Nữ doanh nhân và sức mạnh quyền lực mềm

00:00 12/10/2020

Không còn khái niệm “chân yếu tay mềm” mà nữ doanh nhân giờ đây thực sự sánh vai các đấng nam nhi trong quản trị doanh nghiệp.

Chiều nay 05/10, tại Hải Phòng đã diễn ra Tọa đàm “Nữ doanh nhân và quyền lực mềm”. Đây là nội dung trong chương trình “Hội tụ Nữ doanh nhân Duyên hải phía Bắc 2018” lần thứ II mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 do báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội nữ Doanh nhân Hải Phòng phối hợp tổ chức. Sự kiện này có sự tham gia của gần 300 nữ doanh nhân đến từ các tỉnh thành: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương,...

Quyền lực mềm – sức mạnh dân tộc

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng quyền lực mềm quan trọng hơn rất nhiều, có khả năng được việc hơn rất nhiều so với quyền lực cứng. Bà Lan dẫn 1 ví dụ khi còn công tác tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong đàm phán, thương lượng trên trường quốc tế cách sử dụng quyền lực mềm của bà mang lại rất hiệu quả. “Vị thế ban đầu của Việt Nam không phải ngang bằng với các quốc gia khác, do vậy muốn làm bạn với các nước phải nâng tầm của mình lên. Sức mạnh của Việt Nam không phải là sức mạnh vật chất mà là sức mạnh tinh thần. Do vậy, chính tinh thần của dân tộc đã làm nên cho mình quyền lực mềm” – bà Lan chia sẻ.

Các diễn giả, doanh nhân nói về quyền lực mềm của nữ lãnh đạo

Có thể nói, xưa nay xã hội quan niệm phụ nữ chỉ đảm đương việc nhà, những việc nhẹ nhàng trong gia đình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay lực lượng nữ doanh nhân đóng vai trò “trụ cột” chiếm tỷ lệ không nhỏ. Thậm chí, có nhiều nữ doanh nhân nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt ở doanh nghiệp, các tổ chức xã hội,…nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Điển hình như bà Nguyễn Thị Minh Hà, Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Hải Phòng. Hiện bà Hà là giám đốc 1 doanh nghiệp, đồng thời là Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Hải Phòng. Không chỉ điều hành doanh nghiệp tốt, đảm bảo đời sống cho nhiều lao động, bà Hà còn là người gây dựng được sự phát triển mạnh mẽ của Hội nữ doanh nhân Hải Phòng. Bình quân hàng năm, đội ngũ hội viên của hội này tăng 38%, Hội nữ doanh nhân Hải Phòng thực sự là ngôi nhà chung cho các doanh nghiệp hội viên.  

Bà Nguyễn Thị Minh Hà, Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Hải Phòng chia sẻ tại sự kiện.

Quyền lực mềm được xác lập ngay trên lòng tự tôn dân tộc. Bà Trương Thị Hạnh, Giám đốc thương hiệu trang sức Calissta cho biết, gần 20 năm làm việc cho cty chuyên sản xuất trang sức của Nhật Bản và có nhiều cơ hội ra nước ngoài, bà Hạnh nhận thấy nhiều đồ trang sức trên thế giới được sản xuất bởi người Việt Nam. Tuy nhiên, có 1 nghịch lý là người Việt ra nước ngoài mua sắm trang sức nhưng lại mua đồ "Made in Việt Nam". Xuất phát từ thực tế đó, bà Hạnh cho rằng giá trị sản phẩm được xây dựng trên lòng tự tôn dân tộc. Để làm lên 1 thương hiệu uy tín, sản phẩm có chất lượng quốc tế, không đơn thuần chỉ bán sản phẩm mà bán phong cách và sự uy tín để chinh phục khách hàng.

Ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho rằng, không chỉ riêng nữ giới “sở hữu” quyền lực mềm mà đàn ông cũng có quyền lực mềm.

Không thể phủ nhận vai trò đóng góp to lớn của phụ nữ trong lĩnh vực quản lý nhà nước, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho rằng các nữ danh nhân thành phố Cảng đóng góp 1 công sức rất lớn để Hải Phòng phát triển như hôm nay. Không chỉ riêng nữ giới “sở hữu” quyền lực mềm mà đàn ông cũng có quyền lực mềm và sử dụng quyền lực mềm trong điều hành quản lý nhà nước. "Quyền lực mềm là dùng vai trò, tầm ảnh hưởng và đạo đức của mình để dẫn dắt, thu phục nhân tâm theo định hướng, không phải dùng vũ lực để thu phục nên phải mềm dẻo, sâu sắc, đức trị", ông Nam nhấn mạnh.

Sử dụng quyền lực mềm thế nào?

“Sử dụng quyền lực mềm thế nào?” là câu hỏi được nhiều nữ doanh nhân quan tâm. Ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho rằng: "Với đối tượng cứng ta dùng quyền lực mềm, với đối tượng mềm ta dùng quyền lực cứng. Xử lý công việc phải có cứng có mềm để hiệu quả nhất. Quyền lực mềm và quyền lực cứng tạo lên một quyền lực thông minh. Mỗi chúng ta nên xây dựng được quyền lực thông minh cho mình, quyền lực thông mình cho một doanh nghiệp, quyền lực thông minh cho một tổ chức…”

Ông Phạm Ngọc Tuấn, TBT Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho rằng: "Với đối tượng cứng ta dùng quyền lực mềm, với đối tượng mềm ta dùng quyền lực cứng..."

Không chỉ sử dụng quyền lực mềm vốn là vũ khí bẩm sinh của phụ nữ, các nữ doanh nhân ngày nay cũng không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để tăng mức độ ảnh hưởng và thể hiện rõ năng lực trong điều hành sản xuất kinh doanh. Theo bà Bùi Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Đan Việt, Giám đốc điều hành tổ chức Kết nối nữ doanh nhân cho rằng, trong bất kỳ thời đại nào, sức mạnh mềm dẻo của phụ nữ cũng cần phải phát huy. Hội nhập xu hướng Cách mạng 4.0 đến đâu đi chăng nữa mà phụ nữ không tận dụng được quyền lực mềm sẽ rất thiệt thòi. Phụ nữ phải biết tận dụng quyền lực mềm của chính mình để nâng tầm ảnh của cá nhân. “Quyền lự mềm giống như dòng nước chảy, “nước chảy thì đá mòn”. Sử dụng quyền lực mềm thành công, duyên dáng, hấp dẫn, mềm mại… trong giao tiếp, phụ nữ sẽ có tốc độ ảnh hưởng tới người xung quanh giống như tốc độ ánh sáng. Quyền lực mềm, tuy “mềm” nhưng rất mạnh” – bà Nhàn nhấn mạnh.

"Quyền lực mềm nhưng rất cứng" - đó là chia sẻ của bà Bùi Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Đan Việt, GĐ điều hành tổ chức Kết nối nữ doanh nhân

Mặc dù, có thể “hét ra lửa” ngoài xã hội, nhưng các nữ doanh nhân đều cho rằng, đằng sau thành công của phụ nữ là cả một nghệ thuật. Ngoài đảm đương công việc bên ngoài, phụ nữ hiện nay vẫn không quên vai trò “tề gia” của mình. 

 

Bà Trịnh Thị Hạnh, Giám đốc thương hiệu trang sức Calista cho rằng, đằng sau người phụ nữ thành đạt là cả một nghệ thuật.

Bà Trịnh Thị Hạnh cho rằng, phụ nữ không chỉ có sắc đẹp mà phải trang bị cho mình rất nhiều phương pháp. Phương pháp ở đây chính là nghệ thuật mà người phụ nữ cần có để có thể giải quyết công việc, các vấn đề trong cuộc sống của mình. "Về cá nhân tôi, tôi không nghĩ mình là người phụ nữ vừa thành đạt trong công việc vừa thành đạt trong gia đình. Tuy nhiên tôi luôn cố gắng và làm tất cả những gì có thể để hoàn thiện bản thân, hướng tới người phụ nữ hoàn hảo. Những gì tôi đã thể hiện của ngày hôm qua là những gì mà tôi luôn phấn đấu - bà Hạnh chia sẻ.

Các doanh nhân chia sẻ câu chuyện sử dụng quyền lực quyền lực mềm của chính bản thân

Sức mạnh mới cho nữ lãnh đạo hiện nay là ứng dụng công nghệ tiếp cận vào doanh nghiệp mình. Không chỉ “mềm” mà còn năng động, sáng tạo trong điều hành doanh nghiệp. Ở Hải Phòng, Hải đồ cổ là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực gốm sứ. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây doanh nghiệp này gặp không ít khó khăn. Không chấp nhận nhìn doanh nghiệp ngày càng đi xuống, nữ Giám đốc Bùi Xuân Huyền Thu đã tìm lối thoát bằng cách sử dụng mạng xã hội, áp dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại. Qua facebook, zalo,… chị Thu đã kêu gọi hội viên sử dụng sản phẩm của nhau. Sau 1 thời gian, nhờ sự quảng bá, giới thiệu thông tin và kết nối trên mạng xã hội, sản phẩm của doanh nghiệp của chị đã có nhiều khách hàng đặt mua, tình hình doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể.

Có thể thấy, hiện nay nữ doanh nhân chiếm tỷ lệ khá cao trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo như Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì đây chính là lực lượng chiếm số đông tạo công ăn việc làm cho người dân. “Nếu không có doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ khó tạo ra sản phẩm, dịch vụ khác nhau cho xã hội. Bản thân doanh nghiệp nhỏ và vừa có sức mạnh của họ, nhỏ không phải là yếu”, bà Lan khẳng định.

“Quyền lực mềm” là sức mạnh tiềm ẩn trong đội ngũ nữ doanh nhân trong nước. Theo thống kê, hiện có đến 30% doanh nghiệp trong nước do nữ lãnh đạo. Qua nhìn nhận thực tế, số đông các nữ lãnh đạo này đều dung hòa được các mảng công việc khác nhau cho mình. 

Trung Thành - Vũ Lan - Minh Hương