Panasonic cân nhắc xây dựng nhà máy pin mới ở Mỹ để cung cấp cho Tesla

16:00 09/05/2022

Tập đoàn Panasonic đang xem xét xây dựng một nhà máy pin mới ở Mỹ để cung cấp cho nhà sản xuất ô tô điện Tesla. Địa điểm sẽ được quyết định dựa trên các khoản trợ cấp và các biện pháp hỗ trợ khác từ chính quyền địa phương.

Cybertruck của Tesla được trưng bày ở thành phố New York. © Reuters

Mẫu Cybertruck của Tesla được trưng bày ở thành phố New York. Ảnh: Reuters.

Panasonic có kế hoạch sản xuất một loại pin dung lượng cao mới và đặt mục tiêu bắt đầu hoạt động sớm nhất vào năm tài chính 2024. Một số địa điểm đang được xem xét, bao gồm Oklahoma, gần nhà máy mới của Tesla ở Texas. Panasonic có kế hoạch vận hành nhà máy mới một cách độc lập.

Địa điểm sẽ được quyết định dựa trên các khoản trợ cấp và các biện pháp hỗ trợ khác từ chính quyền địa phương. Quyết định về việc có xây dựng nhà máy hay không sẽ dựa trên lợi nhuận của mẫu pin lithium-ion mới mà Panasonic sẽ sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Wakayama của Nhật Bản bắt đầu từ năm tài chính 2023.

Với pin mới, Panasonic đặt mục tiêu cung cấp máy bay Cybertruck mới của Tesla và các loại xe khác. Nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL và các công ty khác đang cung cấp pin cho mẫu xe Model 3 của Tesla, một loại xe bán đại trà được sản xuất tại nhà máy của nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc. Panasonic đang tìm cách củng cố hoạt động kinh doanh của mình đối với các dòng máy cao cấp ở Châu Âu và Mỹ

Panasonic đã cùng vận hành một nhà máy pin với Tesla ở Nevada. Công suất sản xuất ban đầu là 35 gigawatt-giờ mỗi năm, với khoản đầu tư khoảng 200 tỷ Yên (tương đương 1,5 tỷ USD) của Panasonic. Kể từ đó, các khoản đầu tư bổ sung đã được thực hiện và công suất sản xuất hiện tại là khoảng 39 gigawatt giờ một năm. Nhà máy mới có thể có quy mô tương tự.

Quyết định của Panasonic về việc xây dựng một nhà máy mới ở Mỹ sẽ phụ thuộc vào lợi nhuận của các loại pin lithium-ion mới được sản xuất tại nhà máy của họ ở quận Wakayama của Nhật Bản.
Quyết định của Panasonic về việc xây dựng một nhà máy mới ở Mỹ sẽ phụ thuộc vào lợi nhuận của các loại pin lithium-ion mới được sản xuất tại nhà máy của họ ở quận Wakayama, Nhật Bản.

Báo chí nước ngoài đưa tin, Tesla có kế hoạch sản xuất 500.000 xe mỗi năm tại nhà máy ở Texas. Ngoài việc cung cấp nhà máy này, Panasonic sẽ xem xét bán cho các nhà sản xuất xe điện khác trong tương lai.

Cạnh tranh đang diễn ra gay gắt giữa các nhà sản xuất pin EV. LG Energy Solution và General Motors của Hàn Quốc đang đầu tư 2,6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy pin ở Lansing, Michigan. CATL đang đầu tư lên tới 6 tỷ USD vào Indonesia với một đối tác địa phương.

Theo dữ liệu của SNE Research từ Hàn Quốc, CATL đứng đầu thị trường pin EV toàn cầu với khoảng 33% thị phần vào năm 2021, tiếp theo là LG Energy với 20%, Panasonic đứng thứ ba với 12%

Lyly