Những thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone mới của Apple có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp?

10:03 27/04/2021

Apple Inc (AAPL.O) sẽ tung ra bản cập nhật hệ điều hành iOS với các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới được thiết kế để hạn chế các nhà quảng cáo kỹ thuật số theo dõi người dùng iPhone.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Apple Inc (AAPL.O) vào thứ Hai sẽ bắt đầu tung ra bản cập nhật hệ điều hành iOS với các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới được thiết kế để hạn chế các nhà quảng cáo kỹ thuật số theo dõi người dùng iPhone. Đối với hơn 1 tỷ người dùng iPhone của Apple, thay đổi này sẽ gửi thông báo xin phép quyền truy cập trên một số ứng dụng mà Apple tin rằng có thể áp dụng theo dõi thói quen duyệt web trên các ứng dụng và trang web của bên thứ ba. Đối với các doanh nghiệp, các quy tắc có thể mang lại những chuyển biến lớn cho thị trường quảng cáo di động gần 100 tỷ USD nếu hầu hết người dùng iPhone từ chối cho phép thu thập dữ liệu.

Apple đang làm gì?

Apple yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng trong trường hợp muốn thu thập mã nhận dạng quảng cáo kỹ thuật số từ người dùng iPhone đều phải hiển thị cửa sổ thông báo ứng dụng “muốn có quyền theo dõi bạn trên các ứng dụng và trang web” cùng với giải thích lý do thu thập thông tin. Tuy nhiên, một số nhà phân tích quảng cáo trên thiết bị di động lo ngại sẽ chỉ có ít hơn 1/3 người dùng cấp quyền theo dõi. Chủ sở hữu iPhone cũng cài đặt tùy chỉnh “theo dõi” trong mục cài đặt quyền riêng tư của điện thoại.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà phát triển và quảng cáo?

Các nhà quảng cáo và phát triển ứng dụng cho biết nếu người dùng iPhone không đồng ý cung cấp quyền truy cập sẽ khiến quảng cáo kém hiệu quả hơn. Ngành quảng cáo từ lâu đã thu thập dữ liệu về hành vi duyệt web của người dùng nhằm mục tiêu phân bổ quảng cáo theo nhu cầu và sự quan tâm của người sử dụng.

Việc thu hẹp dữ liệu người dùng có thể dẫn đến tình trạng doanh số bán hàng cho các thương hiệu sụt giảm và doanh thu quảng cáo cho các nhà xuất bản và ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng không còn cao như trước. Động thái của Apple đã làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã rạn nứt với Facebook Inc (FB.O) bởi công ty này cho biết thay đổi trong truy cập dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ do cản trở khả năng tìm kiếm khách hàng địa phương để nhắm mục tiêu với quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Tại sao Apple lại thay đổi?

Apple cho biết công ty muốn trao quyền nhiều hơn cho khách hàng trong sử dụng, quản lý và khai thác dữ liệu được thu thập bởi các ứng dụng có được chia sẻ với bên thứ ba.

Các ứng dụng còn có thể thu thập dữ liệu trên iPhone không?

Câu trả lời là có nếu người dùng cho phép thu thập dữ liệu và có trong chính sách quyền riêng tư của ứng dụng. Những thay đổi trên sẽ chỉ ảnh hưởng đến việc các nhà phát triển ứng dụng chia sẻ dữ liệu họ thu thập với bên thứ ba hay trộn dữ liệu sẵn có với dữ liệu bên ngoài phục vụ cho mục tiêu quảng cáo.

Các ứng dụng trên iPhone có quảng cáo không?

Người dùng iPhone vẫn có thể thấy quảng cáo ngay cả khi từ chối miễn là những quảng cáo đó được nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng dữ liệu mà nhà phát triển ứng dụng đã thu thập. Ví dụ: mạng xã hội như Facebook Inc (FB.O) vẫn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên dữ liệu của bên thứ nhất nhưng nếu Facebook muốn nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên dữ liệu từ các trang web của bên thứ ba mà người dùng đã sử dụng thông tin  Facebook để đăng nhập thì sẽ cần phải xin phép.

TL