Phù thủy trang điểm gốc Việt Michelle Phan xây dựng đế chế mỹ phẩm 500 triệu USD khi mới 26 tuổi

14:43 16/04/2021

Michelle Phan là một trong những người tiên phong trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung làm đẹp (beauty vlogger) với hơn 80 triệu lượt theo dõi...

 

Phù thủy trang điểm gốc Việt Michelle Phan. Nguồn ảnh: Internet
Phù thủy trang điểm gốc Việt Michelle Phan. Nguồn ảnh: Internet.

Michelle Phan (tên tiếng Việt là Phan Tuyết Băng) sinh ra ở Boston trong gia đình nghèo, bố mẹ cô làm đủ nghề để kiếm sống. Tuổi thơ của Phan không được mấy ngày yên ấm khi phải di chuyển kiếm sống nhiều nơi từ Boston, San Francisco, khắp vùng Vịnh và cuối cùng đến Tampa, Florida. Đến năm cô 6 tuổi, cha cô cũng bỏ nhà ra đi.

Tại Tampa không có nhiều người Mỹ gốc châu Á, vì vậy cô luôn bị những học sinh khác bắt nạt tại trường và chịu đựng những lời chế nhạo kỳ thị chủng tộc. Mặc dù vậy ngay từ khi còn nhỏ Phan luôn nỗ lực để đạt được những điều mình muốn. Cô nói "Tôi không sống với ý tưởng rằng mọi thứ đều hiếm có. Thành công không phải là hiếm. Mọi người đều có thể tìm thấy phiên bản thành công của họ, nhưng mỗi người lại có những cách riêng".

Khi còn là sinh viên năm nhất, Phan nộp đơn xin việc tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Với năng khiếu nghệ thuật, Phan dễ dàng qua bài kiểm tra trang điểm. Tuy nhiên, cô cuối cùng lại bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm.

"Tôi cho rằng bị từ chối là một điều tốt. Vì đó chính là cách thế giới này nói với bạn rằng ngoài kia còn nhiều thứ tuyệt vời hơn. Và với tôi, đó là chiếc laptop và máy quay", Phan cho biết.

2 năm sau, Phan trở nên nổi tiếng vì các video dạy trang điểm trên YouTube. Một lãnh đạo Lancôme cảm thấy rất ấn tượng khi xem chúng. Và bà đã tìm đến Phan, đề nghị cô ký hợp đồng thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng qua các video. "Đó chính là cách thế giới nói với bạn: 'Đấy! Tôi đã bảo mà'", cô vui vẻ nhớ lại.

Khởi nghiệp thành công với công ty trị giá 500 triệu USD

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.

Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-sized). Số khách hàng của họ vừa chạm mốc một triệu người, CEO Ipsy - Marcelo Camberos cho biết. Anh là người đồng sáng lập với Phan năm 2011.

Không như đối thủ - Birchbox - đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Phan trên mạng xã hội. "Chúng tôi có hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng, hoàn toàn không cần quảng cáo hay PR", Camberos cho biết. Năm nay, Ipsy sẽ trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử.

Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số được trả để nêu ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ. 

Michelle Phan (trái) và Kelly Osbourne (phải) tại hội nghị 30 Under 30 của Forbes. Nguồn: Internet
Michelle Phan (trái) và Kelly Osbourne (phải) tại hội nghị 30 Under 30 của Forbes. Nguồn ảnh: Internet.

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Phan cho biết.

Và dĩ nhiên, các hãng mỹ phẩm không thể bỏ qua cơ hội này. Mỗi tháng, khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy. Các hãng không thể trả tiền để được đưa vào Glam Bag, Chủ tịch Ipsy - Jennifer Goldfarb cho biết. Thay vào đó, họ cung cấp hàng hóa để được marketing, nếu các stylist (nhà thiết kế) của Ipsy lựa chọn giới thiệu những sản phẩm này.

Stylist của Ipsy cũng được lợi từ việc này, Goldfarb cho biết. Nhờ sự đầu tư của công ty, số người theo dõi kênh của các stylist này sẽ tăng vọt sau khi lên sóng.

Ví dụ, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, Ipsy năm ngoái đã xây dựng văn phòng 232m2 tại Los Angeles, chuyên phục vụ quay và chỉnh sửa video. Hãng cũng tổ chức buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty tại đây. Người tham dự có thể được gặp các tên tuổi nổi danh trên mạng trong lĩnh vực làm đẹp.

Dù Ipsy là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Michelle Phan đến nay, cô vẫn quyết định mở rộng mảng kinh doanh. Hè này, Phan sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Một trong những tham vọng lớn của cô là giúp người trẻ trang bị các kiến thức về công nghệ và kỹ năng cần thiết khác.

"Có rất nhiều người theo dõi kênh của tôi chỉ vừa tốt nghiệp và chưa có việc làm. Họ đang mắc nợ hàng trăm nghìn USD và không biết phải làm gì. Ước mơ của tôi là nhìn thấy thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn", cô cho biết.

Khởi nghiệp, thất bại, tái khởi nghiệp

Tuy nhiên, cô biến mất khỏi mạng xã hội từ năm 2016, một phần do trải qua khủng hoảng trước áp lực ngày càng tăng của việc thương mại hoá nội dung, một phần do ảnh hưởng của vụ kiện tụng liên quan đến âm nhạc mà cô sử dụng trong video.

Năm 2014, công ty Ultra Records kiện Michelle Phan với cáo buộc cô vi phạm bản quyền. Michelle Phan đã phản kháng rằng cô có quyền sử dụng các đoạn nhạc này. Vụ việc sau đó đã được dàn xếp ổn thoả bên ngoài toà án.

Sau những thất bại và suy sụp tinh thần, giống như vàng đã qua nhiều lần thử lửa. Michelle Phan giờ đây hiểu rằng cô đam mê tìm tòi cách làm ra những món mỹ phẩm chất lượng hơn là chọn mua các mặt hàng bày bán sẵn. Cô dành phần lớn thời gian tập trung phát triển thương hiệu mỹ phẩm EM Cosmetics.

Vực dậy từ những thất bại, EM Cosmetics giờ đây có những bước chân “chậm mà chắc”. Không ra mắt hàng loạt sản phẩm như trước, Michelle chăm chút chất lượng cho từng sản phẩm của EM Cosmetics. Từ đó, mỗi sản phẩm của EM Cosmetics khi ra mắt đều được ủng hộ không chỉ từ người hâm mộ của Michelle mà còn từ giới mộ điệu mê làm đẹp. Hai sản phẩm mới nhất EM Cosmetics là son môi bóng và eyeliner nhận được nhiều phản hồi tích của người tiêu dùng và cháy hàng ngay trong thời gian bán thử.

Hiện tại, ngoài xuất hiện trong các bộ ảnh quảng cáo cho thương hiệu, cô gần như chỉ chia sẻ những hình ảnh cuộc sống vui vẻ cùng chú mèo tên Kali. Việc Michelle Phan – “phù thuỷ trang điểm” một thời có trở lại hay không vẫn là một dấu chấm hỏi lớn. Thế nhưng nhìn vào cuộc sống hiện tại của cô, mọi người hoàn toàn an tâm rằng cô đã vượt qua được giai đoạn trầm cảm và đang căng tràn sức sống hơn bao giờ hết.

Nếu Michelle Phan không quay trở lại ánh hào quang ngày xưa với vị trí là một beauty blogger, cô vẫn sẽ là người mang đến những sản phẩm tuyệt vời cho giới làm đẹp. Người hâm mộ vẫn sẽ nhớ đến những chia sẻ đầy cảm hứng của cô: “Tôi lớn lên với bộ phim Thuỷ thủ Mặt Trăng, thế nên ước mơ của tôi là trở thành người hùng đó. Nhưng tôi nhận ra mình không phải người hùng, tôi chỉ là một cô gái. Tôi là một cô gái muốn những điều tốt nhất trên thế giới này, giống như tất cả mọi người mà thôi”.

TH