Sản lượng toàn cầu của các hãng ô tô Nhật Bản giảm trong bối cảnh bị gián đoạn sản xuất

19:05 29/06/2022

6 trong số 8 công ty ghi nhận sự sụt giảm trong tháng Năm. Chỉ có Nissan Motor và Suzuki Motor báo cáo tăng trưởng, điều này đồng thời cũng phản ánh kết quả đặc biệt yếu của họ trong năm 2021.

Sản lượng của Toyota Motor tại Nhật Bản giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Toyota)

Sản lượng của Toyota Motor tại Nhật Bản giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Toyota).

Tổng sản lượng trên toàn thế giới của tám nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp do các đợt phong tỏa của Trung Quốc khiến tắc nghẽn các lô hàng chứa nhiều bộ phận quan trọng. 

Dữ liệu của các công ty cho thấy, sản lượng giảm 0,3% xuống còn hơn 1,6 triệu xe - giảm hơn 30% so với tháng 5 năm 2019, vài tháng trước khi COVID-19 xuất hiện. Đây là tổng số hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 9, khi COVID-19 bùng phát ở Đông Nam Á làm gián đoạn hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng có vẻ khó trở lại bình thường trong một thời gian tới.

6 trong số 8 công ty ghi nhận sự sụt giảm trong tháng Năm. Chỉ có Nissan Motor và Suzuki Motor báo cáo tăng trưởng, điều này đồng thời cũng phản ánh kết quả đặc biệt yếu của họ trong năm 2021. Daihatsu Motor, Mazda Motor và Honda Motor đều chứng kiến sự sụt giảm ở mức hai con số.

Các vụ phong tỏa đã đặt ra một sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động sản xuất của Nhật Bản, do nguồn cung cấp linh kiện từ các nguồn chính như cơ sở Thượng Hải của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Continental của Đức cạn kiệt. Tổng số xe giảm 16% xuống còn 396.000 hoặc lâu hơn, giảm xuống dưới 400.000 lần đầu tiên kể từ tháng 9.

Toyota Motor đã tạm ngừng hoạt động tại 12 nhà máy ở Nhật Bản, dẫn đến sản lượng nội địa giảm 28%. Tại Daihatsu, đơn vị Toyota, sản lượng của Nhật Bản đã giảm một nửa do một số cơ sở bị đình chỉ sản xuất tới 10 ngày.

Trong khi đó, tổng sản lượng bên ngoài Nhật Bản tăng 6%, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong ba tháng. Sản lượng của Suzuki tại Ấn Độ tăng gấp bốn lần, phục hồi sau thời gian ngừng hoạt động kéo dài một năm trước đó, và Toyota đã chứng kiến ​​sự cải thiện ở châu Âu và các nơi khác. Nhưng sản lượng của tám công ty ở nước ngoài vẫn giảm hơn 20% so với mức trước đại dịch.

Lệnh cấm vận ở Thượng Hải đã được dỡ bỏ vào ngày 1 tháng 6, nhưng chuỗi cung ứng vẫn gặp khó khăn do các vấn đề vận chuyển, và sản xuất vẫn bị hạn chế bởi tình trạng thiếu chip và các thành phần khác. Toyota đã ba lần hạ mục tiêu trong tháng 6 xuống 750.000 xe và cắt giảm dự báo 50.000 xe trong tháng 7 xuống 800.000.

Việc cắt giảm kéo dài khiến các nhà sản xuất ô tô ngày càng khó có khả năng đạt được mục tiêu sản xuất cả năm ban đầu của họ. Toyota dự kiến ​​sản xuất toàn cầu sẽ phục hồi 13% lên 9,7 triệu chiếc trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2023, trong khi Subaru dự kiến ​​sản lượng tăng 38% lên 1 triệu xe trong cũng giai đoạn. Cả hai đều đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.

Các công ty đang cố gắng tìm cách để tăng sản lượng, bao gồm việc chế tạo những chiếc xe gần như hoàn chỉnh có thể được vận chuyển nhanh chóng khi các bộ phận thiếu bắt đầu được đưa vào. Nếu tình hình không được cải thiện trong những tháng tới, thu nhập cả năm của họ có thể bị ảnh hưởng.

Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết: “Kịch bản phục hồi của các nhà sản xuất ô tô lớn đã sụp đổ. Tổng sản lượng cả năm của họ sẽ khác nhau, tùy thuộc vào việc họ có thể thiết lập chuỗi cung ứng linh hoạt hơn hay không". 

Lyly