Sẽ tăng chu kỳ kiểm định đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải

21:50 18/06/2021

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ tăng chu kỳ kiểm định đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải từ 18 tháng lên 24 tháng (chu kỳ đầu) và từ 6 tháng lên 12 tháng đối với kiểm định định kỳ.

Đây là điểm đáng chú ý trong văn bản vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội taxi 3 miền liên quan đến chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp vận tải về đề xuất tăng thời hạn kiểm định xe kinh doanh vận tải đối với chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng, Bộ GTVT cho biết, hiện nay đang hoàn thiện dự thảo để sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải sẽ được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ. 

  Sẽ tăng chu kỳ kiểm định đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải.

Hiện nay, xe ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, chu kỳ kiểm định lần đầu là 30 tháng (theo Thông tư 70/2015). Các mốc đăng kiểm kế tiếp được quy định dựa vào năm sản xuất của xe.

Đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh dịch vụ vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ sẽ được chia ra thành 2 loại. Với các loại ô tô chưa cải tạo sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 18 tháng, chu kỳ kế tiếp sẽ là 6 tháng/lần. Trường hợp ô tô chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh dịch vụ vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có cải tạo lại sẽ có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 12 tháng và tiếp theo là 6 tháng/lần.

Đối với đề xuất miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm nay, Bộ GTVT trả lời rằng, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 112/2020 cho phép giảm phí sử dụng đường bộ từ ngày 1-1 đến hết ngày 30-6-2021 để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc giảm hoặc miễn nộp phí sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Liên quan đến đề xuất giảm phí tại các trạm BOT đường bộ, Bộ GTVT cho biết, các trạm BOT không thuộc đối tượng quy định tại Thông tư số 112/2020. Vì vậy, các nhà đầu tư không phải thực hiện theo hướng dẫn của thông tư này.

Tuy nhiên, một số trạm BOT đã thực hiện giảm phí theo Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; giảm phí sử dụng đường bộ đối với các vùng lân cận trạm thu phí. Ngoài ra, một số dự án BOT chưa được xem xét tăng phí dù đã đến thời điểm tăng giá.

Vào cuối tháng 5-2021, Bộ Tài chính đã có dự thảo gửi các bộ ngành để xin ý kiến về việc giảm 30 khoản phí, lệ phí, trong đó có một số loại phí liên quan đến lĩnh vực vận tải.

Cụ thể, dự thảo đề xuất, từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách chỉ nộp phí bảo trì đường bộ bằng 70% mức thu quy định ở thông tư gốc (tức là giảm 30%) Đối với xe tải, ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo, mức phí nộp từ đầu tháng 7-2021 đến cuối năm bằng 90% mức thu ở thông tư gốc (giảm 10%).

Trường hợp xe ô tô đã nộp phí trong khoảng thời gian được giảm, chủ xe sẽ được bù trừ số tiền phí chênh lệch và số phí phải nộp vào chu kỳ tiếp theo. Đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm tính bù trừ tiền phí cho chủ xe.

Hiện nay, đề xuất này đang được Chính phủ xem xét, nếu thông qua thì doanh nghiệp sẽ được giảm một số khoản phí, lệ phí trong cả năm 2021.

P.V