R.J Scaringe: Tôi có một cá tính là không bao giờ mất đi niềm tin thành công

09:30 12/11/2021

R.J Scaringe là nhà sáng lập hãng xe điện Rivian. Ông luôn khiêm tốn và ít xuất hiện trên báo chí. Ông luôn tránh nói quá lên về những gì Rivian có thể làm, và cũng chọn cách IPO truyền thống khó khăn hơn thay vì đi đường tắt thông qua sáp nhập SPAC như Lucid, Nikola hay Lordstown. Cá tính của người sáng lập và sản phẩm Rivian đã cho ra đời là nền tảng để Rivian tiếp tục thuyết phục các nhà đầu tư và bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện.

RJ Scaringe nhà sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện Rivian. Nguồn: Internet
RJ Scaringe nhà sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện Rivian. Nguồn: Internet.

Là con trai của một kỹ sư và còn rất trẻ khi mới 38 tuổi, RJ Scaringe lớn lên ở bãi biển Space của Florida, nơi mà ông đã bị ám ảnh bởi những chiếc xe hơi từ khi còn nhỏ. Đến khi học trung học, Scaringe đặt mục tiêu xây dựng một thương hiệu xe hơi của riêng mình.

Scaringe sáng lập hãng xe Rivian ở Florida năm 2009 sau khi hoàn thành học vị tiến sỹ ngành cơ khí ở Phòng Thí nghiệm Ô tô Sloan tại M.I.T. Từ đó đến nay, công ty cho ra mắt hai mẫu xe: chiếc bán tải R1T và chiếc SUV R1S. Cả hai chiếc đều có thiết kế hoàn toàn mới trên nền tảng như một tấm trượt ván (skateboard platform) và có thể sử dụng làm tiền đề để chế tạo hàng loạt dòng xe khác.

Thời điểm Rivian thành lập có thể nói là cực kỳ ngặt nghèo. Năm 2009, bối cảnh kinh tế sau trận khủng hoảng tài chính vốn đã khiến các nhà đầu tư e dè, việc hai ông lớn ngành ô tô Mỹ là GM và Chrysler nộp đơn phá sản càng khiến một công ty khởi nghiệp xe hơi gặp khó khăn.

Ông Scaringe nhận nguồn vốn đầu tiên từ gia đình và bạn bè. Đến lần đầu tư thứ hai, ông và cha mình phải cầm cố hết tài sản để gầy vốn. Với đội ngũ nhỏ, ông cùng cộng sự làm việc hai năm rưỡi để tạo ra chiếc xe thể thao tiết kiệm nhiên liệu, nhưng ông không hài lòng với kết quả.

“Từ trong thâm tâm, tôi biết rằng mình vẫn chưa trả lời được câu hỏi cốt lõi là tại sao thế giới cần công ty của tôi thành công”, ông cho biết. Đó là quyết định đau đớn, vì cho ra đời chiếc xe là kết quả miệt mài, có khi toàn đội làm việc xuyên bốn ngày đêm. “Khi chiếc xe hoàn thành, R.J nói chúng tôi phải chuyển đổi”, Roman Mistiuk, nhà thiết kế nội thất tại Rivian kể lại.

Dù vậy, đội ngũ nhỏ nhân viên vẫn gắn bó với ông. Có thời điểm một vài nhân viên Rivian sống cùng vợ chồng ông Scaringe trong một ngôi nhà nhỏ ở ngoại ô Detroit (bang Michigan). Ngoại trừ khi ngủ, họ chỉ nói về xe, cả ngày lẫn đêm.

“Thật may mắn, tôi có một cá tính là không bao giờ mất đi niềm tin thành công”, Scaringe cho biết. Ông di chuyển như con thoi giữa trụ sở, văn phòng và nhà máy ở nhiều bang. Rivian chiếm hầu hết thời gian của Scaringe, ông ước tính thời gian dành cho vợ và ba người con là 5%.

“Nhắm vào dòng xe bán tải cao cấp và SUV ở thị trường Mỹ rất thông minh”, Sam Abuelsamid, nhà phân tích ô tô chính tại Navigant Research nhận xét. “Đó là những loại xe mà người Mỹ muốn mua, trái ngược với một chiếc xe compact hoặc sedan hạng trung”. 

Cá tính của người sáng lập và sản phẩm Rivian đã cho ra đời là nền tảng để Rivian tiếp tục thuyết phục các nhà đầu tư và bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện. Nguồn: Internet
Cá tính của người sáng lập và sản phẩm Rivian đã cho ra đời là nền tảng để Rivian tiếp tục thuyết phục các nhà đầu tư và bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành xe điện. Nguồn: Internet.

Được mệnh danh là “Tesla của dòng xe tải”, Rivian được đánh giá là hãng xe được điều hành tốt và có nhiều triển vọng hơn nhiều hãng xe điện đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán như Nikola hay Lordstown Motors.

Chiếc bán tải Rivian R1T đã trình làng và được nhận xét là chiếc xe điện “đặc biệt thú vị”, thiết kế hoàn hảo, không ngoài sức tưởng tượng như chiếc Cybertruck của Tesla, theo Marques Brownlee, youtuber nổi tiếng chuyên review hàng công nghệ.

Dù vậy, để chiếm thị phần xe điện, Rivian cũng cần đến khoản vốn vô cùng lớn. Trong đầu năm nay, Rivian đã thua lỗ gần 1 tỷ USD, so với 377 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Năm 2020, công ty thua lỗ 1,02 tỷ USD.

“Chúng tôi không kỳ vọng sẽ có lợi nhuận trong tương lai gần khi đầu tư vào kinh doanh, phát triển năng lực và tăng cường hoạt động,” Rivian cho biết trong hồ sơ IPO, “và chúng tôi không thể đảm bảo với bạn rằng chúng tôi sẽ đạt được hoặc có thể duy trì lợi nhuận trong tương lai”, Rivian tuyên bố thẳng thừng.

Mặc dù chỉ mới bắt đầu bán xe và báo cáo doanh thu không nhiều nhưng Rivian đã xếp trên cả “gã khổng lồ” General Motors với 86,05 tỷ USD, Ford Motor với 77,37 tỷ USD và Lucid Group với 65,96 tỷ USD .

Giờ đây, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Rivian, RJ Scaringe, người mới 38 tuổi, được Tạp chí Forbes xếp vào danh sách người giàu thứ 891 trên thế giới và thứ 340 trên Forbes 400 với giá trị tài sản ròng lên đến hơn 1 tỷ USD.

Giống như Elon Musk, Scaringe có niềm đam mê vô tận với ô tô và cả tình yêu với “bất cứ thứ gì có thể di chuyển”. Ngoài ra, cũng giống như Musk, ông ấy thích tiết lộ tin tức của Rivian theo những cách độc đáo. Không phải thông qua thông báo chính thức của công ty, mà thông qua mạng xã hội cá nhân của mình. 

Theo nhiều thứ, dường như RJ Scaringe là một bản sao hoàn chỉnh của Elon Musk, ngay cả trong những ý tưởng táo bạo và đôi lúc hơi “điên rồ”.

Hoa Lan (t/h)