Nikkei Asia: Cùng với Phuket và Bali, 'thiên đường đảo ngọc' Phú Quốc vươn mình để khẳng định tên tuổi

14:10 06/06/2021

Trong khi Bali của Indonesia và Phuket của Thái Lan là điểm nghỉ dưỡng yêu thích của du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Giờ đây hòn đảo được mệnh danh là "thiên đường đảo ngọc" - Phú Quốc cũng là điểm đến được chú ý bởi nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp đang được tiến hành bởi những chủ đầu tư uy tín.

Các chủ đầu tư tại Phú Quốc - một hòn đảo lớn nhất Việt Nam, và được mệnh danh là "thiên đường đảo ngọc" đã thiết kế phát triển thành một khu du lịch lớn.

Người ta ngày càng kỳ vọng rằng hòn đảo, nơi sản xuất nước mắm hàng đầu từ lâu , sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch. Nhưng trước tiên nó sẽ phải vượt qua nhiều chướng ngại vật khác nhau, một trong số đó được tạo lên bởi đại dịch COVID-19.

Khu nghỉ dưỡng Grand World của Vingroup trên đảo Phú Quốc được thiết kế để thu hút khách du lịch từ các hòn đảo nghỉ dưỡng lâu đời hơn ở Đông Nam Á. (Ảnh của Tomoya Onishi)
Khu nghỉ dưỡng Grand World của Vingroup trên đảo Phú Quốc được thiết kế để thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước (Ảnh: Tomoya Onishi/Nikkei Asia).

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, một tập đoàn lớn Việt Nam, cho biết, hòn đảo này đang trên đường trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật trong khu vực vào tháng 4 tuy nhiên hòn đảo vẫn này còn nhiều khó khăn phía trước. Anh ấy chia sẻ tại Grand World, một "thành phố không ngủ" mang đến nhiều hoạt động sôi nổi cả ngày lẫn đêm.

Là một cấu phần của siêu tổ hợp nghỉ dưỡng – mua sắm – vui chơi giải trí, Phú Quốc United Center, Grand World, với hơn 1.000 nhà hàng, nhiều cửa hàng và cửa hiệu khác nhau nằm dọc hai bên con phố. Một chương trình biểu diễn nhạc nước được tổ chức hàng đêm.

Grand World tràn ngập "những không gian đặc biệt khiến tôi cảm thấy như thể tôi đang được du ngoạn ở nước ngoài", một du khách đến từ Hà Nội hào hứng cho biết.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với hòn đảo vốn chỉ nổi tiếng với nước mắm vào năm 2013, khi chính phủ Việt Nam khi đó là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ định hòn đảo này là một đặc khu kinh tế.

Vingroup đã đầu tư 2,8 tỷ USD vào hòn đảo này. Một công viên giải trí, sòng bạc và sân gôn đã hoạt động và số lượng phòng khách sạn đã lên tới 12.000.

Các nhà phát triển trên đảo Phú Quốc có nhiều việc phải làm nếu họ muốn cạnh tranh với các đảo nghỉ dưỡng và khu nghỉ dưỡng lâu đời của Đông Nam Á. © Reuters
 Phú Quốc vẫn có nhiều việc phải làm nếu họ muốn cạnh tranh với các đảo nghỉ dưỡng và khu nghỉ dưỡng lâu đời của Đông Nam Á. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn Sun Group, công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam, cũng đã hoàn thành cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, công viên giải trí và các tiện ích khác. Các dự án khác đang được tiến hành.

Cho đến nay, các khoản đầu tư của các công ty liên quan đến du lịch với tổng trị giá 16 tỷ đô la đã được thực hiện vào Phú Quốc, một phần của tỉnh Kiên Giang.

Không giống như các nước láng giềng Thái Lan và Indonesia, Việt Nam ít được được biết đến với những hòn đảo nghỉ dưỡng. Nhưng ông Đoàn Văn Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Phú Quốc, có ý định biến hòn đảo này thành nơi cạnh tranh với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia.

Đây sẽ là một thách thức không về nhỏ, không phải là việc dễ dàng khi Phú Quốc ngày nay đang phải cạnh tranh với hàng loạt các điểm đến nổi tiếng như Cebu và Boracay của Philippines.

Năm 2019, trước khi COVID-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, số lượng du khách đến Phú Quốc đã tăng 27% so với năm trước, lên 5,1 triệu người. Năm nay, hòn đảo này dự kiến ​​sẽ chào đón 3 triệu du khách đến nghỉ dưỡng, hầu hết đều là khách du lịch trong nước.

Hòn đảo này đang nỗ lực thu hút du khách Việt Nam để vượt qua những khó khăn do COVID gây ra. Tuy nhiên, khi chứng kiến đợt bùng phát dịch mới, Phú Quốc đã không thể đạt được mục tiêu dự tính trước đó.

Khi Phú Quốc gặp khó khăn trong việc tạo dựng tên tuổi bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á đã có những địa danh tên tuổi hơn, các chuyên gia du lịch cho rằng động lực và sự thay đổi của hòn đảo này sẽ cần dựa vào các nỗ lực quảng bá thực tế với sự hợp tác của các hãng hàng không, công ty du lịch và các mối quan tâm giải trí khác.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)