"Nữ hoàng livestream" Vi Á trở thành nữ tỷ phú tự thân nổi tiếng của Trung Quốc với khối tài sản 1,4 tỷ USD

15:44 20/05/2021

Vi Á là không phải là cái tên xa lạ trong hệ sinh thái mua sắm trực tuyến khổng lồ ở Trung Quốc. Với khối tài sản 9 tỷ NDT (khoảng 1,4 tỷ USD), "nữ hoàng livestream" này đã lọt vào top 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021 do tạp chí kinh tế, tài chính New Fortune công bố. Trở thành tỷ phú ở tuổi 36, Vi Á được mệnh danh là ngôi sao sáng nhất trong ngành công nghiệp bán hàng livestream.

Vi Á sinh năm 1985 ở tỉnh An Huy. Cô từng là ca sĩ kiêm người mẫu. Đến năm 2003, cô bắt đầu   khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng. Khởi đầu của 2 vợ chồng Vi Á là mở tiệm quần áo tại một chợ hàng sỉ ở Bắc Kinh vào năm 2003.

Năm 2008, cô và chồng Đổng Hải Phong chuyển đến thành phố Tây An và mở 10 cửa hàng quần áo với hy vọng mở rộng mô hình kinh doanh. Thật không may, đến năm 2012, sự nổi lên của thương mại điện tử khiến các cửa hàng thực thể truyền thống bị ảnh hưởng. Cặp đôi phải đóng các cửa hàng thực thể và mở cửa hàng trực tuyến trên nền tàng Taobao một cách tuyệt vọng.

Chân dung
Chân dung "Nữ hoàng livestream" Vi Á. Nguồn ảnh: Internet.

Ngày 11/11/2014, cửa hàng online của Vi Á đạt doanh thu 10 triệu NDT (1,55 triệu USD). Mọi sự đề thuận lợi cho đến năm 2015, khi cửa hàng của Vi Á thu về doanh số 10 triệu NDT nhưng vẫn gánh khoản lỗ 3 triệu NDT, khiến cô và chồng phải bán ngôi nhà ở Quảng Châu để tiếp tục kinh doanh.

Tuy nhiên, năm 2016, trong thời đại Internet phát triển như vũ bão, thế giới đang có những đổi mới trong cơ cấu bán hàng, mua sắm qua TV, mua sắm trực tuyến, bán hàng qua mạng xã hội... Vi Á đã nắm bắt cơ hội và là một trong những người tiên phong về việc livestream bán hàng trên Taobao. Từ đây, vận may đã mỉm cười. Thấy tiềm năng lớn, năm 2016, Vi Á bắt đầu livestream bán hàng trên Taobao. Một năm sau, cô nổi tiếng khắp Trung Quốc khi lập kỷ lục 5 giờ livestream đạt doanh số bán hàng 70 triệu nhân dân tệ (10,8 triệu USD).
Vi Á gọi cộng đồng người hâm mộ của cô là "Những người phụ nữ của Vi Á", như một cách để thiết lập mối quan hệ thân mật với họ. Điều này vô hình trung làm tăng sự yêu thích và mức độ trung thành của người hâm mộ đối với cô ấy.
Vi Á có thể bán bất cứ thứ gì trên kênh livestream của mình. Nguồn ảnh: Internet
Vi Á có thể bán bất cứ thứ gì trên kênh livestream của mình. Nguồn ảnh: Internet.

Vi Á có thể thu hút số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến nhiều hơn số khán giả xem các trận "Super Sunday" mỗi tối chủ nhật. Năm 2020, tổng doanh số livestream bán hàng của cô đạt hơn 30 tỷ NDT(4,6 tỷ USD). Hồi tháng 3/2021, Vi Á thu hút 12 triệu người theo dõi livestream ủng hộ sản phẩm từ bông Tân Cương. Trong vòng một giờ, cô bán được số hàng hóa trị giá hơn 23 triệu NDT, bao gồm khăn bông, tất, quần áo trẻ em...

Đầu năm 2021, Vi Á lọt vào top 5 trong danh sách nữ doanh nhân giàu tiềm lực. Hãng tin Bloomberg đánh giá rằng "Vi Á có thể bán bất kỳ thứ gì", và cô là "nữ hoàng trong hệ sinh thái mua sắm trực tuyến trị giá 60 tỉ USD của Trung Quốc". Cô livestream bán hàng loạt sản phẩm từ các thương hiệu ở các lĩnh vực từ sản phẩm củaTesla (công ty xe điện Mỹ) đến các sản phẩm nội địa như mì ăn liền và mỹ phẩm cho tới cả tên lửa. 

Vi Á còn gây sốc khi bán thành công thành công 1 quả tên lửa vũ trụ thương mại với giá 40 triệu NDT (khoảng 5,4 triệu USD) cho công ty công nghệ vệ tinh Chang Guang Trung Quốc. Nguồn ảnh: Internet
Vi Á từng gây sốc khi bán thành công thành công 1 quả tên lửa vũ trụ thương mại với giá 40 triệu NDT cho công ty công nghệ vệ tinh Chang Guang Trung Quốc. Nguồn ảnh: Internet.

Tháng 4/2020, Vi Á livestream bán một quả tên lửa vũ trụ thương mại sản xuất ở thành phố Vũ Hán với giá 40 triệu NDT (5,6 triệu USD), mức giá đã giảm so với giá ban đầu là 45 triệu NDT."Tên lửa này đến từ Vũ Hán, thành phố của những anh hùng" - Vi Á nói trong lúc livestream. Theo Chinadaily đưa tin, tên lửa này cuối cùng được bán cho công ty công nghệ vệ tinh Chang Guang của Trung Quốc. "Cô gái livestream hàng đầu Vi Á đã bán được một tên lửa thông qua livestream hôm 1/4. Nhưng đây không phải là một trò đùa Cá tháng 4".

Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều người Trung Quốc phải ở nhà. Điều này dẫn tới lượng người xem các livestream bán hàng của "nữ hoàng livestream" này tăng gấp đôi. TheoSohu, từng có tin đồn Vi Á có thể kiếm hàng trăm triệu nhân dân tệ mỗi tháng nhờ livestream bán hàng. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, cô nói rằng chuyện này là "hoàn toàn không thể".

Ở thời điểm hiện tại, “Nữ hoàng livestream” Vi Á sở hữu 5 cửa hàng thời trang trên Taobao, với lượng người theo dõi khổng lồ. Vi Á và ông xã sáng lập công ty quản lý hàng chục hot streamer nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, với quy mô lên tới 500 nhân viên, kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán muộn nhất vào năm 2025.

 TH