sang các công ty như Mindtickle, một công ty khởi nghiệp của Ấn Độ cung cấp phần mềm "chuẩn bị sẵn sàng bán hàng" - ứng dụng giúp các công ty đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến. 

Ấn Độ tham gia rất nhiều vào chiến lược đầu tư của SoftBank, bao gồm đặt cược vào One97 Communications, chủ sở hữu ứng dụng thanh toán Paytm và công ty khởi nghiệp chuỗi khách sạn Oyo. (Nguồn ảnh Reuters)
Ấn Độ đóng góp nhiều vào chiến lược đầu tư của SoftBank, bao gồm lần đặt cược vào One97 Communications, chủ sở hữu ứng dụng thanh toán Paytm và công ty khởi nghiệp chuỗi khách sạn Oyo. (Nguồn ảnh Reuters).

Công ty lần đầu tiên cho biết, họ đã huy động được 100 triệu đô la trong một vòng tài trợ do Vision Fund 2 (Quỹ tầm nhìn 2) dẫn đầu vào tháng 11 năm ngoái. Chưa đầy một năm sau, vào tháng 8, nó đã công bố một khoản bơm 100 triệu đô la khác, cũng được dẫn đầu bởi Vision Fund 2 - lần này ở mức định giá cao hơn là 1,2 tỷ đô la. 

Krishna Depura, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Mindtrickle, cho biết, trong một cuộc phỏng vấn rằng việc không huy động thêm vốn nhanh chóng sẽ có nguy cơ làm công ty đi sau các đối thủ cạnh tranh. 

"Các thị trường đang thay đổi một cách phi thường và theo một cách nào đó, COVID đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang thế giới kỹ thuật số. Vì vậy, bạn đang thấy rằng rất nhiều công ty SaaS đang huy động tiền và đạt được thành công lớn, bởi vì đây là thời điểm mà các doanh nghiệp mới sẽ được tạo ra", anh nói.

"Chúng tôi có thể đầu tư vào các sản phẩm mới và khu vực địa lý mới, vì vậy chúng tôi quyết định huy động tài trợ và hoàn thành công việc nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu của chúng tôi", anh nói thêm. Mindtickle, có hoạt động tại Mỹ, Canada và Anh, hiện đang có kế hoạch thâm nhập thị trường Nhật Bản. 

SoftBank cũng đã hỗ trợ các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử phục vụ cho các doanh nghiệp, như OfBusiness của Ấn Độ và Xiaopangxiong của Trung Quốc. OfBusiness, công ty giúp các công ty bán và mua nguyên liệu thô như thép và xi măng, cho biết vào tháng 7 rằng, họ đã huy động được 160 triệu đô la trong vòng tài trợ do Vision Fund 2 dẫn đầu với mức định giá 1,5 tỷ đô la.

Phương tiện Vision Fund 1 của SoftBank chủ yếu đầu tư vào các công ty internet tiêu dùng như Alibaba của Trung Quốc và Coupang của Hàn Quốc. (Nguồn ảnh của Reuters, Yonhap / Kyodo và Getty Images)
Vision Fund 1 (Quỹ tầm nhìn 1) của SoftBank chủ yếu đầu tư vào các công ty internet tiêu dùng như Alibaba của Trung Quốc và Coupang của Hàn Quốc. (Nguồn ảnh của Reuters, Yonhap / Kyodo và Getty Images).

Son đã hỗ trợ một số công ty thương mại điện tử lớn nhất châu Á, bao gồm Alibaba và Coupang, cũng như Flipkart của Ấn Độ, nhưng có ít kinh nghiệm với các công ty khởi nghiệp kinh doanh. 

"Anh ấy luôn đầu tư vào nền internet của người tiêu dùng vì anh ấy tin rằng đó là một thị trường có tiềm năng", đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OfBusiness - Asish Mohapatra nhận định. 

Mohapatra cho biết, ông có kế hoạch sử dụng số tiền thu được để mua lại các công ty có giấy phép sản xuất, tiếp thị và xuất khẩu có giá trị, cũng như sản xuất các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của mình. Ông nói: “Có một tiềm năng rất rõ ràng để thực sự xây dựng một dấu ấn toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á và Nam Á". 

Asish Mohapatra - Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập OfBusiness, một nền tảng giao dịch nguyên liệu thô. (Ảnh: OfBusiness).
Asish Mohapatra - Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập OfBusiness, một nền tảng giao dịch nguyên liệu thô. (Ảnh: OfBusiness).

Mặc dù không thu hút được các nhà đầu tư cho Quỹ tầm nhìn 2, SoftBank đã đẩy nhanh tốc độ đầu tư bằng cách cam kết đầu tư 40 tỷ USD. Son cho biết mục tiêu của ông là tăng danh mục đầu tư của quỹ lên 500 công ty và cuối cùng là 1.000 công ty. 

Sự đột phá vào phần mềm doanh nghiệp một phần được thúc đẩy bởi chứng kiến ​​một số công ty lớn nổi lên trong lĩnh vực này mà không có sự hỗ trợ của SoftBank. Năm ngoái, công ty điện toán đám mây Snowflake của Mỹ đã huy động được 3,4 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của ngành. Những người khác, bao gồm cả nhà phát triển phần mềm hội nghị truyền hình Zoom, đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của họ tăng trong thời gian đại dịch. Atlassian, một công ty Australia bán phần mềm cho các nhà phát triển, đã chứng kiến ​​cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của mình tăng hơn gấp đôi trong năm qua, mang lại giá trị vốn hóa thị trường khoảng 100 tỷ USD.

Dường như anh ấy đã nghiên cứu cái gọi là chiến lược tăng trưởng dựa trên sản phẩm được sử dụng bởi Zoom, chiến lược này đã thu hút được một lượng lớn khách hàng doanh nghiệp bằng cách cho phép mọi người sử dụng dịch vụ miễn phí trong tối đa 40 phút. 

Cơ hội rút lui cho các nhà đầu tư mạo hiểm vốn hỗ trợ các công ty phần mềm doanh nghiệp phổ biến nhất vẫn mạnh mẽ. Freshworks, được thành lập ở Ấn Độ và bán phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, gần đây đã tăng phạm vi giá cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ, tìm kiếm mức định giá gần 10 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của SoftBank đã giảm khoảng 40% so với mức cao hồi tháng 3, trong bối cảnh lo ngại về cuộc đàn áp quy định đối với các công ty internet Trung Quốc, cũng như sự sụt giảm trong các khoản đầu tư tiêu dùng được niêm yết như Coupang. Khi đẩy mạnh đầu tư vào phần mềm doanh nghiệp, SoftBank đã bán một số tên tuổi tiêu dùng này. Các đơn vị liên quan đến Quỹ Vision đã bán cổ phần tại DoorDash, Coupang và công ty bất động sản Hoa Kỳ Opendoor trong năm nay, theo hồ sơ pháp lý cho thấy. 

Trong lịch sử đầu tư của SoftBank cũng có những công ty mà theo Son gọi đó là sai lầm, bao gồm các khoản đầu tư vào nhà điều hành không gian văn phòng chia sẻ của Mỹ WeWork và công ty tài chính Greensill. “Nhưng điều tôi tiếc nuối hơn cả là những cơ hội đầu tư bị bỏ lỡ”, ông Son nói trong một cuộc họp báo đầu năm nay. 

Bảo Bảo