Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu thị trường

11:39 01/10/2022

Nhờ vào hoạt động nghiên cứu, đào sâu thái độ và hành vi của người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường sẽ hỗ trợ cho mọi hoạt động chiến lược kinh doanh sản phẩm và chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách trơn tru và hiệu quả hơn.

Ảnh minh họa

Khi nhắc về nghiên cứu thị trường, mọi người sẽ nghĩ về xác suất thống kê, bảng câu hỏi, phân tích dữ liệu, giả định… Thực tế, nghiên cứu thị trường không chỉ sử dụng ở những công ty, doanh nghiệp lớn, mà trong cuộc sống, sẽ có rất nhiều tình huống cần phải làm nghiên cứu.

Vậy nghiên cứu thị trường là gì và tầm quan trọng của nó trong chiến lược phát triển doanh nghiệp? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để thấy sự ảnh hưởng của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp và những phẩm chất mà người làm nghiên cứu thị trường cần có.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (market research) là quá trình thu thập, phân tích và giải thích thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thị trường, ngành hoặc về khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nghiên cứu hành vi tiêu dùng, định vị thị trường, nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu, của toàn ngành hoặc nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Vai trò của nghiên cứu thị trường

Trong nền công nghiệp 4.0 hiện nay, việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng mục tiêu giúp cho doanh nghiệp bắt kịp với các xu hướng thị trường mới nhất và đạt được lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Hiểu thị trường, khách hàng cũng là một loại lợi thế cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, thu hút khách hàng mục tiêu và tăng trưởng doanh số.

Ảnh minh họa
Nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng với doanh nghiệp.

Việc nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp:

-         Xác định được các vấn đề về sản phẩm, vấn đề về doanh nghiệp

-         Hiểu nhu cầu, hành vi, sở thích, tâm lý, Insight khách hàng

-         Phân tích và xác định cơ hội kinh doanh cho sản phẩm mới

-         Có thông tin để phát triển sản phẩm

-         Tự đánh giá và phân tích ưu & nhược điểm của đối thủ

-         Phát triển các chiến lược hiệu quả, xây dựng các chiến lược kinh doanh, marketing theo định hướng khách hàng

Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu thị trường

Ngày nay, nghiên cứu thị trường được chia làm 2 dạng chính: nghiên cứu định tính (Qualitative) và nghiên cứu định lượng (Quantitative). Theo đó, những phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu cũng được chia làm 2 loại. 

Ảnh minh họa
Những phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu thị trường được chia làm 2 loại.

Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu định tính (Qualitative Researcher)

- Đồng cảm (Empathy): phần lớn thời gian của người làm nghiên cứu phải tiếp xúc, giao tiếp với người khác nên sự lắng nghe và đồng cảm là điều hết sức cần thiết và cực kì quan trọng.

- Sự chân thành (Genuineness): khi bạn trao đi sự chân thành thì bạn sẽ được nhận lại những câu trả lời chân thành kèm theo những thông tin đúng đắn, xác thực từ người khác.

- Tính công bằng/Quan điểm tích cực (Unconditional/Positive Regard): người làm nghiên cứu không được đánh giá một cách chủ quan hoặc thiếu tính công bằng. Tất cả kết luận phải dựa trên phân tích và lắng nghe.

Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu định lượng (Quantitative Researcher)

- Tính logic (Logical): ‘Bạn có phải là một người logic hay không? Bạn có giỏi về thống kê/phân tích hay không?’ Nghiên cứu là một ngành thiên về tính chính xác và số liệu, nên suy nghĩ logic là yếu tố đầu tiên đòi hỏi người làm nghiên cứu cần phải có.

- Giỏi về thống kê (Statistical Excellent): Kỹ năng thống kê sẽ giúp thu thập dữ liệu và sử dụng một cách chính xác, hiệu quả. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp trình bày kết quả đã thu thập được một cách logic và rõ ràng hơn.

- Không thiên vị/Đáng tin cậy (Unbiased/Reliable): Khi làm nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải có tính khách quan, không bị chi phối bởi những ý kiến cá nhân, có đầu óc cởi mở và luôn sẵn sàng tiếp thu những ý kiến mới. Bởi vì, muốn có những số liệu chính xác, người làm nghiên cứu phải nhìn nhận mọi việc, mọi người một cách công bằng và không được phân biệt đối xử.

Những phân tích trên đã cho thấy tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường đối với một doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tung sản phẩm mới, mà nó còn liên quan trực tiếp đến chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Huyền Vi (t/h)