Nữ CEO đầu tiên của Cơ quan hàng hải và Cảng Singapore cùng tham vọng phát triển thông qua chuyển đổi số

10:30 31/03/2021

Quah Ley Hoon được biết đến là Giám đốc điều hành của Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Trong bối cảnh nhiều ngành đã phải tạm dừng vì Covid-19, thay vì lùi bước, cô đang giúp MPA sử dụng thời gian này để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cần thiết trong tương lai.

Nằm giữa ngã tư đường kết nối phương Tây và phương Đông, Singapore được thiên nhiên ưu đãi để trở thành trung tâm luân chuyển hàng hóa của thế giới. Tuy nhiên tư duy về sự đổi mới và đầu tư nghiêm túc vào ngành hàng hải đã biến Singapore trở thành nơi trung chuyển container "bận rộn" nhất trên thế giới với trên 130.000 lượt tàu mỗi năm.

Trở thành nữ CEO đầu tiên của Cơ quan hàng hải và Cảng singapore vào tháng 1 năm 2019, Quah Ley Hoon đã nhanh chóng cho thấy tham vọng viết tiếp sự thành công đó. Chia sẻ về những ý tưởng táo bạo của bản thân về triển vọng của Singapore, bà Quah nói "Như người ta thường nói, 'Phá vỡ hoặc bị gián đoạn'. Để duy trì tính cạnh tranh, chúng tôi phải liên tục đổi mới, chuyển đổi và thích ứng với những hoàn cảnh luôn thay đổi. Tại  Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) - nơi chúng tôi đã và đang nỗ lực hướng tới chuyển đổi ngành hàng hải để tốt hơn, để nó phát triển nhanh hơn, đổi mới hơn và sẵn sàng cho tương lai. "

Quah Ley Hoon - Giám đốc điều hành của Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA)
Quah Ley Hoon - Giám đốc điều hành của Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA).

MPA tập trung vào nguyên tắc 3D: digitalization (số hóa), decarbonization (khử các bon) và disruption (gián đoạn) để tạo ra ngành công nghiệp vận tải biển hiệu quả hơn, an toàn hơn và bắt kịp xu thế cạnh tranh trong môi trường kĩ thuật số.

Cảng hàng hóa thế hệ mới

Đặt tại Tuas, “ mega -port “ mảnh ghép trung tâm trong tầm nhìn thế hệ tiếp theo của MPA. Hiện tại, Singapore có 5 bến container và tàu thường phải cập cảng với nhiều hơn một bến mỗi chuyến, tạo ra tình trạng kém hiệu quả và tiềm ẩn nguy hiểm. Tuas sẽ thay thế bốn trong số các cảng hiện tại, với công suất vượt xa mức tối đa Nhưng ngoài sức chứa lớn hơn, siêu cảng sẽ kết hợp các công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo, biến nó trở thành hình mẫu cho các cảng khác trên thế giới. Những cải tiến quan trọng sẽ bao gồm các phương tiện không người lái như cần cẩu bãi tự động, máy bay không người lái và xe tải không người lái cho phép các nhà điều hành bến tại trung tâm điều khiển giám sát từ xa trọng việc xếp dỡ các container.

Quah cho biết: “Cảng Tuas cũng sẽ được phục vụ bởi các hệ thống cảng thông minh, bao gồm cả Hệ thống Quản lý Giao thông Tàu Thế hệ mới, cho phép các nhà khai thác xác định và tránh các khu vực tắc nghẽn tiềm ẩn, tăng cường an toàn và giảm lãng phí nhiên liệu.

Cảng Tuas thậm chí sẽ bao gồm cả "không gian phong cách sống hiện đại" được thiết kế để thu hút khách du lịch và người dân địa phương tò mò, đây cũng là cơ hội hiếm hoi công khai về hoạt động vận tải biển toàn cầu. Quah cho biết: “Tầm nhìn của chúng tôi là xây dựng một cảng thông minh, thế hệ mới, tăng hiệu quả và năng suất, tối ưu hóa việc sử dụng đất liền và biển, cải thiện an toàn và an ninh cũng như tăng cường tính bền vững.

Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA).
Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA).

Thế giới số hóa

Trong thời gian ngắn làm Giám đốc điều hành, Quah đã đưa ra một số sáng kiến ​​đầy tham vọng nhằm chuyển đổi kỹ thuật số cả cảng của riêng cô và toàn bộ ngành công nghiệp thế kỷ này.

Giống như nhiều doanh nghiệp khác, các công ty vận tải biển đã phải vật lộn với việc chuyển đổi kỹ thuật số ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Các công nghệ mới và quyền truy cập vào số lượng lớn dữ liệu mang lại cơ hội để đại tu các hoạt động đã có từ lâu, nhưng nhiều công ty không chắc chắn những thay đổi nào là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của họ và công nghệ nào nên được ưu tiên. Và sự bùng phát dịch Covid-19 đang ngày càng làm tăng thêm nhu cầu số hóa nhanh chóng, đặc biệt là trong một ngành công nghiệp không thể ngừng hoạt động vì điều đó sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vào tháng 6, MPA đã phát hành Sách hướng dẫn số hóa hàng hải, một hướng dẫn thực tế, toàn diện nhằm mục đích giúp các công ty hàng hải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của họ, ngay cả trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra.

Và vào tháng 10 năm 2019, MPA đã giới thiệu nền tảng cảng chuyển số có tên là SGTM, một hệ thống số hóa giúp hợp lý hóa các thủ tục giấy tờ khổng lồ và các giao dịch quy định, bao gồm cả giấy tờ tùy thân và độ đảm bảo mà các tàu phải đạt được khi vào cảng. Hệ thống hợp nhất 16 biểu mẫu riêng biệt trên nhiều cơ quan thành một ứng dụng duy nhất, Quah ước tính sẽ tiết kiệm tới 100.000 giờ làm việc mỗi năm.

Quah hiện đang có kế hoạch mang tầm cỡ toàn cầu với chiến lược "digitalOCEANS" của mình, chiến lược này sẽ "cho phép kết nối từ cảng này đến cảng khác một cách liền mạch, trao đổi thông tin hiệu quả và giao dịch hiệu quả trên chuỗi vận tải biển", cô nói.

Hướng tới sự bền vững

Là một thách thức lớn khi số hóa đặt ra cho ngành vận tải biển, việc khử cacbon có lẽ là ưu tiên cấp bách nhất. Để thúc đẩy quá trình "xanh hóa" ngành công nghiệp, Quah và MPA đã khởi xướng Chương trình Con tàu Xanh, trong đó cung cấp các ưu đãi mạnh mẽ, như giảm 25% phí cảng, cho các tàu vượt quá quy định về hiệu suất hoặc sử dụng động cơ chạy bằng nhiên liệu thân thiện với môi trường hơn, như khí thiên nhiên hóa lỏng. Và MPA là một trong những nhà người tiên phong về khí tự nhiên hóa lỏng, làm việc với các cơ quan quản lý cảng trên thế giới để phát triển một bộ tiêu chuẩn và quy trình cho các tàu sử dụng nhiên liệu này.

Quah cho biết: “Mục tiêu 'tăng trưởng xanh' mang đến cho Singapore cơ hội để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh ở nước khác. Trong chiến dịch khử cacbon và  hướng tới những giá trị bền vững, chúng tôi có cơ hội thiết lập các tiêu chuẩn và vạch ra con đường phát triển về công nghệ xanh cũng như nhiên liệu thân thiện với môi trường. Trong tương lai, Singapore đang tiếp tục cung cấp các giải pháp giá trị gia tăng cho khách hàng và ngành vận tải biển toàn cầu."

Vững tin nhìn về tương lai

Nhiều ngành đã phải tạm dừng vì Covid-19, nhưng việc đóng cửa, dù chỉ một thời gian ngắn không phải là một lựa chọn cho MPA hay ngành vận tải biển nói chung. Quah nói: “Hàng hải là trụ cột của thương mại thế giới và là một phần quan trọng của nền kinh tế Singapore, đóng góp 7% GDP của quốc gia chúng tôi.

"Cảng biển và sân bay là hai lá phổi của Singapore. Cũng giống như phổi của chúng ta lấy oxy và cung cấp chất dinh dưỡng cho tất cả các bộ phận khác của cơ thể, mọi lĩnh vực của nền kinh tế Singapore đều dựa vào cảng biển và sân bay để giao thương, kết nối và tiêu thụ hàng hóa thiết yếu.

Đó là ý thức về sứ mệnh giúp Quah tiếp tục. Thay vì lùi bước, cô ấy đang giúp MPA sử dụng thời gian này để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cần thiết trong tương lai. Và cô ấy lạc quan về cơ hội của mình. "Tôi luôn được truyền cảm hứng từ niềm tự hào cùng sự chuyên nghiệp của đội ngũ của tôi tại MPA  cũng như các đối tác, vì vậy chúng tôi nhận thức được vai trò của mình sẽ góp ích rất lớn cho quốc đảo Singapore trong việc mở cửa giao thương với thế giới"

Đức Anh