Những sản phẩm thời trang đình đám đã biến ước mơ tỷ phú của nam rapper Kanye West thành hiện thực

09:31 29/09/2021

Nếu như mọi người luôn xem chàng ca sĩ nhạc rap Kanye West là môt người vô cảm, thì trong thời trang của mình Kanye luôn mang vào đó những câu chuyện, những hình ảnh, những dự đoán về thế giới. Dù mỗi lần ra mắt là mỗi lần gây bão với nhiều ý kiến trái chiều, nhưng chẳng ai phủ nhận thương hiệu Yeezy cộp mác Kanye mang tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, rất khó để không ai nhắc đến.

Kanye West . Nguồn: Internet
Kanye West . Nguồn: Internet.

Kanye West sinh năm 1977 là rapper kiêm nhạc sĩ, doanh nhân và nhà thiết kế thời trang. Ngoài ra, anh còn được biết đến với vai trò là chồng nhân vật truyền hình nổi tiếng Kim Kardashian.

Từ những ngày đầu của sự nghiệp, Kanye West đã thể hiện sự thích thú và quan tâm đối với ngành công nghiệp thời trang. adidas Yeezy là cái tên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết đến sự thật rằng Nike mới chính là thương hiệu Kanye West bắt tay thuở ban đầu. Sự kết hợp này đã gặt hái được một số thành công nhất định. Thế nhưng, cả hai bên lại không có tiếng nói chung trong việc thỏa thuận quyền lợi. Sự mâu thuẫn này khiến họ phải dừng hợp tác. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng Nike Yeezy là những mẫu giày mang đậm chất rapper nhất. Trong 5 năm gắn bó (2009-2013), Kanye và Nike đã để lại những siêu phẩm đầy ấn tượng như Nike Yeezy Zen, Nike Yeezy Blink... Đặc biệt, Air Yeezy 2 SP Red October khép lại màn kết hợp với 5.000 đôi được bán hết sạch chỉ sau 13 phút mở trên website.

Cuối năm 2013, adidas chính thức đưa ra lời thông báo sự hợp tác với nam rapper người Mỹ. Sự chuyển giao từ dấu swoosh đặc trưng sang 3 đường kẻ càng khiến cho Yeezy được biết đến nhiều hơn. Vào tháng 2/2015 - một năm 3 tháng sau khi công bố - tên và thiết kế của sản phẩm đầu tiên được tiết lộ. Adidas Yeezy Boost 750 là siêu phẩm tiên phong, mở ra thời kỳ sneakers mới cho các tín đồ thời trang. Giọng ca Follow God đã thành thạo trong việc khiến thế giới phải tò mò. Bằng chứng là ngay từ những hình ảnh "nhá hàng" cho đến việc chính nam rapper diện giày chưa phát hành tại sự kiện cao cấp, các "đầu giày" luôn mong ngóng ngày sản phẩm lên kệ. Loạt thiết kế của anh đều mang vẻ ngoài độc lạ và đầy ấn tượng riêng biệt. Bên cạnh đó là chất liệu boost tạo cảm giác thoải mái cho đôi chân người dùng. Thậm chí, anh còn đưa tảo biển vào sản xuất giày. Đến nay, adidas Yeezy được đánh giá là một trong những nhãn hàng có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Không chỉ giày dép, chồng Kim Kardashian còn thiết kế các sản phẩm may mặc. Ngày 29/10/2015, bộ sưu tập thời trang đầu tiên của adidas Originals và Kanye West - Yeezy Season 1 được phát hành. Nó gây chú ý nhờ vào sự tối giản, phản ánh đúng phong cách của nam rapper. Như lẽ thường tình, ca sĩ người Mỹ cũng không quên lăng xê những đôi sneakers cá tính do anh sáng tạo trên sàn diễn. Anh luôn trân quý những món đồ thời trang mình làm ra và coi chúng như tác phẩm nghệ thuật. Nhà thiết kế từng chia sẻ trong bài phỏng vấn rằng, Yeezy chính là sản phẩm may mặc của McDonald và Apple. Câu nói đó thể hiện sự tự hào của Kanye về thương hiệu của mình, mong muốn nó trở thành chuẩn mực tiếp theo của ngành công nghiệp thời trang. 

Những sản phẩm thời trang đình đám đã biến ước mơ tỷ phú của nam rapper Kanye West thành hiện thực. Nguồn: Internet
Những sản phẩm thời trang đình đám đã biến ước mơ tỷ phú của nam rapper Kanye West thành hiện thực. Nguồn: Internet.
Một trong những điểm mạnh nhất của West là phương pháp tung ra sản phẩm với số lượng hạn chế. Những thứ này tạo ra sự cường điệu và bán hết nhanh chóng. Ví dụ, một giờ sau khi giày thể thao Boost 350 được bán với giá 200 đô la, chúng đã được bán hết trong các cửa hàng và trực tuyến. "Kanye là một bậc thầy về sự cường điệu trên mạng xã hội. Anh ấy đã sử dụng tính cách của mình, cộng với sự khan hiếm thông minh và các mô hình độc quyền để xây dựng một thương hiệu đình đám", Lubin nói.
Chính vì vậy, đôi giày thể thao của anh cũng trở thành món hàng đắt giá trên thị trường bán lại. Vào năm 2015, Yeezy Boost 750 in Triple Black là đôi giày thể thao bán lại cao nhất, được bán trên eBay với giá trung bình là 1.876 đô la, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi blog thời trang và giày thể thao High Snobiety và Campless, một cơ sở dữ liệu dành cho các đại lý bán lại giày thể thao. Trên thực tế, bộ sưu tập Yeezy của Kanye và Adidas chiếm sáu trong số 20 vị trí hàng đầu về giày sneaker giá trị nhất.
Một trong những tài sản khác của West là chiến lược tiếp thị độc đáo của anh ấy. Vợ của West, Kim Kardashian West là trung tâm của chiến dịch Yeezy mùa thứ 6 gần đây nhất của anh - cô ấy bước ra trong bộ sưu tập mới và được báo chí chụp ảnh. Kanye West sau đó đã chiêu mộ hàng loạt người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để mặc trang phục giống Kim và tái hiện những hình ảnh paparazzi chụp được về cô. Sau đó chúng được đăng lên các trang mạng xã hội của riêng họ.

Theo Lyst, sự cường điệu từ chiến dịch truyền thông xã hội của anh ấy đã kích thích nhu cầu tìm kiếm Yeezy tăng vọt 45% trên nền tảng của nó trong tuần sau khi nó xuất hiện so với tuần trước. "Đội ngũ Yeezy gắn bó với văn hóa - nghệ thuật cũng như nhạc pop và không ngại thử nghiệm những quy tắc đó trong nỗ lực tiếp thị của họ", Quỳnh Mai, người sáng lập  Moving Image & Content nói.

Chiến thuật quảng cáo trực tiếp đến người tiêu dùng này không chỉ giúp tiết kiệm mà còn là một cách để đưa sản phẩm của anh đến với đông đảo công chúng. "Phương pháp tiếp thị của Yeezy rất hiệu quả vì nó cân bằng giữa tính độc quyền (nghệ thuật, người nổi tiếng) bên cạnh tính đại chúng (Instagram, rạp chiếu phim). Các chiến dịch của anh ấy là những biểu hiện nghệ thuật sáng tạo trong khi chiến lược phân phối của anh ấy là đại chúng", Mai nói.

 My An (tổng hợp)