Phú Thọ: Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông sơ kết công tác hoạt động 6 tháng đầu năm 2021

09:45 17/07/2021

“Phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra…”. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trịnh Hùng Sơn - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ tại hội nghị sơ kết hoạt động doanh nghiệp bưu chính, viễn thông 6 tháng đầu năm 2021 do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức vào ngày 16/7/2021.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

6 tháng đầu năm 2021, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Sở Thông tin và Truyền thông đã làm tốt công tác tham mưu với tỉnh để ban hành các văn bản chỉ đạo, tạo cơ chế chính sách kịp thời hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, tạo môi trường cạnh tranh minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững. Đặc biệt, Sở đã tham mưu, xây dựng hợp phần quy hoạch ngành Thông tin và Truyền thông trong quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, tập trung định hướng, phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông trở thành hạ tầng số, là nền tảng thiết yếu để phát triển Chính phủ, xã hội và kinh tế số.

Đến nay, tổng số trạm BTS trên địa bàn tỉnh đạt trên 3.600 trạm; tổng đầu tư cho hạ tầng viễn thông là trên 73 tỷ đồng; tổng đầu tư cho hạ tầng bưu chính chuyển phát là trên 2 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/4/2021, tỉnh có 678 công trình trạm BTS thuộc danh mục bắt buộc kiểm định. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông cũng đầu tư phát triển, nâng cấp các kết nối, phần mềm phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và các điểm hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả dịch vụ bưu chính công ích.

Doanh thu dịch vụ viễn thông 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1.077 tỷ đồng. Doanh thu dịch vụ bưu chính đạt trên 213 tỷ đồng. Toàn tỉnh có trên 1,3 triệu thuê bao điện thoại; trên 1,2 triệu thuê bao Internet; 139.500 thuê bao dịch vụ truyền hình trả tiền; trên 40.900 hồ sơ thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, trong đó cấp tỉnh là trên 38.700 hồ sơ, cấp huyện là 2.200 hồ sơ.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong triển khai hoạt động bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó nêu rõ: Hiện nay, việc phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông đối với khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu của chính quyền và người dân. Việc triển khai chính quyền điện tử ở một số khâu như triển khai ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt còn lúng túng; chưa xây dựng và triển khai được giải pháp, lộ trình để đẩy mạnh dịch vụ công mức 3, 4… 

Các doanh nghiệp viễn thông tại Phú Thọ nêu ý kiến tại cuộc họp
Các doanh nghiệp viễn thông tại Phú Thọ nêu ý kiến tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, phá hoại cáp viễn thông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và sự phát triển của doanh nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả hoạt động bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Hùng Sơn chia sẻ khó khăn; ghi nhận những kiến nghị, đề xuất và trực tiếp giải đáp, tháo gỡ một số vướng mắc mà các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nêu ra tại hội nghị.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: Trong tháng 7/2021, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức hội nghị triển khai việc thống nhất hạ tầng kỹ thuật dùng chung giữa các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông; giao phòng Bưu chính - Viễn thông của Sở là đầu mối, phối hợp với các phòng, ban của doanh nghiệp để tổ chức thực hiện. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng cường tuyên truyền về triển khai hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ công mức 3, 4, sàn thương mại điện tử… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, để cùng tham gia thực hiện.

Nhằm khắc phục tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, Sở giao phòng Bưu chính - Viễn thông nắm bắt tình hình, phối hợp với Thanh tra Sở thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Bưu chính - Viễn thông trên địa bàn; phối hợp với Công an tỉnh để thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, các doanh nghiệp phải quán triệt đến cán bộ, người lao động trong đơn vị tuyệt đối chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, của doanh nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị: Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, nói đi đôi với làm, thống nhất cao trong công tác phối hợp với Sở và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, tập trung đảm bảo hạ tầng ổn định, tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ hoạt động chỉ đạo điều hành của chính quyền và nhu cầu của người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Phấn đấu tăng trưởng bưu chính - viễn thông đạt 7%; tỷ lệ người dùng internet đạt 80%; tỷ lệ thuê bao băng rộng cố định/100 hộ dân đạt 65%.

Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp huyện và cấp xã đạt tối thiểu 30%. Phối hợp với cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công thông qua mạng lưới bưu chính công ích, bố trí nhân lực có khả năng để tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã. Chủ động, quyết liệt, trách nhiệm trong chỉnh trang cáp viễn thông, xử lý cáp treo không đúng quy định.

PV