Quảng Nam: Khai mạc triển lãm "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2022

09:21 09/07/2022

Tối 8/7, tại Vườn tượng An Hội, thành phố Hội An- Quảng Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khai mạc Triển lãm "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam" . Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Quảng Nam 2022 với chủ đề "Quảng Nam - điểm đến du lịch Xanh".

Đến dự có Ông Tạ Quang Đông Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ông Trần Anh Tuấn Phó chủ tịch  UBND tỉnh Quảng Nam, và gần 30 đoàn đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng “Triển lãm Không gian Di Sản văn hóa Việt Nam năm 2022 là dịp để giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị của di sản văn hóa, các di tích, danh lam thắng cảnh Việt Nam, khẳng định tiềm năng phát triển văn hóa du lịch, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước con người Việt Nam”. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam năm 2022” bao gồm các chủ đề chính: Triển lãm ảnh “Hành trình qua những miền di sản Việt Nam”, khu trưng bày “Du lịch qua những làng nghề truyền thống Việt Nam”, khu trưng bày “Sắc màu di sản” đã đêm đến cho du khách tham quan một cái nhìn tổng quan về  sự hình thành và phát triển ấn tượng của di sản văn hóa Việt Nam, trong đó điểm nhấn là không gian trưng bày các di sản văn hóa phi vật thể. 

Triền lãm “Không gian văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 8 đến hết ngày 13 tháng 7 năm 2022 thu hút nhiều du khách trong và ngaoif nước đến tham quan
Triền lãm “Không gian văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 8 đến hết ngày 13 tháng 7 năm 2022 thu hút nhiều du khách trong và ngaoif nước đến tham quan.

Gần 200 ảnh nghệ thuật với chủ đề “ Hành trình qua những miền di sản Việt Nam, giới thiệu về các Di sản được Unesco vinh danh, các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới, khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam, di sản tư liệu không gian địa chất toàn cầu, danh lam thắng cảnh như Cao Nguyên đá Đồng Văn, Vịnh Hạ Long, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long , danh thắng Tràng An, Di tích Thành Nhà Hồ, quần thể di tích Cố Đô Huế, Phố cổ Hội An…Bên cạnh đó còn có các di sản phi vật thể như Xòe Thái, hát Xoan, dân ca quan họ, ca trù, nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên, Hô hát bài chòi, nghệ thuật đơn ca tài tử Nam bộ… 

Gần 200 ảnh nghệ thuật với chủ đề “ Hành trình qua những miền di sản Việt Nam, giới thiệu về các Di sản được Unesco vinh danh
Gần 200 ảnh nghệ thuật với chủ đề “ Hành trình qua những miền di sản Việt Nam, giới thiệu về các Di sản được Unesco vinh danh.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam triển lãm là cơ hội để các đơn vị trao đổi, tìm hiểu, đúc kết, chiêm nghiệm được những giá trị văn hóa. Cùng với đó, thích ứng bảo tồn và gìn giữ để phát triển tốt hơn và hơn thế nữa để chúng ta chuyển đến bạn bè thế giới năm châu thấy rằng Việt Nam là một đất nước giàu bản sắc văn hóa, đây là cội nguồn, là cơ sở để chúng ta vượt qua những khó khăn thách thức và tiếp tục phát triển đẩy mạnh kinh tế, văn hóa, đời sống cho người dân. 

Khai mạc triển lãm 'Không gian Di sản văn hóa Việt Nam' năm 2022
Lễ khai mạc triển lãm 'Không gian Di sản văn hóa Việt Nam' năm 2022 tại Vườn tượng thành phố Hội An- Quảng Nam

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện đều có các chương trình biểu diễn, giao lưu văn hóa, nghệ thuật, giới thiệu những nét đặc trưng của các di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh, như: Cồng chiêng Tây Nguyên, hát then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng.

Triển lãm góp phần đẩy mạnh hiệu quả quảng bá về di sản văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc.

Triền lãm “Không gian văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 8 đến hết ngày 13 tháng 7 năm 2022.

Ngô Hòa