Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng: Cần thành lập Quỹ phát triển nhà ở
Thực tế việc phát triển dự án nhà ở vẫn chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra; cơ cấu dự án nhà ở có giá phù hợp thu nhập của người dân chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
Tại Hội thảo Góp ý cho dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức sáng 28/11 có đề cập tới ý kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Luật Nhà ở năm 2014 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sự phát triển cho khu vực đô thị và nông thôn. Số lượng nhà ở tăng lên đáp ứng nhu cầu của người dân; yêu cầu nhà ở lồng ghép vào dự án đã được triển khai thực hiện…
Tuy nhiên, phát triển dự án nhà ở vẫn chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra; cơ cấu dự án nhà ở có giá phù hợp thu nhập của người dân chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Còn tình trạng chồng chéo giữa Luật Nhà ở với các luật khác như Đất đai, Đầu tư, các pháp luật chuyên ngành khiến hoạt động đầu tư của người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong Luật Nhà ở còn rườm rà, làm tăng thủ tục, phát sinh chi phí hoạt động đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển dự án nhà ở thời gian qua.
Từ thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tiến hành đánh giá, tổng kết việc thực thi Luật Nhà ở năm 2014, xây dựng dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) với 13 chương và 222 điều, gồm 8 nhóm chính sách: Sở hữu nhà ở; chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; chính sách về nhà ở xã hội; quản lý, sử dụng nhà ở… Hiện, Bộ Xây dựng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật, dự kiến trình Bộ Tư pháp thẩm định vào tháng 12 tới trước khi trình Chính phủ.
Đáng chú ý, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Lê Cao Tuấn đề nghị: Để phát triển nhà ở xã hội, nếu chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước là không đủ. Do đó, cần thành lập Quỹ phát triển nhà ở (có thể nằm trong Ngân hàng Chính sách xã hội) và quy định bắt buộc người có nhu cầu mua nhà ở xã hội phải tiết kiệm 50% tiền mua nhà trong thời gian tối thiểu 5 năm như một số nước (Đức, Nhật Bản…).
Phó Viện trưởng Lê Cao Tuấn nêu ví dụ: Nếu giá trị căn nhà mà người có nhu cầu mua nhà ở xã hội là 1 tỷ đồng thì họ sẽ phải đóng góp 500 triệu trong 5 năm đầu, sau 5 năm sẽ được Nhà nước cho vay thêm 500 triệu để mua nhà. Như vậy sẽ tránh tình trạng người giàu đi mua nhà ở xã hội để trục lợi như đã từng xảy ra, đồng thời bảo đảm được nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, đúng tiêu chí của nhà ở xã hội.
PV (t/h)
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
TP.HCM lại sắp tổ chức đấu giá hàng ngàn m2 đất Thủ Thiêm
Chính phủ đồng ý Quy hoạch, phát triển sân bay Chu Lai thành sân bay trung chuyển quốc tế
Tại sao tiến độ cải tạo chung cư cũ vẫn chậm so với kế hoạch?
Bình Thuận: Dự kiến chi 7.600 tỷ xây dựng tuyến đường ven biển 14km
Bình Dương đảm bảo quy hoạch khả thi, bền vững
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu