Smart Truck bà đỡ cho vận tải hàng hóa

00:00 12/10/2020

Smart Truck được đông đảo các doanh nghiệp vận tải biết đến từ sau cuộc thi Khởi nghiệp 2019. Ứng dụng Struck là nền tảng kết nối chủ hàng – chủ xe – lái xe, góp phần giải bài toán “xe thùng rỗng”, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp...

Anh Giang Đức Hiếu (sinh năm 1982, tốt nghiệp ĐH Hàng hải Việt Nam) và Đào Nguyễn Dũng cùng nhau bắt tay xây dựng, phát triển ứng dụng Struck từ năm 2018.

Giải toán khó cùng ngành vận tải 

Smart Truck đạt giải nhì cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp TP Hải Phòng” tổ chức vào cuối tháng 09/2019, trở thành 01 trong 03 dự án đại diện của Hải Phòng tham gia chung kết Khởi nghiệp Quốc gia được tổ chức cuối năm 2019.

Hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa trong thời gian khá lâu, trải qua hầu hết các vị trí công việc trong chuỗi logistics, anh Giang Đức Hiếu nhận thấy: Tình trạng xe tải, xe container lưu thông không chở hàng rất phổ biến. Đa phần doanh nghiệp vận tải chỉ có hàng một chiều, chiều còn lại phải chạy xe không. Theo một khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển GTVT về doanh nghiệp vận tải, khoảng 70% số chuyến xe chở hàng chỉ theo một chiều và “chạy rỗng” chiều ngược lại.

Anh-Giang-Duc-Hieu-tai-cuoc-th-2450-1670

Anh Giang Đức Hiếu tại cuộc thi Ươm mầm Khởi nghiệp Hải Phòng

Anh Giang Đức Hiếu chia sẻ: Smart Truck ra đời hướng tới tạo ra 3 giá trị mục tiêu lớn: Thứ nhất, cung cấp nền tảng kết nối giúp chủ hàng có được chi phí vận tải thấp nhất – chủ xe tìm kiếm nguồn hàng cho chiều chạy rỗng về, từ đó tối đa hóa được khả năng vận tải của phương tiện, tối đa hóa được lợi nhuận.

Thứ hai, dự án góp phần số hóa quy trình vận tải: quản lý đơn hàng vận chuyển trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) giảm thiểu chi phí quản lý, giảm thiểu thời gian quản lý. Chủ hàng dễ dàng quản lý, giám sát hàng hóa trên suốt quá trình vận chuyển, chủ xe đối chiếu công nợ, tính toán lãi lỗ...

Thứ ba, cung ứng dịch vụ hậu cần ngành vận tải trên nền tảng Struct. Chủ xe dễ dàng đặt mua các dịch vụ hậu cần như cấp nhiên liệu, mua bảo hiểm, kiểm tra kỹ thuật với chất lượng tốt, chi phí thấp trên nền tảng CNTT của Struck.

Trong tương lai gần, Smart Truck tích hợp thêm nhiều tính năng tiện ích đa năng, kết nối trực tiếp, liền mạch với các hãng tàu, kho bãi, các trung tâm dịch vụ hậu cần cho xe, các đơn vị cung cấp dịch vụ cho hàng hóa như bảo hiểm, giám định… sẽ tạo ra một hệ sinh thái ưu việt thúc đẩy vận chuyển và ngành logistics phát triển lên tầm cao mới, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế.

Giá thành phù hợp

Với đối tác chính là Hiệp hội vận tải Hải Phòng, dự án trực tiếp tiếp cận với khách hàng là các doanh nghiệp, cá nhân trong chuỗi logistics tại Hải Phòng bao gồm chủ xe có xe, cần tìm nguồn hàng và chủ hàng có hàng. Với thị trường tiềm năng gồm hơn 1 triệu xe tải trên cả nước và gần 14 vạn xe trên thị trường Hải Phòng, Smart Truck tự tin sau 1 đến 2 năm đầu cho khách hàng sử dụng miễn phí sẽ chiếm lĩnh được thị trường và tạo hiệu ứng lan tỏa ra các tỉnh thành khác như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, đồng thời sẽ có những nguồn thu cụ thể từ hoa hồng/giao dịch thành công dự tính 1% cước phí và nguồn thu việc thu phí hợp tác với các đối tác xăng dầu, vật tư, bảo hiểm…

1-52-8684-1580738188.jpg

Struck đang trở thành đối tác của nhiều đơn vị vận tải tại Hải Phòng và các tỉnh thành khác

Hiện nay với chủ hàng, Struck miễn phí 100%. Với chủ xe: miễn phí hoàn toàn thời gian thử nghiệm (1 năm đầu). Phí hoa hồng kết nối chỉ phải trả khi đơn hàng kết nối thành công và ở mức rất thấp (5% cước).

Phí quản lý sẽ thu khi tính năng quản lý hoàn thiện, ngoài các tính năng trên Struck cung cấp phần mềm quản lý, tính toán doanh thu/chi phí, lãi lỗ. Mức thu phí quản lý cũng rất thấp (dự kiến 100.000đ/xe-tháng).

Đội ngũ sáng lập ra Smart Truck phấn đấu trở thành đơn vị số 1 trong lĩnh vực kết nối vận tải, phủ rộng các cửa ngõ cảng biển Đà Nẵng, HCM,... trong năm 2020 và vươn mình trở thành Unicorn đầu tiên của Startup Việt Nam.

Thanh Vân