Những tín hiệu vui của Hiệp hội Nhựa Việt Nam

00:00 12/10/2020

Năm 2019, trong bối cảnh kinh tế thế giới với nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường nhưng các doanh nghiệp nhựa Việt Nam vẫn duy trì được mức độ tăng trưởng cao, đem lại nhiều tín hiệu vui trước thềm năm mới 2020.

Theo số liệu thống kê trong báo cáo hoạt động Hiệp hội Nhựa Việt Nam và hoạt động sản xuất kinh doanh ngành nhựa năm 2019, nếu so với năm 2018 thì sản lượng sản xuất của ngành nhựa tăng trưởng với mức 7.2% trong đó sản xuất nhựa bao bì chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu giá trị của ngành (35%); còn lại là nhựa xây dựng – Gia dụng- Kỹ thuật chiếm lần lượt là 24%, 22% và 19%. Các doanh nghiệp nhựa trong nước tiếp tục có những đầu tư xuất khẩu bao bì phù hợp với năng lực sản suất của ngành hiện nay. Hai khu vực thị trường chủ lực được hướng đến nhiều nhất ngào Nhật Bản còn có thị trường châu Âu và Mỹ. Ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành Nhựa Việt Nam năm 2019 ước đạt 4 tỷ 698 triệu USD tăng 17% về giá trị so với năm 2018.

Đại diện MB (bên trái) và Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược

Theo dự báo trong năm 2020, do nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế mở với mức độ rất cao ( 200%) nên các thay đổi từ những nền kinh tế lớn luôn có ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của mọi ngành trong đó có ngành Nhựa. Trong khi đó ngành Nhựa thế giới hiện nay đã bước vào giai đoạn bão hòa thể hiện qua tốc độ tăng trưởng sản lượng sản xuất và tiêu thụ giảm dần. Mặc dù vậy, theo báo cáo của tổ chức Business Monitor International ( BMI) thì ngành Nhựa Việt Nam có thể duy trì sản lượng với đà tăng trưởng trung bình 6,5%/ năm trong giai đoạn 2019 -2023.

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam trong ngắn hạn cùng với đó là chính sách tập trung phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ của chính phủ sẽ tạo cơ hội phát triển cho mảng nhựa kỹ thuật trong tương lai.

Toàn cảnh hội nghị

Tuy nhiên, xu hướng hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường cũng là một thách thức đối với ngành nhựa Việt Nam bởi trong cơ cấu xuất khẩu của ngành, các sản phẩm bao bì truyền thống không thân thiện với môi trường chiếm tỉ trọng tương đối lớn.

Tường Vy