Nỗ lực của Ấn Độ trong việc xây dựng mạng lưới internet cho riêng mình

11:39 26/04/2021

Vài năm qua, chính phủ Modi đã tăng cường gây áp lực lên các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, các giải pháp thành lập ứng dụng riêng thay thế tại địa phương đã được đưa ra nhằm lấp khoảng trống này.

Trong khi Twitter đang cảm thấy bế tắc với chính phủ Ấn Độ về việc công ty bị yêu cầu gỡ bỏ những bài đăng liên quan đến việc chỉ trích cách xử lý đại dịch Covid-19 thì một mạng xã hội khác của Ấn Độ đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc là Koo App. 

Ứng dụng Koo của Ấn Độ được đánh giá là đối thủ tiềm năng của nền tảng toàn cầu Twitter
Ứng dụng Koo của Ấn Độ được đánh giá là đối thủ tiềm năng của nền tảng toàn cầu Twitter.

Theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, ứng dụng Koo, được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ủng hộ và được một số quan chức và bộ trong chính phủ của ông nhiệt tình sử dụng, đã đạt 3,3 triệu lượt tải xuống trong năm nay. Đó là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho một công ty được thành lập cách đây chưa đầy một năm, nhưng ít hơn 4,2 triệu lượt tải xuống soTwitter tại Ấn Độ trong cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, mạng xã hội Ấn Độ Koo App này đã đạt lượt tải xuống nhiều hơn Twitter trong tháng 2, một bước nhảy vọt thần kỳ. 
Trong vài năm qua, chính phủ Modi đã tăng cường áp lực lên các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu. Gần đây, họ đã áp các lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với những người sử dụng Facebook, Twitter và YouTube, nhiều thông tin cũng được cho là Chính phủ đã đe dọa nhân viên của họ phải ngồi tù, lệnh này được đưa ra sau khi có lệnh cấm hàng chục ứng dụng Trung Quốc, trong đó có cả Tiktok và WeChat. 
Trong bối cảnh đó, các giải pháp thay thế tại địa phương đã được đưa ra nhằm lấp khoảng trống này, trong số đó có Koo App, đang nhanh chóng đạt được sức hút từ người dân Ấn Độ. Theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, hai ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Ấn Độ trong năm 2021 là nền tảng 
cây nhà lá vườn cho nhiều dịch vụ đó đã bị cắt xén để cố gắng tận dụng chủ nghĩa công nghệ-dân tộc đang phát triển - và một số, như Koo, đang nhanh chóng đạt được sức hút.
Mayank Bidawatka, đồng sáng lập Koo ca ngợi dịch vụ của Twitter và nói rằng phản ứng dữ dội của chính phủ đối với nó và các nền tảng công nghệ khác là "khá đáng tiếc". Nhưng ông không phủ nhận rằng cuộc đụng độ của chính phủ với Twitter đã giúp Koo và các ứng dụng khác của Ấn Độ được thúc đẩy, đồng thời nói thêm rằng các ứng dụng địa phương hiểu rõ hơn về thị trường và có thể bước vào nơi các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu thiếu hụt.
"Rất nhiều gã khổng lồ công nghệ toàn cầu coi Ấn Độ là một phần trong lộ trình của họ nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nhưng họ cũng hơi lo lắng về việc thực hiện những thay đổi lớn đối với một sản phẩm toàn cầu rất ổn định để phục vụ riêng cho thị trường Ấn Độ". anh ấy nói. "Chúng tôi có tài năng, chúng tôi có nguồn lực, một số người trong chúng tôi có kinh nghiệm, có sẵn kinh phí để thực hiện những ước mơ như thế này. Và đây là những ước mơ khá lớn, đó là việc tạo ra những sản phẩm rất phù hợp với mạng internet lớn thứ hai dân số trên thế giới. "

Xây dựng nền tảng tại quê nhà 

Một số chính phủ hiện đang tính đến và tìm cách kiềm chế sức mạnh của các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu. Úc, Châu Âu và Hoa Kỳ đã đưa ra các quy định trong những tháng gần đây nhằm mục đích làm giảm bớt một số quyền lực đó.
Ấn Độ cũng giống như vậy trong việc nhắm mục tiêu vào các công ty công nghệ lớn, nhưng phần lớn trọng tâm của họ trong những tháng gần đây là bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia - và nước này có rất nhiều đòn bẩy. 750 triệu người dùng internet của đất nước, với hàng trăm triệu người nữa vẫn chưa sử dụng các nền tảng internet, điều này rất quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng toàn cầu của Big Tech . Facebook ( FB ) , Google ( GOOGL ) , Amazon ( AMZN ) , Netflix ( NFLX ) và một số công ty khác đã rót hàng tỷ đô la vào việc phát triển các hoạt động tại Ấn Độ của họ.
Các quy định của chính phủ Modi đã tạo ra một hiệu ứng lạnh đối với các công ty nước ngoài đó và khuyến khích các ứng dụng Ấn Độ tự định vị mình là phù hợp hơn với người dùng của đất nước. Câu hỏi lớn hiện nay là liệu chính phủ chỉ đơn giản là quảng bá và khuyến khích các ứng dụng sản xuất tại Ấn Độ hay tạo ra một môi trường pháp lý để dễ dàng quản lý. 

Đặc biệt, khi cấm các ứng dụng của Trung Quốc, Ấn Độ đã sử dụng sách lược cũng giống như Trung Quốc trong việc tạo ra "Một bức tường lửa" nhằm giám sát quản lý các công ty nước ngoài với lý do bảo mật. Tại Trung Quốc, điều này đã tạo nên hệ sinh thái đa dạng trong mạng lưới Internet. bao gồm các công ty tại quê nhà như Tencent ( TCEHY ) , Weibo ( WB ) và Alibaba ( BABA ) , một số đã trở thành những người chơi lớn trên toàn cầu.

Tại Trung Quốc, điều này đã tạo nên hệ sinh thái đa dạng trong mạng lưới Internet. bao gồm các công ty tại quê nhà như Tencent ( TCEHY ) , Weibo ( WB ) và Alibaba ( BABA ) , một số đã trở thành những người chơi lớn trên toàn cầu.
Trung Quốc đã tạo nên hệ sinh thái đa dạng trong mạng lưới Internet. bao gồm các công ty tại quê nhà như Tencent và Alibaba.
Việc Ấn Độ đóng cửa các công ty công nghệ Trung Quốc chắc chắn đã tạo động lực cho các đối thủ cạnh tranh tại Ấn Độ - đặc biệt là những người đang tìm cách thay thế TikTok, vốn có hơn 200 triệu người dùng ở nước này trước khi bị cấm. Trong khi đó, chính phủ đã tích cực tìm cách thúc đẩy các ứng dụng riêng tại quê nhà: Koo App và Chingari (ứng dụng giải trí, nơi mọi người quay và chia sẻ các video clip ngắn tương tự giống Tiktok) chính là những người chiến thắng trong "thử thách đổi mới ứng dụng" đã nhận được tiền thưởng từ chính phủ.
Những động thái thay đổi này trong thị trường kỹ thuật số của Ấn Độ bước trước một tương lại những vấn đề mà thế giới phải đối mặt, đó là mỗi quốc gia đều sử dụng các ứng dụng của riêng mình mà bỏ qua tính chất mở và toàn cầu vốn có của internet. Tuy nhiên ở hiện tại, những ứng dụng tại quê nhà khó có thể cạnh tranh được với các công ty công nghệ lớn như Facebook và Twitter trừ khi chính phủ ra lệnh cấm.
Anupam Srivastava, một thành viên không thường trú tại Trung tâm Stimson, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC và từng là người đứng đầu cơ quan đầu tư của chính phủ Ấn Độ - Invest India, cho biết. Đó cũng là việc gửi một thông điệp đến các công ty như Facebook và Twitter: Không nên coi thường quyền truy cập vào mạng internet khổng lồ của Ấn Độ.

Lợi thế từ lệnh cấm của Chính phủ với Trung Quốc

Ngay sau khi Modi kêu gọi đất nước trở nên "tự chủ" vào tháng 5 năm ngoái, ứng dụng video dạng ngắn Chingari đã bắt đầu tiếp thị bản thân như một giải pháp thay thế tại Ấn Độ cho TikTok. Chingari đã được tải xuống 2,5 triệu lần trong sáu ngày.

Vài tuần sau, khi Ấn Độ cấm TikTok và hàng chục ứng dụng do Trung Quốc sở hữu sau khi xung đột quân sự với quốc gia này leo thang, Chingari đã thực sự bùng nổ, với 8 triệu lượt tải xuống vào ngày cấm, sau đó là 7 triệu lượt tải xuống một ngày sau đó, theo nhà đồng sáng lập Sumit Ghosh cho biết.
"Điều này thật điên rồ", Ghosh nói với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái ngay sau lệnh cấm. Việc cấm TikTok chưa bao giờ là kế hoạch kinh doanh của chúng tôi,” anh nói thêm. "Chúng tôi đang phát triển một cách có kế hoạch".
Nhưng ông hoàn toàn tán thành sự hợp lý của chính phủ Ấn Độ đối với lệnh cấm, cho rằng Trung Quốc và các công ty của họ không thể đáng tin cậy và dữ liệu người dùng Ấn Độ cần phải nằm trong tay Ấn Độ để đảm bảo được những bảo mật riêng tư. 
sau khi xung đột quân sự với quốc gia này leo thang
Sau khi xung đột quân sự với Trung Quốc leo thang, Ấn Độ đã ra lệnh cấm với nhiều ứng dụng của Trung Quôc. 
Mặc dù Ấn Độ sẵn sàng cấm các ứng dụng của Trung Quốc, nhưng có thể có những giới hạn nhất định đối với các dịch vụ từ các quốc gia khác. Là một chính phủ được bầu cử dân chủ và có quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ hơn là với Trung Quốc, khó có khả năng Ấn Độ có thể đóng cửa hoàn toàn internet và loại bỏ các công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ trong tương lai gần.
Srivastava cho biết: “Các nền tặng có sự hợp tác của Mỹ-Ấn. là sự hợp tác quốc phòng, an ninh và công nghệ cao giữa các chính phủ rất mạnh mẽ và mối quan hệ vẫn đang phát triển”. Ngược lại, Ấn Độ cho rằng mình "đang trong một cuộc đấu tranh tồn tại với Trung Quốc" và lệnh cấm ứng dụng được "nhắm đến như một thông điệp trực tiếp".
Chingari có kế hoạch tập trung vào thị trường quê hương của mình cho đến khi đạt được ít nhất 100 triệu người dùng. Ứng dụng cuối cùng cũng có tham vọng toàn cầu, nhưng Ghosh cho biết họ cam kết "chủ quyền dữ liệu", với kế hoạch lưu trữ dữ liệu của người dùng trong các quốc gia tương ứng của họ.
Điều đó có thể khiến các thuật toán của ứng dụng trở nên khó khăn hơn, vì dữ liệu sẽ bị phân mảnh hơn nếu tất cả được xử lý ở cùng một nơi. Nhưng đó là cái giá mà Chingari sẵn sàng trả.
Ngoài ra, phòng ngừa rủi ro địa chính trị có thể giúp Chingari tránh bị cấm ở các thị trường khác như cách TikTok và các thị trường khác bị cấm ở Ấn Độ.
"Ấn Độ nói chung được đánh giá là quốc gia thân thiện với mọi quốc gia khác" Ghosh nói.
Bảo Bảo (Theo CNN)