Thứ ba 08/07/2025 18:34
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức
Ảnh minh hoạ: MH.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ thành lập năm 1988, bắt đầu từ cửa hàng kinh doanh Vàng bạc tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

Trải qua hơn 36 năm hoạt động và phát triển, PNJ đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của ngành sản xuất kinh doanh vàng trang sức tại Việt Nam với thị phần vàng trang sức đạt 30% cùng mạng lưới hơn 400 cửa hàng phủ khắp cả nước.

PNJ cũng đang là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ vàng bạc đá quý niêm yết trên sàn chứng khoán với 338 triệu đơn vị.

Sản xuất đạt 5 triệu sản phẩm/năm, được định giá thương hiệu 480 triệu USD

Vốn điều lệ tính đến hiện tại của PNJ đạt 3.380 tỷ đồng, trong đó ban lãnh đạo và người có liên quan nắm giữ 14,33%. Riêng Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Ngọc Dung nắm giữ 2,85% (cập nhật đến 31/12/2024). Tỷ lệ cổ đông trong nước chiếm 6,01% và nước ngoài là 14,00%.

Hồi tháng 5/2025, Dragon Capital – cổ đông lớn nhất tại PNJ đã bán ra cổ phiếu PNJ và giảm tỷ lệ sở hữu từ 5,03% xuống còn 4,9972%, qua đó không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp bán lẻ trang sức này kể từ ngày 8/5.

Chiều ngược lại, T. Rowe Price Associates - công ty quản lý đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Baltimore, Maryland (Mỹ) lại chính thức trở thành cổ đông lớn của PNJ khi mua vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ nắm giữ là 5,18% vốn.

Năm 2024, theo bảng xếp hạng mới của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu toàn cầu có trụ sở tại Anh, giá trị thương hiệu PNJ hiện tại tăng 12% so với năm trước, lên 480 triệu USD để giữ vị thế thương hiệu bán lẻ trang sức giá trị nhất Việt Nam.

Hiện tại, PNJ sở hữu 2 nhà máy với năng lực sản xuất đạt 5 triệu sản phẩm/năm và mạng lưới gần 9.000 nhân sự phủ khắp 58/63 tỉnh thành trên cả nước. Năm 2022, PNJ đã bắt đầu tìm kiếm mặt bằng để mở rộng nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng tăng. Theo tìm hiểu, nhà máy mới có thể triển khai sau năm 2025.

Theo cập nhật của Công ty Chứng khoán SHS, thị phần mảng trang sức của PNJ phân khúc trung - cao cấp ước tính khoảng 51 - 56% tại Việt Nam và có tăng trong năm 2024.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, PNJ luôn có nhiều cải tiến về sản phẩm, dịch vụ và phương pháp truyền thông để giữ vững vị thế và gia tăng thị phần trong nước.

PNJ kiếm hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ kinh doanh chính trên ba lĩnh vực: bán lẻ trang sức, bán sỉ trang sức và vàng 24K, trong đó mảng bán lẻ chiếm đa số với tỷ lệ khoảng 50% - 70% tổng doanh thu. Đây cũng là phân khúc chính đóng góp tỷ trọng lớn nhất vào lợi nhuận chung của tập đoàn.

Mảng bán sỉ chiếm khoảng 7 – 12% cơ cấu doanh thu. Khách hàng chính của PNJ trong phân khúc này là các công ty trang sức khác trên khắp Việt Nam không có khả năng sản xuất hàng loạt các sản phẩm trang sức. Các sản phẩm gia công này không trùng lặp với danh mục sản phẩm hiện tại của PNJ và có mức độ tinh xảo thấp hơn, nhắm đến phân khúc thị trường thấp hơn so với các sản phẩm trang sức của PNJ.

Tính đến hết năm 2024, PNJ có 4 Trung tâm bán sỉ với hơn 3.000 đối tác mua hàng, nhiều nhất là tại TP HCM và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, PNJ cũng thực hiện thiết kế và chế tác theo đơn đặt hàng riêng để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng tại đây (Ví dụ: Các công ty có nhu cầu sử dụng số lượng lớn trang sức có đóng dấu logo công ty làm quà tặng, các sản phẩm mỹ nghệ).

Đối với mảng kinh doanh vàng 24K (thương hiệu SJC), phân khúc này không đóng góp nhiều vào kết quả kinh doanh của PNJ do biên lợi nhuận gộp thấp (tỷ lệ lợi nhuận gộp là 0,02%). Tuy nhiên, PNJ vẫn duy trì hoạt động kinh doanh này vì mua vàng là thói quen truyền thống của người Việt và công ty có thể up-selling (bán gia tăng) hoặc crossselling (bán chéo) các sản phẩm khác với khách hàng.

Kể từ khi lên sàn vào năm 2009, doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng, từ mốc 10.000 tỷ đồng năm 2009, sau 15 năm, con số đã gấp gần 4 lần với 38.232 tỷ đồng năm 2024 (gần 1,5 tỷ USD). Năm 2024 cũng là năm có doanh thu cao nhất của PNJ – cũng là thời điểm giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức
Kết quả kinh doanh của PNJ đồng pha với giá vàng SJC trong hơn một thập kỉ qua. (Nguồn: Pricedancing).

Như vậy tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) của PNJ trong 5 năm và 10 năm lần lượt đạt 21,2% và 15,2%. Tỷ trọng doanh thu tập trung phần lớn ở mảng bán lẻ và đang mở rộng ở mảng kinh doanh vàng miếng trong những năm trở lại đây.

Trong khi đó, xét về lợi nhuận sau thuế, kết quả này vượt mốc 1.000 tỷ từ năm 2019 và tăng trưởng đều đặn. Năm 2023, mặc dù doanh thu thuần giảm nhẹ 2% nhưng lãi ròng vẫn tăng 9% nhờ doanh nghiệp đã có sự quản lý chi phí tốt. Đến năm 2024, doanh nghiệp lãi kỷ lục hơn 2.100 tỷ đồng, tức trung bình mỗi ngày PNJ đã có lãi gần 6 tỷ đồng trong năm giá vàng thiết lập các mốc kỷ lục. CAGR 5 năm và 10 năm lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 18,6% và 24,2%.

Song, sự tăng trưởng doanh thu đang nhanh hơn lợi nhuận sau thuế cho thấy có áp lực lên biên lợi nhuận gộp. Cụ thể, biên lãi gộp của PNJ đã duy trì xu hướng đi ngang quanh mức 18% trong những năm gần đây, đến từ các nguyên nhân như giá vàng nguyên liệu tăng, khan hiếm nguồn cung cũng như cạnh tranh gay gắt.

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức
Biên lợi nhuận gộp của PNJ đã duy trì xu hướng đi ngang quanh mức 18% trong những năm gần đây. (Nguồn: SHS tổng hợp từ báo cáo tài chính của PNJ).

Vì sao lại khan hiếm nguồn cung? Thực tế, Nhà nước đã độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng từ Nghị định 24/2012 (thông qua Công ty SJC). Doanh nghiệp muốn nhập phải xin phép Ngân hàng nhà nước, nhưng hơn 10 năm qua chưa đơn vị nào được cấp phép. PNJ chủ yếu thu mua vàng nguyên liệu trong nước (nữ trang cũ) để sản xuất. Do đó, chi phí nguyên liệu đầu vào tác động rất lớn đến giá vốn hàng bán của doanh nghiệp.

Để giảm thiểu tác động này, công ty phải quản lý và tối ưu hóa giá vốn, nhằm cải thiện biên lãi gộp. Trong đó PNJ đã phải tập trung vào quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng (tối ưu hóa quy trình mua hàng); mở rộng mạng lưới bán lẻ (nhằm đạt lợi thế quy mô, giúp giảm chi phí trung bình mỗi đơn vị); đa dạng hóa sản phẩm và tìm hướng kinh doanh mới.

Trong cuộc họp các chuyên viên phân tích tháng 2/2025, PNJ tiết lộ công ty đang mở rộng kinh doanh các sản phẩm phi trang sức. Hiện tại, PNJ đã ký hợp đồng với các bên liên quan và sẽ công bố tới đại chúng trong quý II/2025.

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức
Nguồn: Báo cáo tài chính.

Bức tranh tài chính của PNJ

PNJ không có nợ vay dài hạn, nợ vay ngắn hạn của PNJ tính đến hết quý I/2025 là 3.488 tỷ đồng. Mức này chỉ chiếm 1/5 tổng nguồn vốn. Tỷ lệ D/E thấp khoảng 30%, do đó nhìn chung sức khỏe tài chính của PNJ cơ bản lành mạnh.

PNJ duy trì thanh khoản tốt, với hệ số thanh toán hiện hành (Current ratio - Tài sản ngắn hạn/Nợ ngắn hạn) ước tính khoảng 2,8 vào cuối quý I/2025. Điều này cho thấy công ty có khả năng thanh toán các nghĩa vụ ngắn hạn, như chi phí vận hành và nợ phải trả. Về hiệu quả, PNJ quản lý tốt tài sản, với vòng quay hàng tồn kho khoảng 2,6 lần/năm.

Song, tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái, cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ giảm tốc.

Tại cuối quý I/2025, hàng tồn kho của PNJ hơn 13.700 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng tài sản, trong đó hàng thành phẩm gần 8.500 tỷ đồng, cao nhất kể từ khi lên sàn (2009).

Thị trường bán lẻ đầy khốc liệt với sự thâm nhập của nhiều doanh nghiệp FDI

In Corp Vietnam ước tính từ giai đoạn 2015–2022, tại Việt Nam có khoảng 8.000–10.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vàng bạc đá quý, bao gồm doanh nghiệp sản xuất chế tác và các tiệm vàng, cửa hàng trang sức nhỏ lẻ. Con số này không chỉ giới hạn ở doanh nghiệp lớn mà còn bao gồm rất nhiều hộ kinh doanh cá thể. Trong số đó, chỉ có khoảng 10 thương hiệu nổi tiếng.

Ngoài những thương hiệu trong nước, thị trường bán lẻ trang sức Việt Nam mới đây đã đón thêm sự thâm nhập của các thương hiệu quốc tế lớn như Swarovski hay Pandora, khiến môi trường cạnh tranh càng thêm gay gắt.

Bởi Việt Nam là đang trên đà phát triển sâu rộng, tầng lớp tiêu dùng phân bổ rộng hơn, mức chi tiêu sẽ gia tăng trong nửa thập kỷ tới, và thị trường này chính là "miếng mồi béo bở" cho các doanh nghiệp kinh doanh trang sức, vàng bạc tận dụng thời cơ.

Trong 5 năm gần nhất, mức tiêu thụ vàng có xu hướng tăng trưởng từ năm 2020 đến 2022, phản ánh sự phục hồi kinh tế sau COVID-19 và sự quan tâm của nhà đầu tư vào vàng như một tài sản an toàn. Tuy nhiên, từ 2023 đến 2024, nhu cầu ổn định ở mức khoảng 55 tấn, phần nào do giá vàng cao ảnh hưởng đến khả năng chi trả.

Mục tiêu của Chính phủ đề ra tăng trưởng GDP sẽ trên 8% vào năm 2025 và giai đoạn 2026-2030 sẽ tăng trên 10%, sự tăng trưởng này có thể hỗ trợ nhu cầu vàng duy trì ổn định.

Ngoài ra, xu hướng toàn cầu như khả năng cắt giảm lãi suất và bất ổn kinh tế, có thể tiếp tục thúc đẩy tích trữ vàng, đặc biệt là khu vực Châu Á.

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức
Chiều 16/5, hãng trang sức lớn nhất thế giới Pandora đã khởi công nhà máy tại Khu công nghiệp VSIP III (Bình Dương) với số vốn đầu tư 150 triệu USD, tức khoảng 3.800 tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều thương hiệu danh tiếng khác như Tiffany & Co., Chow Tai Fook và Louis Vuitton, cùng vô số tên tuổi khác, đã củng cố chỗ đứng vững chắc trong thị trường trang sức phân khúc trung và cao cấp.
Tin bài khác
Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Tại sự kiện ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, các cổ đông của Bamboo Airways đã thống nhất bầu bổ sung các thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Một số doanh nghiệp địa ốc như Nhà Khang Điền, Hodeco hay Gilimex đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp – một phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng trong trung và dài hạn nhờ dòng tiền cho thuê ổn định.
Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX (mã: GEX) vừa phê duyệt nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư GELEX, với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng.
Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm và hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.
Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

VPBank và MobiFone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính – ngân hàng, mở rộng dịch vụ số đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.
Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Cake là ngân hàng thuần kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam được công nhận về tính linh hoạt và độ tin cậy trong việc triển khai các giải pháp fintech quy mô lớn.
Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Trên hành trình 15 năm phát triển (22/6/2010 - 22/6/2025), Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín luôn giữ vị thế tiên phong trong lĩnh vực kế toán - thuế khi hai lần được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác lập là đơn vị đạt kỷ lục quốc gia trong lĩnh vực thuế.
Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) được công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 – Ngành Bất động sản – Xây dựng (VIE10), do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) bình chọn.
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tổ hợp Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nam Định công suất 9,5 triệu tấn thép/năm, sử dụng công nghệ hiện đại, hứa hẹn tạo đột phá cho phát triển kinh tế xanh.
Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Sáng ngày 20/6/2025, tại không gian ấm cúng và gần gũi của Café U-Tea, Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự đã trang trọng tổ chức chương trình Cà phê Tọa đàm số 25, với chủ đề đặc biệt: “Kỷ niệm 09 năm thành lập Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự (21/6/2016-21/6/2025)”.
FTE Hạ Long Hotel khai trương: Điểm sáng lưu trú cao cấp, thúc đẩy phát triển bền vững du lịch Quảng Ninh

FTE Hạ Long Hotel khai trương: Điểm sáng lưu trú cao cấp, thúc đẩy phát triển bền vững du lịch Quảng Ninh

Ra mắt tại trung tâm du lịch Hạ Long, FTE Hạ Long Hotel hướng đến phát triển bền vững với hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ, phục vụ cả du khách và cộng đồng doanh nghiệp và mở ra cơ hội hợp tác dài hạn trong ngành khách sạn.
NovaWorld Phan Thiet Golf Club hợp tác với 54 vận hành sân Golf

NovaWorld Phan Thiet Golf Club hợp tác với 54 vận hành sân Golf

Sự hợp tác chiến lược với tập đoàn 54 đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của NovaWorld Phan Thiet Golf Club.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa trao giải Ba cho khách hàng trúng xe máy SH MODE tại Nha Trang

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa trao giải Ba cho khách hàng trúng xe máy SH MODE tại Nha Trang

Sáng ngày 21/6/2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức trao thưởng khách hàng may mắn cho bà Lương Thúy Vy (địa chỉ số 10, tổ 14 khóm Phương Mai, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang). Giải thưởng là 1 xe máy Honda SH Mode 125 phiên bản cao cấp.
"Trùm" cao tốc VEC thu về mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, sắp được bơm vốn hơn 38.000 tỷ đồng

"Trùm" cao tốc VEC thu về mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, sắp được bơm vốn hơn 38.000 tỷ đồng

VEC được coi là “ngôi sao” trong ngành giao thông vận tải khi được xây dựng và quản lý một số tuyến cao tốc hàng đầu Việt Nam như Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây...
Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune

Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune

Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 vừa công bố chính thức vinh danh Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam ở vị trí thứ 11 toàn khu vực, xếp thứ 5 về lĩnh vực năng lượng.