Quyết định cho phép thu phí trên xa lộ Hà Nội

06:33 22/03/2021

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) phát đi thông cáo báo chí ngày 19/3/2021 cho biết UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 922/QĐ cho phép thu phí xe trên xa lộ Hà Nội.

Theo đó, thời điểm dự kiến thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) là từ 0g00 ngày 1/4/2021, tối thiểu sau 10 ngày UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành mức giá tối đa.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội nằm gần cạnh cầu Rạch Chiếc
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội nằm gần cạnh cầu Rạch Chiếc. (Ảnh: NLĐ)

Trước đó, hồi tháng 8/2020, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh đã trình UBND Thành phố phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án BOT Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1.

Ngày 31/12/2017, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ngừng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội sau 3 năm thu phí hoàn vốn đủ cho dự án xây cầu Rạch Chiếc (có mức đầu tư 1.000 tỷ đồng).

Sau 01 năm thực hiện thu phí, UBND UBND Thành phố sẽ chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu nhà đầu tư là CII và doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội) chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật số liệu phương tiện thực tế, so sánh phương án giá được duyệt. Từ đó, đề xuất UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư, tính khả thi trong việc hoàn vốn cho toàn dự án.

Theo Công ty CII (chủ đầu tư), nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19, giá vé đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh điều chỉnh, trong năm đầu tiên thu phí chỉ là 90% mức giá đề xuất.

Cụ thể, trong giai đoạn 1/4/2021 – 31/3/2022, mức vé thấp nhất cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 25.000 đồng/lượt. Mức vé cao nhất dành cho xe tải có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 ft là 140.000 đồng/lượt.

Hiện, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện lưu thông qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội được chia làm 2 giai đoạn, cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: 

Trong giai đoạn tiếp theo, mức giá vé thấp nhất theo vé lượt là 28.000 đồng/lượt với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; mức giá cao nhất là 155.000 đồng/lượt với xe tải có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 ft.

Giai đoạn 2:

Mức giá tối đa vé tháng bằng 30 lần mức giá tối đa vé lượt; mức giá tối đa vé quý bằng 3 lần mức tối đa giá vé tháng và chiết khấu 10%.

Đáng chú ý, có 11 đối tượng được miễn thu vé sử dụng dịch vụ đường bộ tương tự quy định của Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT, đối tượng miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ gồm: xe cứu thương và các loại xe khác đang chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu. Ngoài ra, xe cứu hỏa; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa; xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền và xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng cũng thuộc diện đối tượng xe được ưu tiên miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ngoài 11 đối tượng được miễn thu vé sử dụng dịch vụ đường bộ, TP. Hồ Chí Minh còn chấp thuận giảm 100% giá vé đối với các loại xe buýt có tuyến cố định của thành phố lưu thông qua trạm xa lộ Hà Nội để khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng.

Cùng với đó, Thành phố cũng chấp thuận giảm 50% giá vé cho ô tô dưới 12 ghế không sử dụng để kinh doanh của các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú, hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng trước ngày trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động (trước ngày 1/11/2020) trên mặt đường hai tuyến đường song hành của trục xa lộ Hà Nội thuộc thành phố Thủ Đức. Chủ sở hữu sử dụng các phương tiện này phải sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) và có hồ sơ xác nhận của địa phương về cư trú và của Sở Giao thông Vận tải về việc không sử dụng phương tiện để kinh doanh.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội dài 15,7km, từ cầu Sài Gòn đến tiếp giáp chân cầu Đồng Nai, được khởi công vào tháng 4/2010 với tổng mức đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia. Một số hạng mục chưa hoàn tất (trên 2 tuyến đường song hành Xa lộ Hà Nội) do vướng mặt bằng.

Theo thông lệ, để đưa vào hoạt động chính thức, Trạm thu phí xa lộ Hà nội sẽ tổ chức vận hành thu phí thử nghiệm, từ 22 giờ ngày 27/3, các phương tiện đi qua trạm sẽ đi chậm, thực hiện thao tác mua vé (không thu tiền). Sau đó, chủ đầu tư sẽ chính thức thu phí vào 1/4.

Hà An