Vai trò trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên mạng

22:32 30/11/2022

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã thực hiện kiểm tra với 45 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo và đã xử lý vi phạm hành chính với 15 tổ chức, cá nhân này với số tiền 210 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cùng với sự phát triển của hạ tầng internet và các dịch vụ nội dung số, quảng cáo trên mạng đang tăng trưởng nhanh chóng và trở thành xu hướng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại không ít bất cập trong hoạt động quảng cáo trên mạng, đặt ra thách thức trong công tác quản lý nhà nước. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, vẫn tiếp tục có 15 tổ chức, cá nhân bị xử phạt hành chính và 73 trang thông tin điện tử vi phạm hoạt động, đặt ra thách thức trong công tác quản lý Nhà nước.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) thông tin trong hội nghị đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam diễn ra chiều 30/11, trên không gian mạng đang có thực trạng các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view, vi phạm bản quyền ở rất nhiều video xấu độc trên YouTube, Facebook…

“Ngoại trừ một số nhãn hàng lớn Vinamilk, Nestle khi đặt quảng cáo có yêu cầu đại lý quảng cáo áp dụng một số quy định chặt chẽ, hầu hết thương hiệu còn lại chỉ yêu cầu số lượng view và khá dễ dãi… nên các đại lý thả lỏng và nhiều sản phẩm quảng cáo gắn với các nội dung xấu độc! Đặc biệt, trong 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, chỉ có một doanh nghiệp áp dụng cài đặt bộ chặn lọc quảng cáo có nội dung xấu độc… Vì vậy, trong thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm về quảng cáo trên mạng, nhưng nhìn chung chưa có nhiều chuyển biến”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử trình bày tại hội nghị.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Cũng theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã thực hiện kiểm tra với 45 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo và đã xử lý vi phạm hành chính với 15 tổ chức, cá nhân này với số tiền 210 triệu đồng.

Nguyên nhân của tình trạng này, trước hết, đó là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Chẳng hạn YouTube, Facebook cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật tính năng kiếm tiền cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó. Ngoài ra, các công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa bảo đảm hiệu quả...

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, những năm trước, pháp luật vẫn còn chưa thực sự chặt chẽ, hoàn thiện trong vấn đề quản lý quảng cáo mạng. Tuy nhiên, thời điểm này đã khác.

Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. 

Bộ cam kết sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

Về giải pháp cụ thể, ông Tự Do cho biết cục sẽ áp dụng đồng thời hàng loạt biện pháp mạnh, bao gồm xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định 70, có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn dịch vụ. 

Đối với doanh nghiệp không đặt máy chủ ở Việt Nam, cục sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông để xác minh và xử lý nếu có sai phạm. "Chúng tôi cho thời gian là một tháng để các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện việc này" - ông Do nhấn mạnh.

"Sắp tới, cục sẽ tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo xuyên biên giới. Đặc biêt sẽ cương quyết công bố, công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm, bao gồm website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với những đối tượng đó".

Trong đó, đây là lần đầu tiên Bộ sẽ mạnh tay, công bố công khai đối với những nhãn hàng quảng cáo trên các nền tảng, trang thông tin, kênh, tài khoản có vi phạm.

Bộ Thông tin và Truyền thông hiện đã xây dựng danh sách các báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động. Các nhãn hàng có thể quảng cáo an toàn trên các kênh thông tin này. Ngoài ra, Bộ cũng lập danh sách những trang web/kênh có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật, đưa ra cảnh báo không được phép quảng cáo.

Minh Tú(t/h)