Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản đang tụt hậu so với nhiều nước châu Âu
- 61
- Cơ hội giao thương
- 13:15 28/03/2021
DNHN - Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản đang tụt hậu so với nhiều nước khác, chưa bằng một nửa so với các nước lớn ở châu Âu. Khi phương Tây tăng cường đầu tư cho xe điện, Tokyo lại để cơ sở hạ tầng trượt dốc.
Tổng số trạm sạc xe điện ở Nhật Bản có khoảng 18.000 - bằng khoảng 60% số lượng trạm xăng - nhưng lại thiếu trầm trọng ở các vùng nông thôn. Hơn nữa, một số trạm thu phí đã hết hoạt động do tuổi đời quá lâu.
Một thực trạng quen thuộc diễn ra vào đầu tháng 3 khi một hàng xe điện chạy đến Tokyo phải xếp hàng tại một bộ sạc nhanh duy nhất trong Khu vực Dịch vụ Hasuda trên Đường cao tốc Tohoku. Một người lái chiếc Honda cho biết: "Tôi đã đợi 15 phút để sạc. Mọi thứ sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu có nhiều hơn một bộ sạc".

Sự tiện lợi của xe điện có thể được đo lường một phần bởi khả năng tiếp cận các trạm sạc. Theo Zenrin, tính đến tháng 3 năm 2020, đã có 18.270 bộ sạc được mở bán cho công chúng. Con số này chỉ bằng 60% số lượng cây xăng, trong tổng số 29.600 cây xăng trên toàn quốc. Hơn nữa, ở Nhật Bản chỉ có 160 trạm hydro dành cho xe chạy bằng pin nhiên liệu.
Theo nhà cung cấp trạm sạc e-Mobility Power, có 18 nơi ở Nhật Bản không có cơ sở sạc nào trong đoạn đường cao tốc dài 70 km. Trên các tuyến đường lớn, có 60 điểm không có bộ sạc trong khoảng 40 km.
Xe điện thường có thời gian hoạt động ngắn hơn xe động cơ đốt trong. Thiếu trạm sạc đồng nghĩa với việc ít người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng điện hơn. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2020 của Deloitte, 29% người tiêu dùng Nhật Bản được hỏi đều cho rằng, thiếu cơ sở hạ tầng sạc là mối quan tâm phổ biến nhất của họ khi mua xe điện.
Trong khi đó, ở châu Âu, số lượng bộ sạc ở Pháp - gấp ba lần con số của Nhật Bản. Ở Na Uy, nơi có 54% doanh số bán xe mới đều là xu chạy bằng điện trong năm 2020, số lượng bộ sạc tăng gần 5.000 bộ chỉ trong một năm (năm 2020).
Na Uy, quốc gia sử dụng phần lớn điện năng từ thủy điện, đã và đang thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng xe điện với chính sách miễn thuế và tính phí miễn phí tại các bãi đậu xe công cộng. Hoạt động kinh doanh bộ sạc đã có lãi từ khoảng năm 2017 và khu vực tư nhân đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới này.
Nhưng Nhật Bản vẫn phụ thuộc vào trợ cấp để mở rộng cơ sở hạ tầng. Trong số 30.000 bộ sạc ở Nhật Bản, khoảng 20.000 bộ đã được lắp đặt từ năm 2013 đến năm 2016, nhờ trợ cấp của chính phủ. Nhưng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã chứng kiến ngân sách sạc của mình giảm. Do đó, theo Zenrin, số lượng bộ sạc tính đến tháng 2 năm nay ít hơn 800 bộ so với tháng 3 năm 2020.
Vào tháng 6 năm 2020, thành phố Yonago ở tỉnh Tottori đã dỡ bỏ bộ sạc nhanh đã được lắp đặt tại một trung tâm du lịch vào năm 2011. Nó bị hỏng vào năm 2019 và thành phố quyết định không sửa chữa vì điều này sẽ tiêu tốn gần một triệu Yên (9.100 USD). ).
Theo Toko Takaoka, nhà sản xuất bộ sạc, tuổi thọ của bộ sạc nhanh là 8 năm. Nhưng ở những khu vực buôn bán nhiều, con số này có thể giảm xuống dưới ba năm. Nhiều bộ sạc sẽ cần được thay thế vào năm 2022, nhưng việc sửa chữa hoặc thay thế sẽ rất tốn kém.
Tại Nhật Bản, chính quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga đang xem xét sửa đổi mục tiêu đến năm 2030 nhằm giảm lượng khí thải carbon. Nhưng để đạt được mục tiêu, quốc gia này sẽ cần sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn và đầu tư mạnh vào các trạm sạc.
Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)
Bài liên quan
#xe điện

Toyota, Nissan, GM rục rịch quay trở lại sản xuất trong bối cảnh giảm áp lực nguồn cung chip
Theo kế hoạch chia sẻ với các nhà cung cấp, Nissan đặt mục tiêu tăng sản lượng trong nửa cuối năm gần 300.000 xe so với nửa đầu năm 2021.

Những mẫu xe điện bán chạy nhất năm tại Trung Quốc
Trong danh sách những mẫu xe điện bán chạy nhất năm 2021 tại thị trường Trung Quốc, gã khổng lồ Tesla chiếm giữ hai vị trí trong top 3, là tên tuổi nước ngoài duy nhất cạnh tranh trực tiếp với người chơi nội địa.

Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc xâm nhập thị trường xe tải và xe buýt Nhật Bản
Động thái chậm chạp của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tạo cơ hội cho các đối thủ Trung Quốc.

Trung Quốc thúc đẩy hợp nhất ngành xe điện làm động lực tăng trưởng cho những người chơi hàng đầu
Các nhà phân tích cho biết, cảnh báo của Trung Quốc về thị trường xe điện (EV) trở nên quá đông đúc có khả năng giúp củng cố vị thế và hỗ trợ định giá của những người chơi hàng đầu.

Toyota cùng 4 ông lớn bắt tay sản xuất xe điện Nhật Bản
Toyota cùng 4 ông lớn khác trong ngành xe hơi của Nhật Bản là: Hino Motors, Suzuki Motor , Isuzu và Daihatsu đang cùng bắt tay triển khai một dự án xây dựng, sản xuất xe điện.

Tiến trình chuyển đổi xe điện của các “gã khổng lồ” ngành sản xuất ô tô
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã và đang báo hiệu ý định loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2030 hoặc cắt giảm mạnh sản lượng xe chạy nhiên liệu cũ trong bối cảnh lĩnh vực này chuyển hướng sang xe điện.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal
Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá.
Nhật Bản - thị trường khắt khe nhưng nhiều tiềm năng
Hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến sản phẩm nước dừa, sữa dừa...
Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số
Hiệp định RCEP là một hiệp định thương mại tự do giữa 15 quốc gia ở châu Á Thái Bình Dương, hiệp định đã giúp châu Á chiếm ưu thế về nền kinh tế kỹ thuật số.
Tận dụng lợi thế của UKVFTA đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh
Cơ hội cho các mặt hàng gỗ, hạt điều và gạo thâm nhập vào thị trường Anh rất rộng mở, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực với rất nhiều ưu đãi dành cho những mặt hàng này.
Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội cho ngành thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu qua tại thị trường Bắc Âu
Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác trong lĩnh vực này.
Cơ hội từ cuộc “khủng hoảng cơm gà” tại Singapore
“Khủng hoảng cơm gà" của Singapore bắt đầu khi thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố ngừng xuất khẩu thịt gà sống sang Singapore từ tháng 6. Điều này đã khiến Singapore thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung gà tươi và phải chuyển sang dùng gà đông lạnh.
Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng trưởng mạnh
Nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP và nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của Mexico đang tăng cao sẽ giúp cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này thêm thuận lợi và phát triển.
Algeria ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu
Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã công bố danh mục hơn 400.000 sản phẩm địa phương đăng trên nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp tra cứu.
Philippines gia hạn ưu đãi thuế cho gạo nhập khẩu ngoài Đông Nam Á
Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Philippines trong việc kiểm soát áp lực lạm phát ngày càng tăng tại nước này, đặc biệt là việc giá lương thực có xu hướng tăng mạnh trong những tháng gần đây.
Tận dụng hiệu quả các cam kết trong FTA để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu gỗ sang thị trường Nhật Bản
Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của Hiệp định thương mại tự do (FTA). Do đó cần tận dụng hiệu quả các cam kết trong FTA để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ tại thị trường Nhật Bản.