"Nữ hoàng livestream" Vi Á trở thành nữ tỷ phú tự thân nổi tiếng của Trung Quốc với khối tài sản 1,4 tỷ USD
Vi Á là không phải là cái tên xa lạ trong hệ sinh thái mua sắm trực tuyến khổng lồ ở Trung Quốc. Với khối tài sản 9 tỷ NDT (khoảng 1,4 tỷ USD), "nữ hoàng livestream" này đã lọt vào top 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021 do tạp chí kinh tế, tài chính New Fortune công bố. Trở thành tỷ phú ở tuổi 36, Vi Á được mệnh danh là ngôi sao sáng nhất trong ngành công nghiệp bán hàng livestream.
Vi Á sinh năm 1985 ở tỉnh An Huy. Cô từng là ca sĩ kiêm người mẫu. Đến năm 2003, cô bắt đầu khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng. Khởi đầu của 2 vợ chồng Vi Á là mở tiệm quần áo tại một chợ hàng sỉ ở Bắc Kinh vào năm 2003.
Năm 2008, cô và chồng Đổng Hải Phong chuyển đến thành phố Tây An và mở 10 cửa hàng quần áo với hy vọng mở rộng mô hình kinh doanh. Thật không may, đến năm 2012, sự nổi lên của thương mại điện tử khiến các cửa hàng thực thể truyền thống bị ảnh hưởng. Cặp đôi phải đóng các cửa hàng thực thể và mở cửa hàng trực tuyến trên nền tàng Taobao một cách tuyệt vọng.
Ngày 11/11/2014, cửa hàng online của Vi Á đạt doanh thu 10 triệu NDT (1,55 triệu USD). Mọi sự đề thuận lợi cho đến năm 2015, khi cửa hàng của Vi Á thu về doanh số 10 triệu NDT nhưng vẫn gánh khoản lỗ 3 triệu NDT, khiến cô và chồng phải bán ngôi nhà ở Quảng Châu để tiếp tục kinh doanh.
Vi Á có thể thu hút số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến nhiều hơn số khán giả xem các trận "Super Sunday" mỗi tối chủ nhật. Năm 2020, tổng doanh số livestream bán hàng của cô đạt hơn 30 tỷ NDT(4,6 tỷ USD). Hồi tháng 3/2021, Vi Á thu hút 12 triệu người theo dõi livestream ủng hộ sản phẩm từ bông Tân Cương. Trong vòng một giờ, cô bán được số hàng hóa trị giá hơn 23 triệu NDT, bao gồm khăn bông, tất, quần áo trẻ em...
Đầu năm 2021, Vi Á lọt vào top 5 trong danh sách nữ doanh nhân giàu tiềm lực. Hãng tin Bloomberg đánh giá rằng "Vi Á có thể bán bất kỳ thứ gì", và cô là "nữ hoàng trong hệ sinh thái mua sắm trực tuyến trị giá 60 tỉ USD của Trung Quốc". Cô livestream bán hàng loạt sản phẩm từ các thương hiệu ở các lĩnh vực từ sản phẩm củaTesla (công ty xe điện Mỹ) đến các sản phẩm nội địa như mì ăn liền và mỹ phẩm cho tới cả tên lửa.
Tháng 4/2020, Vi Á livestream bán một quả tên lửa vũ trụ thương mại sản xuất ở thành phố Vũ Hán với giá 40 triệu NDT (5,6 triệu USD), mức giá đã giảm so với giá ban đầu là 45 triệu NDT."Tên lửa này đến từ Vũ Hán, thành phố của những anh hùng" - Vi Á nói trong lúc livestream. Theo Chinadaily đưa tin, tên lửa này cuối cùng được bán cho công ty công nghệ vệ tinh Chang Guang của Trung Quốc. "Cô gái livestream hàng đầu Vi Á đã bán được một tên lửa thông qua livestream hôm 1/4. Nhưng đây không phải là một trò đùa Cá tháng 4".
Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều người Trung Quốc phải ở nhà. Điều này dẫn tới lượng người xem các livestream bán hàng của "nữ hoàng livestream" này tăng gấp đôi. TheoSohu, từng có tin đồn Vi Á có thể kiếm hàng trăm triệu nhân dân tệ mỗi tháng nhờ livestream bán hàng. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, cô nói rằng chuyện này là "hoàn toàn không thể".
Ở thời điểm hiện tại, “Nữ hoàng livestream” Vi Á sở hữu 5 cửa hàng thời trang trên Taobao, với lượng người theo dõi khổng lồ. Vi Á và ông xã sáng lập công ty quản lý hàng chục hot streamer nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, với quy mô lên tới 500 nhân viên, kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán muộn nhất vào năm 2025.
TH
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn