Ông Nguyễn Cao Sơn tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình, nhiệm kỳ 2020- 2025

00:00 12/10/2020

Trong 2 ngày (4- 5/10), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình lần thứ II, nhiệm kì 2020-2025 tại Cung văn hóa tỉnh trong bối cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

Toàn cảnh Đại hội

Đến dự Đại hội có lãnh đạo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, các đại biểu nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo văn phòng và các ban xây dựng Đảng - Tỉnh ủy Hòa Bình, lãnh đạo văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức Hội, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo thành ủy, huyện ủy, UBND huyện/thành phố, đại diện Đảng ủy, UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố và đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố; các phóng viên, báo đài đến dự và tuyên truyền cho Đại hội. 

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, với phương châm: "Đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển”, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò là người đại diện cho doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý, đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho doanh nghiệp; liên kết hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư; thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân không ngừng lớn mạnh.

Trong những năm qua, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của chiến tranh kinh tế Mỹ - Trung, đặc biệt là hậu quả của dịch bệnh COVID-19 nhưng hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình vẫn tiếp tục có chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2016 - 2019 và 6 tháng năm 2020, có 1.586 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, gấp 1,21 lần so với giai đoạn 2011-2015; các chỉ tiêu về đăng ký doanh nghiệp đạt khá. Hàng năm, các doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp tích cực vào NSNN và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội và phát triển kinh tế với số tiền hàng chục tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) tỉnh lần thứ XVI.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình đến nay bước đầu đã làm tốt vai trò là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp để tập hợp, đoàn kết, kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp; là cầu nối giữa doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền và các ngành, các địa phương.

Hiệp hội đã tổ chức hàng loạt hoạt động như: tổ chức làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy và Hiệp hội Doanh nghiệp, tổ chức 12 chương trình “Cafe doanh nhân” theo từng chuyên đề để trao đổi, lắng nghe, tổng hợp những phản ánh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành để tìm hướng giải quyết, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng. Hiệp hội còn phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị ký cam kết giữa UBND tỉnh Hòa Bình với VCCI về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, phối hợp thường xuyên với Cục thuế Hòa Bình để tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, phối hợp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn và giải quyết thắc mắc về cách tính thuế cho các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Hòa Bình triển khai các hoạt động thu hút đầu tư; các chương trình nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)...

Ngoài ra Hiệp hội còn là đầu mối cung cấp thông tin, hướng dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, các tỉnh bạn về đầu tư tại tỉnh Hòa Bình. Làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn giới thiệu về tiềm năng đầu tư tại tỉnh Hòa Bình. Huy động và tạo điều kiện cho các doanh  nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm, tìm hiểu thị trường, quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm hàng hóa; tăng cường các hoạt động thăm quan mô hình kinh doanh hiệu quả ở các tỉnh về các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, xuất nhập khẩu.... Đẩy mạnh liên kết, liên doanh giữa các doanh nghiệp tại địa phương và giữa các doanh nghiệp cùng ngành nghề kinh doanh. Ngoài ra, Hiệp hội còn cử đại diện tham gia nhiều diễn đàn, hội thảo, lớp học, cử doanh nghiệp ra nước ngoài để học hỏi công nghệ, kinh nghiệm về áp dụng cho các doanh nghiệp trong tỉnh.

Đến nay, Hiệp hội đã có tổ chức Hội Doanh nghiệp hoạt động trên toàn bộ 10 huyện, thành phố, với 17 tổ chức Hội tại các huyện, thành phố với trên 700 doanh nghiệp tham gia làm hội viên của Hiệp hội.

Những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đã được Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình đánh giá cao và coi là lực lượng chủ lực để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lãnh đạo VCCI, Hiệp hội DNNVV Việt Nam, UBND tỉnh Hòa Bình chụp ảnh lưu liệm cùng Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình nhiệm kì 2020-2025

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 65 đồng chí. Ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch HHDN tỉnh khóa I, tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khóa II. Ông Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình được bầu là Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Phát biểu tại Đại hội, ôngí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh với những đóng góp vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Phân tích rõ hơn những khó khăn, thách thức đặt ra trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, ông Tuấn nhấn mạnh: Nghị quyết ĐHĐB tỉnh lần thứ XVII đặt mục tiêu giai đoạn 2021- 2025, toàn tỉnh có thêm 2.500 doanh nghiệp, HTX thành lập mới; khoảng 5.000 doanh nghiệp, HTX hoạt động kinh doanh có hiệu quả, tăng gấp đôi so với năm 2020; thu NSNN đạt 10.000 tỷ đồng vào năm 2025… Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh. Trong nhiệm kỳ mới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội mới thúc đẩy SX - KD phát triển. Cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân cần nhanh chóng thay đổi tư duy, nắm bắt thời cơ, vận hội, chủ động đổi mới để hội nhập. Đồng thời, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, vì cộng đồng...

Nhân dịp này, VCCI đã trao cờ thi đua xuất sắc cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hiệp hội DNNVV Việt Nam tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động SX - KD, tham gia tích cực vào hoạt động công tác Hiệp hội.

Ông Nguyễn Văn Thân- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp NVV Việt Nam trao  Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Hòa Bình

Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình

Phát biểu tại Đại hội, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI, ông Nguyễn Văn Thân- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp NVV Việt Nam ghi nhận, biểu dương sự lớn mạnh và những đóng góp của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đối với sự phát triển KT - XH của địa phương. Đặc biệt, Chủ tịch VCCI cho rằng, đây là Đại hội của những người hành động. Do vậy, đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng hiến kế với lãnh đạo tỉnh và T.Ư để có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn cho cộng đồng doanh nghiệp. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của từng doanh nghiệp, không để doanh nghiệp đơn độc và phải làm sao lấy lại niềm tin của doanh nhân với xã hội. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình xây dựng, triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình hành động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

Ly Gia