Phú Thọ: Thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP khu vực miền núi

09:53 20/12/2022

Sau 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, tỉnh Phú Thọ đã có 139 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, gồm 47 sản phẩm đạt 4 sao và 92 sản phẩm 3 sao, trong đó có nhiều sản phẩm thuộc các huyện miền núi.

Sản phẩm thịt chua của Công ty cổ phần và Thương mại TruongFoods đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Sản phẩm thịt chua của Công ty cổ phần và Thương mại TruongFoods đạt chứng nhận OCOP 4 sao. 

Thời gian qua, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã chủ động xây dựng kế hoạch, nỗ lực, tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia Chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể như: Định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất khu vực miền núi đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định trong an toàn thực phẩm và môi trường. Trong đó, một số sản phẩm của HTX, làng nghề, nghề truyền thống như: Nếp Gà Gáy Mỹ Lung, thịt chua Thanh Sơn, chè Cẩm Mỹ, chè Long Cốc, bưởi Đoan Hùng... đều đã đạt tiêu chuẩn chứng nhận OCOP hạng 3 sao, 4 sao.

Huyện Thanh Sơn phấn đấu hết năm 2022 lũy kế có ít nhất 23 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, huyện đã tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình, phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với thực hiện chương trình theo từng nội dung cụ thể.

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Yên Lập đăng ký với tỉnh có 19 sản phẩm đạt OCOP. Ông Khúc Ngọc Tung - Giám đốc HTX sản xuất gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung và kinh doanh dịch vụ tổng hợp cho biết: “Năm nay, HTX dự định thu mua khoảng 100 tấn lúa của bà con nhằm cung cấp ra thị trường từ 60 đến 70 tấn gạo. Cũng từ năm 2022, HTX cùng với xã viên đưa mô hình sản xuất gạo nếp Gà Gáy hữu cơ vào thực hiện và đã cho sản phẩm với chất lượng thơm ngon hơn, dẻo hơn. Từ những năm sau, chúng tôi tiếp tục tập trung sản xuất mô hình hữu cơ này để đem đến sản phẩm chất lượng tốt nhất tới thị trường”.

Sản phẩm gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung được nâng hạng sản phẩm OCOP 4 sao
Sản phẩm gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung được nâng hạng sản phẩm OCOP 4 sao.

Ông Hoàng Văn Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Lập cho biết: Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, thời gian qua, huyện Yên Lập đã và đang tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP từ đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương; tập trung hỗ trợ xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh để phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với chuỗi giá trị góp phần mở ra nhiều cơ hội liên kết trong xây dựng chuỗi sản xuất để phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung nguồn lực, động viên chủ thể, hộ kinh doanh, HTX ở các địa phương chú trọng đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đến nay, các huyện miền núi đã và đang tích cực tuyên truyền và khuyến khích các xã, các đơn vị, cơ sở sản xuất phát triển các sản phẩm bảo đảm các tiêu chí, cũng như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương. Bước đầu, chương trình OCOP khu vực miền núi đã giải quyết các vấn đề về sản xuất nông nghiệp nông thôn, như: Đẩy nhanh việc tái cơ cấu trong nông nghiệp; ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao trong sản xuất; thực hiện các chương trình khuyến nông, khuyến công…

Ông Vũ Quốc Tuấn - Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn cho biết: Thời gian tới, các cấp, các ngành sẽ phải chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể xây dựng, lập hồ sơ, phát triển sản phẩm đạt chuẩn OCOP theo quy định, trong đó có khu vực miền núi. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động các chủ thể chú trọng cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ.

P.V