Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản đang tụt hậu so với nhiều nước châu Âu
- Cơ hội giao thương
- 13:15 28/03/2021
DNHN - Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản đang tụt hậu so với nhiều nước khác, chưa bằng một nửa so với các nước lớn ở châu Âu. Khi phương Tây tăng cường đầu tư cho xe điện, Tokyo lại để cơ sở hạ tầng trượt dốc.
Tổng số trạm sạc xe điện ở Nhật Bản có khoảng 18.000 - bằng khoảng 60% số lượng trạm xăng - nhưng lại thiếu trầm trọng ở các vùng nông thôn. Hơn nữa, một số trạm thu phí đã hết hoạt động do tuổi đời quá lâu.
Một thực trạng quen thuộc diễn ra vào đầu tháng 3 khi một hàng xe điện chạy đến Tokyo phải xếp hàng tại một bộ sạc nhanh duy nhất trong Khu vực Dịch vụ Hasuda trên Đường cao tốc Tohoku. Một người lái chiếc Honda cho biết: "Tôi đã đợi 15 phút để sạc. Mọi thứ sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu có nhiều hơn một bộ sạc".

Sự tiện lợi của xe điện có thể được đo lường một phần bởi khả năng tiếp cận các trạm sạc. Theo Zenrin, tính đến tháng 3 năm 2020, đã có 18.270 bộ sạc được mở bán cho công chúng. Con số này chỉ bằng 60% số lượng cây xăng, trong tổng số 29.600 cây xăng trên toàn quốc. Hơn nữa, ở Nhật Bản chỉ có 160 trạm hydro dành cho xe chạy bằng pin nhiên liệu.
Theo nhà cung cấp trạm sạc e-Mobility Power, có 18 nơi ở Nhật Bản không có cơ sở sạc nào trong đoạn đường cao tốc dài 70 km. Trên các tuyến đường lớn, có 60 điểm không có bộ sạc trong khoảng 40 km.
Xe điện thường có thời gian hoạt động ngắn hơn xe động cơ đốt trong. Thiếu trạm sạc đồng nghĩa với việc ít người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng điện hơn. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2020 của Deloitte, 29% người tiêu dùng Nhật Bản được hỏi đều cho rằng, thiếu cơ sở hạ tầng sạc là mối quan tâm phổ biến nhất của họ khi mua xe điện.
Trong khi đó, ở châu Âu, số lượng bộ sạc ở Pháp - gấp ba lần con số của Nhật Bản. Ở Na Uy, nơi có 54% doanh số bán xe mới đều là xu chạy bằng điện trong năm 2020, số lượng bộ sạc tăng gần 5.000 bộ chỉ trong một năm (năm 2020).
Na Uy, quốc gia sử dụng phần lớn điện năng từ thủy điện, đã và đang thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng xe điện với chính sách miễn thuế và tính phí miễn phí tại các bãi đậu xe công cộng. Hoạt động kinh doanh bộ sạc đã có lãi từ khoảng năm 2017 và khu vực tư nhân đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới này.
Nhưng Nhật Bản vẫn phụ thuộc vào trợ cấp để mở rộng cơ sở hạ tầng. Trong số 30.000 bộ sạc ở Nhật Bản, khoảng 20.000 bộ đã được lắp đặt từ năm 2013 đến năm 2016, nhờ trợ cấp của chính phủ. Nhưng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã chứng kiến ngân sách sạc của mình giảm. Do đó, theo Zenrin, số lượng bộ sạc tính đến tháng 2 năm nay ít hơn 800 bộ so với tháng 3 năm 2020.
Vào tháng 6 năm 2020, thành phố Yonago ở tỉnh Tottori đã dỡ bỏ bộ sạc nhanh đã được lắp đặt tại một trung tâm du lịch vào năm 2011. Nó bị hỏng vào năm 2019 và thành phố quyết định không sửa chữa vì điều này sẽ tiêu tốn gần một triệu Yên (9.100 USD). ).
Theo Toko Takaoka, nhà sản xuất bộ sạc, tuổi thọ của bộ sạc nhanh là 8 năm. Nhưng ở những khu vực buôn bán nhiều, con số này có thể giảm xuống dưới ba năm. Nhiều bộ sạc sẽ cần được thay thế vào năm 2022, nhưng việc sửa chữa hoặc thay thế sẽ rất tốn kém.
Tại Nhật Bản, chính quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga đang xem xét sửa đổi mục tiêu đến năm 2030 nhằm giảm lượng khí thải carbon. Nhưng để đạt được mục tiêu, quốc gia này sẽ cần sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn và đầu tư mạnh vào các trạm sạc.
Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)
Tin liên quan
#xe điện

Tài sản của Elon Musk bốc hơi 27 tỷ USD tuần vừa qua
Theo hãng tin Bloomberg, giá trị tài sản của Musk đã giảm 27 tỷ USD trong tuần vừa rồi, khi cổ phiếu Tesla lao dốc trong xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala tiết lộ kế hoạch tham gia thị trường xe điện Ấn Độ
Tỷ phú kiêm nhà đầu tư Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala đặt cược vào nhà sản xuất ô tô Tata Motors trở thành một trong những nhà chiến thắng của thị trường ô tô điện đang phát triển tại nước này.

Cú bắt tay của Apple và Huyndai trong thương vụ cho ra mắt "mẫu xe beta"
IT News (Hàn Quốc) cho biết Hyundai đang trong giai đoạn đầu bàn thảo với Apple, hôm 8/1. Một trang tin địa phương khác cũng nói rằng các bên đặt mục tiêu ra mắt một mẫu xe điện tự lái trong năm 2027 - tin tức giúp giá cổ phiếu của hãng xe Hàn tăng g

EuroCham đề nghị Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe xanh, xe chạy điện
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đã đề nghị Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe chạy điện.

Công nghiệp xe hơi: Việt Nam lại chậm chân, theo sau Thái Lan, Philippines
Khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đã có hơn 100 năm phát triển thì Việt Nam mới đang ở thời kỳ đầu. Khi các nước đã sản xuất ô tô điện 10 năm nay thì Việt Nam vẫn chưa có gì, dù chỉ là tiêu chuẩn trên giấy.

Công ty Cổ phần Đồng Xuân với Dự án Giao thông sạch
Trong suốt những năm qua, bám sát chủ trương của Thành phố, Quận ủy - UBND quận Hoàn Kiếm, cùng sự đoàn kết thống nhất của cán bộ, nhân viên, Công ty cổ phần Đông Xuân không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ và đã có những bước tăng trưởng đáng kể trên mọi phương diện hoạt động, đặc biệt là công tác quản lý đối với phương tiện xe ôtô điện nằm trong Dự án Giao thông sạch.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Tình trạng thiếu chip lan sang ngành công nghiệp thiết bị gia dụng rộng của Trung Quốc
Theo tập đoàn khổng lồ Midea Group, sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn, vốn đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất ô tô như Tesla hay nhà sản xuất máy chơi game PlayStation 5 của Sony, giờ đã lan sang lĩnh vực thiết bị gia dụng rộng lớn của Trung Quốc.
Tại sao SME nên đầu tư cho khoa học dữ liệu?
Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại rất nhiều lợi thế như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, tự động hóa các quy trình thông qua rô bốt, dữ liệu lớn và nhiều công nghệ khác và quan trọng nhất là đưa đến thay đổi toàn diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Bài viết này nhằm mục đích chỉ ra những lợi ích mà khoa học dữ liệu mang lại khi trở thành một phần trong quy trình của các công ty, cụ thể là ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trung Quốc hướng đến nâng cao ngành dịch vụ ăn uống từ “phục vụ truyền thống” sang “phục vụ thông minh” lấy nhân lực làm cốt lõi
Ngành dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều điểm tắc nghẽn trong quá trình phát triển dài hạn, chủ yếu là: kiểm soát rủi ro tài chính và chuỗi vốn, mô hình kinh doanh, quản lý và kiểm soát chi phí, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, nguồn nhân lực , v.v. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng biểu hiện cuối cùng đều dẫn đến sự trì trệ hoặc sụt giảm doanh thu. Chìa khóa để tháo gỡ nút thắt của ngành nằm ở ươm mầm nhân tài.
Xu hướng cho doanh nghiệp ngành tiêu dùng trong tương lai
Nhìn lại năm 2020, xu hướng tiêu dùng mới đang diễn ra mạnh mẽ. Những thay đổi mới này đã cho phép sự xuất hiện liên tục của các thương hiệu với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Khách quan mà nói, dựa trên chuyển đổi trong ba yếu tố cốt lõi của mô hình kinh doanh - khách hàng, giá trị và lợi nhuận sẽ cho thấy các xu hướng trong tương lai.
Nữ doanh nhân Annabelle Huang chia sẻ cách xoay trục từ các dịch vụ tài chính truyền thống sang tiền điện tử cùng hai cơ hội blockchain mới nổi.
Cuộc sống của Annabelle Huang trước và sau khi chuyển sang tài sản kỹ thuật số đã thay đổi hoàn toàn. Kể từ năm 2017, trong khi làm việc trong lĩnh vực ngoại hối cho Deutsche Bank và sau đó là Nomura ở New York, Huang đã mua đồng tiền Ether đầu tiên với giá khoảng 20 đô la và hiện con số này đã tăng hơn 10.200%.
IMF cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay khi vắc xin mở đường phục hồi hoàn toàn
Các nhà kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, các gói kích thích mới và tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện và nâng cao trong vài tháng qua sẽ đủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh nhất kể từ năm 1976.
Đại dịch thúc đẩy phát triển TMĐT ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria như thế nào?
Đại dịch COVID-19 tạo ra cơ hội củng cố thương mại điện tử (TMĐT) ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria, vốn đã có lợi thế dân số đông, tốc độ tăng trưởng nhanh, sở hữu lực lượng kỹ thuật chuyên sâu nhưng đồng thời vẫn phải đối mặt với những trở ngại đặc thù của từng quốc gia.
Singapore tham gia cuộc đua SPAC mặc cho các nhà đầu tư đang 'đổ xô' sang Mỹ
Các sàn giao dịch châu Á đang muốn tham gia vào sự bùng nổ các đợt chào bán công khai ban đầu của SPAC - công ty mua lại có mục đích đặc biệt, xu hướng đầu tư này vốn đang xảy ra ở Mỹ. Nhưng tất nhiên không phải ở bất cứ đâu cũng tạo ra "cơn sốt" tương tự.
Từng là một quốc gia với đầy triển vọng tăng trưởng, Myanmar gần như đi vào bế tắc bởi bất ổn chính trị
Hai tháng sau cuộc đảo chính quân sự diễn ra vào ngày 1 tháng 2, nền kinh tế của Myanmar gần như đi vào bế tắc với các hoạt động bán lẻ, thương mại đang trong tình trạng "đóng băng".
Ngành sản xuất Châu Á trong bối cảnh bùng nổ nhu cầu hàng hóa toàn cầu
Theo dữ liệu từ một số quốc gia cho thấy, trung tâm sản xuất của thế giới tại khu vực Đông Á đang bùng nổ khi thương mại toàn cầu tăng đột biến trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi hậu COVID-19.