Sẽ giảm 50% một số khoản phí giao thông vận tải đến hết năm 2022

05:48 12/09/2022

Dự thảo thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải vừa được Bộ Tài chính vừa hoàn thiện. Theo đó, một số khoản phí, lệ phí Bộ Tài chính đề xuất giảm đến 50% mức thu hiện hành.

Đây là động thái cụ thể nhất đến từ Bộ Tài chính cho thấy cơ quan này đã liên tục rà soát để tiếp tục giảm các khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân khi mà nền kinh tế-xã hội vẫn đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Bộ Tài chính đã liên tục rà soát để tiếp tục giảm các khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sau đại dịch (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính đã liên tục rà soát để tiếp tục giảm các khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sau đại dịch (Ảnh minh họa).

Theo dự thảo thông tư mới được hoàn thiện, Bộ Tài chính đề xuất giảm đến 50% mức thu hiện hành đối với một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông - vận tải.

Theo đó, có các mức thu dự kiến như sau: Phí trọng tải tàu, thuyền đối với hoạt động hàng hải nội địa, dự kiến bằng 80% mức thu phí quy định tại khoản 1 Điều 12 Chương III Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa, ban hành kèm theo Thông tư số 261/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.

Phí bảo đảm hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa bằng 80% mức thu phí quy định tại khoản 1 Điều 13 Chương III Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa, ban hành kèm theo Thông tư số 261/2016/TT-BTC.

Lệ phí ra, vào cảng biển đối với hoạt động hàng hải nội địa bằng 80% mức thu lệ phí quy định tại Điều 16 Chương III Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải đối với hoạt động hàng hải nội địa, ban hành kèm theo Thông tư số 261/2016/TT-BTC…

Đối với lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phí trình báo đường thủy, Bộ Tài chính cũng đề xuất mức thu mới bằng 50% mức thu hiện hành.

Phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt bằng 50% mức thu phí quy định tại Điều 3 Thông tư số 295/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Phí trình báo đường thủy nội địa bằng 50% mức thu phí quy định tại điểm 3 khoản 1 Điều 4 Thông tư số 248/2016/TT-BTC.

Ngoài ra, phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay (trừ nội dung thu tại các số thứ tự: 4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 4.5.1, 5, 6 Mục VI Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí áp dụng mức thu phí tương ứng quy định tại Mục VI Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BTC) bằng 80% mức thu phí quy định tại Mục VI Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BTC ngày 08/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.

Phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay (trừ nội dung thu tại số thứ tự 4 Mục VIII Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí áp dụng mức thu phí quy định tại Mục VIII Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BTC) bằng 80% mức thu phí quy định tại Mục VIII Phần A Biểu mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không ban hành kèm theo Thông tư số 193/2016/TT-BTC.

Kể từ ngày 1/1/2023 trở đi, mức thu các khoản phí, lệ phí quy định tại biểu nêu trên thực hiện theo các quy định tại Thông tư số 261/2016/TT-BTC và Thông tư số 295/2016/TT-BTC…

Ngoài mức thu các khoản phí, lệ phí quy định nêu trên, các nội dung khác thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các thông tư hiện hành.

Thống kê mới nhất của Bộ Tài chính cho biết, việc giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí hỗ trợ cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Thông tư số 120/2021/TT-BTC trong 8 tháng qua đã lên tới khoảng 900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đặt ra là tiếp tục triển khai các gói tài khóa hỗ trợ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dù phải chấp nhận việc ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách.

Bảo Ngân