Phụ nữ điều hành kinh doanh mang lại lợi nhuận lớn hơn nam giới

15:59 10/03/2021

Nghiên cứu của S&P cho thấy, những doanh nghiệp được điều hành bởi nữ giới có xu hướng mang lại lợi nhuận cao hơn lên tới 1,8 tỷ đô la trên toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh Nhân Mexico (ASEM), phần trăm số nữ doanh nhân tham gia vào kinh doanh ít hơn so với nam giới, cụ thể trong tổng số các các công ty trên cả nước, chỉ có 39% doanh nghiệp được sáng lập bởi phụ nữ. Tuy nhiên trên thực tế, những tổ chức do nữ giới lãnh đạo thu về lợi nhuận cao hơn, có sức bật tốt hơn và dòng doanh thu hoàn toàn có thể so sánh với các công ty do nam giới lãnh đạo. Báo cáo cũng cho thấy những lợi ích kinh tế này có thể chuyển đổi thành lợi nhuận lên đến 1,8 tỷ đô la trên quy mô toàn cầu.

Juana Ramírez, chủ tịch của ASEM nhận xét: “Phá vỡ khoảng cách về giới tính và cân bằng các hoạt động của nữ giới trong môi trường kinh doanh là chìa khóa phát triển kinh tế của đất nước, nhất là trong thời gian hậu COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề hoạt động nước này. Khuyến khích và thúc đẩy các nữ doanh nhân sẽ không chỉ đóng góp vào tái thiết lập nền kinh tế mà còn có thể nâng cao chất lượng cuộc sống lên tới 28,5% hộ gia đình có nữ giới làm trụ cột tại Mexico”.

Một báo cáo khác của Ngân hàng Phát triển Hoa Kỳ (IDB) chỉ ra tầm quan trọng của nhóm những nữ doanh nhân khi trong cùng một bối cảnh kinh doanh, phái nữ luôn nhận được ít đầu tư hơn 50% so với nam giới nhưng thu về lợi nhuận thường niên lại cao hơn 20%. Cũng theo Hiệp hội Doanh nhân Mỹ La tinh tiến hành nghiên cứu khoảng cách giới tính trong kinh doanh cho thấy khoảng cách giới tính của khu vực này ngày càng cao, bởi “tuy rằng phụ nữ đại diện cho 40% dân số tại đây nhưng số lượng tham gia vào hoạt động doanh nghiệp chỉ có 15%”.

Tài năng không phụ thuộc vào giới tính

Dường như thị trường kinh doanh luôn tự động loại trừ phái nữ và khả năng hoạt động của họ trong môi trường này cũng chịu những hạn chế nhất định. Dữ liệu từ Tổ chức Lao động Thế Giới (ILO) chỉ ra rằng mặc dù trong cùng một lĩnh vực, phái nữ làm việc nhiều thời gian hơn nhưng số tiền nhận được ít hơn 25% so với nam giới.

Viễn cảnh này cho thấy sự bất công trong điều kiện làm việc cho dù các nữ doanh nhân có thể làm việc tăng thêm thu nhập nhưng cũng có không ít khó khăn đang chờ họ ở trước mắt. Tổ chức Hợp tác Kinh Tế và Phát triển (OECD) nhận ra rằng phụ nữ phải đối mặt với nhiều thử thách hơn trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Đại diện của tổ chức phát biểu: “Trong số tất cả các vấn đề trước mắt, khó khăn lớn nhất của các nữ doanh nhân là tiếp cận với nguồn tài trợ. Những doanh nghiệp nhỏ hơn hay có mạng lưới kinh doanh kém hiệu quả thường không khuyến khích sự có mặt của các nữ doanh nhân”.

Hơn thế nữa, các khoảng cách văn hóa cũng là một vấn đề vì nhắc tới doanh nhân nhiều người sẽ “đóng khung” doanh nhân phải là nam giới. OECD cũng chỉ ra thêm điều này sẽ ảnh hưởng tới định vị hình ảnh người phụ nữ kinh doanh cũng như ngăn chặn tiềm năng của giới nữ doanh nhân.

Đa dạng hơn, giàu có hơn

Hiện nay khi vấn đề khoảng cách giới tính nhận được nhiều chú ý hơn trong cộng đồng doanh nghiệp, nhiều công ty cũng đã thay đổi cái nhìn về nữ lãnh đạo trong đó thực hiện các chính sách bình đẳng giới hiệu quả, khuyến khích tinh thần kinh doanh và tạo ra giá trị hoàn toàn mới cho công ty. Vị trí của nữ giới trong các vị trí điều hành là chìa khóa phát triển mạnh mẽ thêm cho công ty cũng như cung cấp tầm nhìn bao quát và đa dạng hơn, thúc đẩy một môi trường làm việc phát triển, tôn trọng và sáng tạo.

Theo Giám đốc Jorge Corral của ASEM:“Giới thiệu các câu chuyện thành công của các nữ doanh nhân là bước đầu tiên công nhận đối với họ và đồng thời cũng đem lại nguồn cảm hứng cho những doanh nghiệp mới bước chân vào ngành công nghiệp này”.

TL