Panasonic mua lại công ty phần mềm của Mỹ với giá 6,5 tỷ USD

16:30 08/03/2021

Theo trang tin Nikkei Asia, Panasonic đang chuẩn bị mua lại công ty phần mềm Blue Yonder của Mỹ, công ty chủ yếu tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng. Thương vụ này dự kiến ​​trị giá khoảng 700 tỷ yên ( tương đương với 6,5 tỷ USD).

Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Hoa Kỳ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Wal-Mart. (Nguồn: Reuters)

Blue Yonder là nhà cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng lớn của Hoa Kỳ với 3.300 khách hàng trên toàn thế giới. (Nguồn: Reuters).

Công ty Nhật Bản muốn mở rộng cả hệ thống phần mềm, cảm biến và các thiết bị khác để giúp các công ty nâng cao hiệu quả hoạt động.

Động thái này đánh dấu một sự thay đổi lớn trong mô hình kinh doanh của ngành sản xuất, vốn cho đến nay vẫn dựa trên việc bán hàng hóa.

Nhiều nguồn tin cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành.

Blue Yonder sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán nhu cầu sản phẩm và ngày giao hàng, đồng thời xem xét các chuỗi cung ứng để cải thiện lợi nhuận.

Công ty được thành lập vào năm 1985 và có khoảng 3.300 khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm  đế chế Unilever ở Anh và Walmart ở Mỹ. Doanh số công ty năm  2019 tăng 8% so với năm trước, đạt khoảng 1 tỷ đô la.

Năm 2020, Panasonic mua lại 20% cổ phần của Blue Yonder với giá 86 tỷ yên. Phần còn lại của cổ phiếu thuộc sở hữu của các quỹ Blackstone và New Mountain Capital của Mỹ. Các cổ đông đang tiến hành đàm phán cuối cùng về việc mua bán.

Thương vụ này sẽ là thương vụ M&A lớn của Panasonic. Panasonic hy vọng sẽ tận dụng các hoạt động phần cứng của mình bằng cách kết hợp chúng với phần mềm. Công ty chiếm thị phần lớn trong thị trường camera an ninh được sử dụng trong các cửa hàng và máy đọc mã vạch di động được sử dụng trong các cơ sở logistic.

Bán chúng dưới dạng thiết bị phần cứng độc lập không có phần mềm có nghĩa là phải hạ giá để duy trì tính cạnh tranh. Ngoài ra, việc bổ sung phần mềm hỗ trợ cho chuỗi cung ứng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm phần cứng của hãng.

Thị trường toàn cầu cho phần mềm chuỗi cung ứng ước tính đạt khoảng 15 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm. Nhu cầu về loại phần mềm này đang tăng lên khi các công ty lấy phần cứng làm trung tâm số hóa cho các hoạt động.

Blue Yonder đã giới thiệu phần mềm dự báo nhu cầu và đặt hàng tự động đối với thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn tại Morrisons, một chuỗi siêu thị của Vương quốc Anh với khoảng 500 cửa hàng. Sự thay đổi này đã làm giảm tình trạng thiếu hàng xuống 30% và hàng tồn kho trong ba ngày.

Panasonic muốn cung cấp cho các công ty khác hệ thống tương tự kết hợp phần cứng và công nghệ với phần mềm.

Nó cũng muốn áp dụng một mô hình kinh doanh với doanh thu định kỳ. Trong số các công ty điện tử lớn, Sony và Hitachi đang dẫn đầu trong việc phát triển mô hình này: Sony với trò chơi và Hitachi thông qua nền tảng IoT độc quyền của mình, Lumada. Panasonic đang tập trung vào các thiết bị gia dụng trong lĩnh vực này. Việc mua Blue Yonder sẽ giúp họ phát triển chuyên môn trong các lĩnh vực như phân tích nhu cầu khách hàng.

Thương vụ mua lại Blue Yonder có thể đến từ quỹ riêng của Panasonic. Dòng tiền tự do ( thước đo hoạt động của doanh nghiệp được tính toán bằng hiệu số giữa dòng tiền hoạt động và chi tiêu vốn) của hãng trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 dự kiến ​​sẽ đạt 300 tỷ yên. Đầu tư vốn đã tăng khoảng 40% so với năm 2019. Công ty cũng có khoảng 1,4 nghìn tỷ yên tiền mặt và tiền gửi.

Các nhà sản xuất trên toàn thế giới đang cố gắng trở nên ít phụ thuộc hơn vào phần cứng. Siemens của Đức đã tăng lợi nhuận bằng cách kết hợp sức mạnh truyền thống của thiết bị quản lý nhà máy với các dịch vụ thu được khi mua lại các công ty khác. Tesla có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng đang giành được sự ủng hộ của khách hàng bằng cách cập nhật phần mềm xe qua internet.

Nhưng việc tích hợp các công ty đã mua lại vẫn là một vấn đề đối với Panasonic. Năm 1991, họ mua MCA với giá 780 tỷ yên nhưng quản lý không ổn định và buộc phải chuyển giao việc mua lại cho nhà sản xuất đồ uống Canada Seagram hiện đã không còn tồn tại chỉ sau 5 năm.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)