Posco tạm dừng hoạt động tại một số nhà máy khi tài xế xe tải ở Hàn Quốc tiếp tục đình công

16:25 12/06/2022

POSCO theo sau nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor trong việc cắt giảm dây chuyền sản xuất do cuộc đình công của hàng nghìn xe tải đã làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa tại các trung tâm công nghiệp và cảng lớn của đất nước.

Nhà sản xuất thép của Hàn Quốc POSCO cho biết họ đang tạm dừng một số hoạt động do thiếu không gian để chứa các thành phẩm chưa được vận chuyển do cuộc đình công của các chủ xe tải. © Reuters

Nhà sản xuất thép của Hàn Quốc POSCO cho biết họ đang tạm dừng một số hoạt động. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất thép của Hàn Quốc POSCO cho biết hôm Chủ nhật (12/6) sẽ tạm dừng một số nhà máy của họ ở nước này do thiếu chỗ chứa các thành phẩm chưa được chuyển đi. Điều này bắt nguồn từ cuộc đình công của các chủ xe tải đòi trả lương cao hơn khi giá nhiên liệu tăng cao.

POSCO theo sau nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor trong việc cắt giảm dây chuyền sản xuất do cuộc đình công của hàng nghìn xe tải đã làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa tại các trung tâm công nghiệp và cảng lớn của đất nước.

Người phát ngôn của POSCO cho biết: “Một số hoạt động sản xuất tại các nhà máy thép Pohang của chúng tôi bị đình chỉ và chúng tôi chưa chắc chắn việc đình chỉ này sẽ kéo dài trong bao lâu”.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ và Công đoàn Xe tải hàng hóa đang tổ chức vòng họp thứ tư để tìm ra thỏa hiệp và chấm dứt cuộc đình công, bắt đầu từ ngày 7/6.

Hàn Quốc là nhà cung cấp lớn các mặt hàng bán dẫn, điện thoại thông minh, ô tô, pin và hàng điện tử. Cuộc đình công đã làm tăng thêm sự không chắc chắn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị gián đoạn bởi các quy định chặt chẽ về COVID-19 của Trung Quốc và cuộc xung đột của Nga vào Ukraine. 

Khi các cảng trên toàn thế giới phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn nguồn cung, việc sản xuất chip, hóa dầu và ô tô chậm lại đe dọa xuất khẩu chính của Hàn Quốc và lạm phát tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang ở mức cao nhất trong 14 năm. 

Các chủ xe tải đang yêu cầu gia hạn trợ cấp, dự kiến ​​sẽ hết hạn trong năm nay, để đảm bảo mức lương tối thiểu khi giá nhiên liệu tăng.

Một tuyên bố chung từ tổng số 31 hiệp hội ngành công nghiệp hôm Chủ nhật đã kêu gọi các công nhân lái xe tải chấm dứt đình công và quay trở lại làm việc, vì các nút thắt đang hình thành trong các ngành công nghiệp bao gồm xi măng, hóa dầu, thép, ô tô và linh kiện công nghệ thông tin. 

"Cuộc đình công kéo dài này của Công đoàn Xe tải hàng hóa không có gì khác hơn là gây chiến một cách cực đoan bằng cách giữ hệ thống logistic quốc gia làm con tin, ngay cả khi chính phủ đã nói rằng họ sẽ tìm ra cách để tăng trưởng toàn diện thông qua các cuộc đàm phán", hiệp hội đại diện cho người sử dụng lao động cho biết trong tuyên bố.

Khoảng 40 người đã bị bắt trong cuộc đình công, một số sau đó được thả. Các hành động phần lớn diễn ra trong hòa bình, mặc dù căng thẳng cũng cõ diễn ra ở một số địa điểm.

Bộ ước tính khoảng 6.600 lái xe tải, tương đương 30% thành viên Công đoàn Xe tải hàng hóa đã đình công vào thứ Bảy (11/6), khiến hoạt động vận tải đường bộ tại các khu liên hợp hóa dầu ở Ulsan bị đình trệ và làm chậm việc giao sản phẩm cho POSCO. 

Lưu lượng container tại cảng Busan, chiếm 80% tổng lượng hàng của cả nước, đã giảm 2/3 so với mức bình thường vào thứ Sáu (10/6), một quan chức chính phủ cho biết. 

Cẩm Tú