Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản đang tụt hậu so với nhiều nước châu Âu

13:15 28/03/2021

Số lượng trạm sạc xe điện ở Nhật Bản đang tụt hậu so với nhiều nước khác, chưa bằng một nửa so với các nước lớn ở châu Âu. Khi phương Tây tăng cường đầu tư cho xe điện, Tokyo lại để cơ sở hạ tầng trượt dốc.

Tổng số trạm sạc xe điện ở Nhật Bản có khoảng 18.000 - bằng khoảng 60% số lượng trạm xăng - nhưng lại thiếu trầm trọng ở các vùng nông thôn. Hơn nữa, một số trạm thu phí đã hết hoạt động do tuổi đời quá lâu.

Một thực trạng quen thuộc diễn ra vào đầu tháng 3 khi một hàng xe điện chạy đến Tokyo phải xếp hàng tại một bộ sạc nhanh duy nhất trong Khu vực Dịch vụ Hasuda trên Đường cao tốc Tohoku. Một người lái chiếc Honda cho biết: "Tôi đã đợi 15 phút để sạc. Mọi thứ sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu có nhiều hơn một bộ sạc".

Nhật Bản có tổng cộng khoảng 18.000 trạm sạc EV - chiếm khoảng 60% số lượng trạm xăng - nhưng chúng tương đối khan hiếm ở các vùng nông thôn.
Nhật Bản có tổng cộng khoảng 18.000 trạm sạc EV - chiếm khoảng 60% số lượng trạm xăng - nhưng chúng tương đối khan hiếm ở các vùng nông thôn.

Sự tiện lợi của xe điện có thể được đo lường một phần bởi khả năng tiếp cận các trạm sạc. Theo Zenrin, tính đến tháng 3 năm 2020, đã có 18.270 bộ sạc được mở bán cho công chúng. Con số này chỉ bằng 60% số lượng cây xăng, trong tổng số 29.600 cây xăng trên toàn quốc. Hơn nữa, ở Nhật Bản chỉ có 160 trạm hydro dành cho xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Theo nhà cung cấp trạm sạc e-Mobility Power, có 18 nơi ở Nhật Bản không có cơ sở sạc nào trong đoạn đường cao tốc dài 70 km. Trên các tuyến đường lớn, có 60 điểm không có bộ sạc trong khoảng 40 km.

Xe điện thường có thời gian hoạt động ngắn hơn xe động cơ đốt trong. Thiếu trạm sạc đồng nghĩa với việc ít người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng điện hơn. Trong một cuộc khảo sát vào năm 2020 của Deloitte, 29% người tiêu dùng Nhật Bản được hỏi đều cho rằng, thiếu cơ sở hạ tầng sạc là mối quan tâm phổ biến nhất của họ khi mua xe điện.

Trong khi đó, ở châu Âu, số lượng bộ sạc ở Pháp - gấp ba lần con số của Nhật Bản. Ở Na Uy, nơi có 54% doanh số bán xe mới đều là xu chạy bằng điện trong năm 2020, số lượng bộ sạc tăng gần 5.000 bộ chỉ trong một năm (năm 2020). 

Na Uy, quốc gia sử dụng phần lớn điện năng từ thủy điện, đã và đang thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng xe điện với chính sách miễn thuế và tính phí miễn phí tại các bãi đậu xe công cộng. Hoạt động kinh doanh bộ sạc đã có lãi từ khoảng năm 2017 và khu vực tư nhân đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới này.

Nhưng Nhật Bản vẫn phụ thuộc vào trợ cấp để mở rộng cơ sở hạ tầng. Trong số 30.000 bộ sạc ở Nhật Bản, khoảng 20.000 bộ đã được lắp đặt từ năm 2013 đến năm 2016, nhờ trợ cấp của chính phủ. Nhưng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã chứng kiến ​​ngân sách sạc của mình giảm. Do đó, theo Zenrin, số lượng bộ sạc tính đến tháng 2 năm nay ít hơn 800 bộ so với tháng 3 năm 2020.

Vào tháng 6 năm 2020, thành phố Yonago ở tỉnh Tottori đã dỡ bỏ bộ sạc nhanh đã được lắp đặt tại một trung tâm du lịch vào năm 2011. Nó bị hỏng vào năm 2019 và thành phố quyết định không sửa chữa vì điều này sẽ tiêu tốn gần một triệu Yên (9.100 USD). ).

Theo Toko Takaoka, nhà sản xuất bộ sạc, tuổi thọ của bộ sạc nhanh là 8 năm. Nhưng ở những khu vực buôn bán nhiều, con số này có thể giảm xuống dưới ba năm. Nhiều bộ sạc sẽ cần được thay thế vào năm 2022, nhưng việc sửa chữa hoặc thay thế sẽ rất tốn kém.

Tại Nhật Bản, chính quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga đang xem xét sửa đổi mục tiêu đến năm 2030 nhằm giảm lượng khí thải carbon. Nhưng để đạt được mục tiêu, quốc gia này sẽ cần sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn và đầu tư mạnh vào các trạm sạc.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)