PMI kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 13 tháng
Với kết quả 47,4 điểm so với 50,6 điểm của tháng 10, chỉ số kỳ này cho thấy các điều kiện kinh doanh suy giảm mạnh trong tháng.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers' Index) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global giảm xuống dưới ngưỡng trung tính 50 điểm trong tháng 11, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 13 tháng.
Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản xuất giảm lần đầu tiên trong 14 tháng vào giữa quý cuối năm, chủ yếu phản ánh nhu cầu trên thị trường quốc tế đang yếu đi. Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm nhanh hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Xuất khẩu giảm cũng liên quan ảnh hưởng của biến động tỷ giá bất lợi lên giá cả và chiến tranh ở Ukraine.
Với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các nhà sản xuất Việt Nam cũng giảm sản lượng, và đây là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 3. Tốc độ giảm mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 9/2021. Các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian có sản lượng giảm, trong khi các công ty sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản có sản lượng tiếp tục giảm.
Giống xu hướng của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục giảm trong tháng 11. Việc làm giảm lần đầu tiên trong tám tháng. Ngoài việc phản ánh mức sụt giảm của số lượng đơn đặt hàng mới, số lượng nhân viên giảm cũng phản ánh nỗ lực giảm chi phí ở một số công ty.
Hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm, kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 13 tháng và khiến tồn kho hàng mua giảm lần thứ hai liên tiếp. Hàng tồn kho sau sản xuất cũng giảm.
Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã giúp một số nhà cung cấp tăng tốc độ giao hàng trong tháng 11. Tuy nhiên, tình trạng này bị lấn át bởi tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và nhiên liệu. Kết quả là, thời gian giao hàng bị kéo dài thêm lần đầu tiên trong bốn tháng.
Mặc dù chi phí đầu vào tăng với tốc độ tương đối chậm, tốc độ tăng giá đã nhanh hơn thành mức cao của bốn tháng. Đồng tiền giảm giá so với đô la Mỹ là nhân tố chính dẫn đến tăng giá cả đầu vào.
Trong khi chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 11, áp lực lạm phát vẫn ở mức nhẹ giúp các nhà sản xuất có thể giảm giá để kích thích nhu cầu. Giá bán hàng đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 8/2020.
Niềm tin kinh doanh giảm mạnh do số lượng đơn đặt hàng mới giảm và những lo ngại về nhu cầu trên thị trường quốc tế. Tâm lý kinh doanh giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng. Hy vọng nhu cầu phục hồi trong năm tới giúp một số công ty vẫn lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới.
PV (t/h)
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn lao động cho ngành bán dẫn
Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu