Sau ô tô, Huawei sẽ bán mỹ phẩm?

09:48 06/05/2021

Sau doanh số bán ô tô xuyên biên giới đầu tiên gây được nhiều ấn tượng cùng với giá cổ phiếu tăng vọt 110%, Huawei sẽ lấn sân sang thị trường mỹ phẩm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vào tối ngày 4 tháng 5, công ty bán lẻ mỹ phẩm Hong Kong Bonjour Holdings đã đưa ra một thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông cho biết công ty con Bonjour Technology Services Co., Ltd hợp tác với công ty TNHH Quốc tế Hong Kong Huawei cùng ngày.

Nội dung hợp tác giữa hai bên là ứng dụng công nghệ bán lẻ mới và đổi mới dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi kinh doanh và phát triển bền vững của Bonjour Holdings, đồng thời khởi động sự hợp tác giữa Bonjour Holdings và Huawei trong việc tiếp thị thương hiệu chung. Huawei sẽ xây dựng các cửa hàng bán lẻ thông minh và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bonjour thông qua phân tích dữ liệu lớn, thanh toán điện tử, WiFi 6 và các giải pháp khác. Bonjour hy vọng rằng số lượng cửa hàng tại đại lục sẽ đạt 3.000 trong hai đến ba năm. Hong Kong Huawei International Co., Ltd là một công ty con của Huawei và chịu trách nhiệm về việc mua bán các sản phẩm truyền thông. Sau khi tin tức được tung ra, cổ phiếu Hong Kong Bonjour Holdings đã tăng hơn 110% trong phiên giao dịch đầu năm. Tính đến thời điểm đóng cửa, Bonjour Holdings đã tăng 58,47% lên 0,29 đô la HK. Các cổ phiếu mỹ phẩm và làm đẹp khác tại đây cũng tăng mạnh ví dụ như L’Occitane tăng 14,84%.

Trong vòng chưa đầy hai năm, sau bốn vòng trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt, hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã phải chịu thất bại nghiêm trọng: thị trường điện thoại di động cao cấp bị nhường cho Apple và thị trường trung cấp đến bình dân bị chia cắt bởi OPPO, vivo và Xiaomi. Trong số đó, Samsung giành lại vị trí dẫn đầu với lô hàng 75,3 triệu chiếc và thị phần 21,8%; Apple, Xiaomi, OPPO và Vivo xếp vị trí thứ hai đến năm. Bốn nhà sản xuất này được hưởng lợi từ thị trường do điện thoại di động của Huawei phát hành, các lô hàng đã tăng mạnh với mức tăng lần lượt là 50,4%, 64,8%, 64,5% và 40,7%. Sự thất bại nặng nề trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động cũng đã kéo hiệu quả hoạt động chung của Huawei đi xuống. Trong quý đầu tiên của năm 2021, doanh thu của Huawei bị sụt giảm nghiêm trọng trong những năm gần đây. Dữ liệu mới nhất cho thấy trong quý đầu tiên, thu nhập hoạt động của Huawei là 150,57 tỷ nhân dân tệ, giảm 16,92% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng do công ty mẹ là 16,847 tỷ nhân dân tệ, tăng 26,63 so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hai tuần trước đó, ngành công nghiệp ô tô đã bùng nổ trước thông tin Huawei chế tạo và bán ô tô. Vào ngày 23 tháng 4, Cyrus, một thương hiệu xe năng lượng mới thuộc Công ty TNHH Xiaokang đã thông báo rằng đơn đặt hàng Huawei Smart Selection SF5 của Cyrus đã vượt quá 3.000 chiếc trong hai ngày, vượt xa doanh số tháng trước của Cyrus. Sau thông báo này, giá cổ phiếu Xiaokang đã tăng trần 3 ngày trong 6 ngày giao dịch. Vào ngày 19 tháng 4, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải, Huawei đã công bố ra mắt một sản phẩm sinh thái mới của Huawei Smart Selection với Cyrus-Cyrus Huawei Smart Selection SF5. Đây là lần đầu tiên Huawei Smart Selection bổ sung một danh mục xe hơi mới.

Industrial Securities cho rằng cuộc cạnh tranh ô tô trong tương lai là cuộc cạnh tranh giữa công nghệ cốt lõi gia tăng (công nghệ điện thông minh) và hệ sinh thái ô tô. Do đó, việc làm chủ công nghệ điện thông minh và cải thiện quy mô cổ phiếu là rất quan trọng. Huawei không sản xuất ô tô hoàn chỉnh mà bán ô tô hoặc xây dựng "hệ sinh thái xe hơi Huawei" với tốc độ nhanh nhất, để nắm bắt "điểm cao chuỗi giá trị" của ngành trong thời đại trí tuệ điện tử. Huawei sẽ tiếp tục trao quyền cho các công ty ô tô để xây dựng những chiếc ô tô thông minh hướng tới tương lai. 

TL