
Sau tranh chấp về vụ chồng chất tàu chở dầu gần Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức phương Tây và Ankara đang đàm phán.
Mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga được thiết lập bởi G7, Australia và Liên minh châu Âu và có hiệu lực vào thứ Hai. Chiến lược này nhằm mục đích duy trì nguồn cung cấp trong khi hạn chế thu nhập năng lượng của Moscow và duy trì sự ổn định của thị trường năng lượng thế giới.

Sau yêu cầu bất thường của Ankara về bằng chứng bảo hiểm đầy đủ đối với các tàu đi qua vùng biển của họ, các quan chức phương Tây đang nỗ lực giải quyết vụ chồng chất tàu chở dầu ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ.
Mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga được thiết lập bởi G7, Australia và Liên minh châu Âu và có hiệu lực vào thứ Hai. Chiến lược này nhằm mục đích duy trì nguồn cung cấp trong khi hạn chế thu nhập năng lượng của Moscow và duy trì sự ổn định của thị trường năng lượng thế giới.
Các tàu chở dầu đang tích tụ ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sau khi các quan chức yêu cầu bằng chứng rằng các tàu được bảo hiểm phù hợp; tuy nhiên, các chủ hàng cho rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu bảo hiểm cao hơn những gì họ có thể cung cấp, điều này có thể khiến họ vi phạm lệnh trừng phạt, làm gián đoạn thị trường chỉ sau một ngày áp dụng hạn chế.
Sự bế tắc hiện đã được chấm dứt nhờ sự can thiệp của các quốc gia phương Tây.
Theo thông báo từ Bộ Tài chính, Wally Adeyemo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã thông báo với Sedat Onal, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, vào hôm thứ Tư rằng giá trần chỉ áp dụng cho dầu đến từ Nga và "không cần kiểm tra thêm. trên những con tàu đi qua lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ."
Theo Bộ Tài chính Anh, ngành vận tải biển và bảo hiểm cùng với Ankara đang cố gắng tìm giải pháp cho vấn đề. Nó đã đưa ra một tuyên bố rằng, "Không có lý do gì để các tàu bị từ chối tiếp cận Eo biển Bosporus vì những lo ngại về môi trường hoặc sức khỏe và an toàn."
Theo hai quan chức phương Tây nói chuyện với Financial Times hôm thứ Năm, phần lớn các tàu ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang chở dầu từ Kazakhstan chứ không phải từ Nga.
Moscow đã tuyên bố rằng họ sẽ không bán dầu thô với giá dưới 60 USD/thùng. Theo hai nguồn tin thân cận với nội các, nhật báo kinh doanh Vedomosti của Nga đã đưa tin hôm thứ Tư rằng nội các đang xem xét một số giải pháp thay thế cho mức trần giá.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cũng bình luận về tình hình và bày tỏ lo ngại về tình trạng tắc nghẽn ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ.
"Chúng tôi nhận thức được hoàn cảnh. Tất nhiên, điều đó khiến chúng tôi lo lắng từ góc độ lợi ích của các nhà khai thác. Ngành vận tải và bảo hiểm đang thảo luận về vấn đề này. Rốt cuộc, đó là các công ty bảo hiểm chứ không phải chính phủ," RIA Novosti báo cáo rằng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã đưa ra tuyên bố vào thứ Tư.
Chắc chắn sẽ có sự tham gia chính trị nếu vấn đề không được giải quyết.
Insider đã liên hệ với Ủy ban Châu Âu để xin bình luận, nhưng họ không phản hồi ngay.
Pv tổng hợp theo Business Insider
- Tranh chấp thương mại Trung Quốc - Phần Lan từ chính sách "Ngoại giao gấu trúc"
- 9.000 tấn nông sản đã qua cửa khẩu Lào Cai trong Tết 2023
- Năm 2023 Hà Nội đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị ở mức dưới 4%
- Việt Nam có 2 điểm du lịch lọt TOP xu hướng du lịch nổi bật năm 2023
- Nhập khẩu hàng nghìn xe ô tô trong những tháng đầu năm 2023
Cùng chuyên mục


Trước đợt bán cổ phần lớn, người giàu nhất châu Á tăng cường biện hộ trước các cáo buộc gian lận.

Theo Gary Black, người đầu tư vào Tesla, người cũng bác bỏ những tuyên bố về suy thoái kinh tế, những dự đoán kinh tế của Elon Musk bị các nhà đầu tư phớt lờ.

Trước việc Trung Quốc mở cửa trở lại, Goldman Sachs dự đoán rằng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng vào quý 3 năm 2023.

Sự lạc quan rằng mọi thứ "không tệ như lo ngại" đang thúc đẩy đà phục hồi của chứng khoán Mỹ

Năm 2022 ghi nhận những dấu ấn khả quan với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 700 tỷ USD
-
TS. Phan Đức Hiếu: Những kết quả tích cực đạt được năm 2022 sẽ tạo đà tốt cho năm 2023
-
TS Cấn Văn Lực: Doanh nghiệp bất động sản cần thúc đẩy số hóa, cấu trúc lại nguồn vốn
-
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký VINASME: Mong muốn nhất của cộng đồng doanh nghiệp vẫn là dẫn vốn cho nền kinh tế
-
Mở rộng đổi mới sáng tạo: Thách thức đáng để giải quyết
-
Đâu là nút thắt cản trở sự hồi phục của du khách quốc tế đến Việt Nam ở thời điểm này?