Những sai phạm pháp lý đằng sau xu hướng kinh doanh Olympic

11:22 08/08/2021

Đã có rất nhiều bài báo phản ánh nền kinh tế Olympic đang bùng nổ. Điển hình là trường hợp của vận động viên Yang Qian giành được huy chương vàng bộ môn bắn súng, mặt hàng kẹp tóc hình chú vịt màu vàng mà cô đeo vào ngày giành chức vô địch lập tức trở nên nổi tiếng. Thế nhưng những người kinh doanh chạy theo xu hướng có lẽ không lường trước được những vi phạm về mặt luật pháp sau đây:

Hình ảnh vận động viên Yang Qian và phụ kiện kẹp tóc được quảng cáo tràn lan
Hình ảnh vận động viên Yang Qian và phụ kiện kẹp tóc được quảng cáo tràn lan. (Ảnh: internet)

Bên cạnh việc chúc mừng các vận động viên đoạt huy chương mang vinh quang về cho nước nhà, giới luật sư đã nhanh chóng chỉ ra những sai phạm trong kinh doanh dựa trên dòng sự kiện Olympic của các thương gia, các nhà bán buôn bán lẻ tại Trung Quốc.

Logo Olympic có được tùy ý sử dụng không?

Câu trả lời là không. Trong những ngày diễn ra sự kiện, lượng lớn các bài đăng liên quan đến Olympic tràn ngập trên tất cả các nền tảng trực tuyến lớn. Tuy nhiên, về mặt luật pháp, các doanh nghiệp hoặc công ty không có hoạt động tài trợ sẽ không được phép tùy ý sử dụng biểu tượng Olympic. Nếu phát hiện doanh nghiệp lợi dụng nội dung liên quan đến Olympic để thu lợi, hành vi này được coi là vi phạm luật bằng sáng chế.

Không có mối quan hệ tài trợ hoặc hỗ trợ Olympic có được kinh doanh dựa trên các yếu tố liên quan đến Thế vận hội?

Để thu được lợi ích thương mại, một số công ty đã thực hiện những hành vi, mối quan hệ trái phép khiến công chúng tin rằng công ty này có quan hệ tài trợ hoặc hỗ trợ với Thế vận hội, từ đó thực hiện các hành vi tương tự quảng cáo.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc hiện hành “Quy chế bảo vệ biểu tượng Olympic”, trong đó điều 6 quy định: Ngoài những quy định tại điều 5 của Quy chế này, việc sử dụng các yếu tố liên quan đến Olympic, đánh lừa công chúng về mối quan hệ tài trợ hoặc hỗ trợ Olympic là hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ được xử lý theo “Luật chống cạnh tranh không lành mạnh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Sử dụng hình ảnh của vận động viên có vi phạm hay không?

Những hoạt động kinh doanh lấy hình ảnh của vận động viên đoạt huy chương vô cùng phổ biến. Nhưng nhiều người bán hiện sử dụng hình ảnh nhằm kinh doanh thu lợi mà chưa có sự cho phép hoặc vướng phải nghi ngờ vi phạm quyền hình ảnh. Theo điều 1019 Bộ luật dân sự nước này quy định: Không tổ chức, cá nhân nào được xâm phạm quyền chân dung của người khác bằng cách làm xấu, giả mạo bằng công nghệ thông tin. Nếu không có sự đồng ý của chủ sở hữu, không được phép sử dụng chân dung chủ thể trong sản xuất, xuất bản,... trừ trường hợp pháp luật quy định.

Hàng kém chất lượng và hàng giả

Muốn xác minh nghi ngờ bán hàng giả, hàng kém chết lượng cần phải tiến hành kiểm tra. Tất nhiên, nếu là hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng số lượng bán ra cần đủ điều kiện để cấu thành tội. Theo quy định của Trung Quốc, luật hình sự quy định trên 50 nghìn tệ sẽ bị quy tội bán hàng giả hay hàng kém chất lượng. Tương tự với trường hợp kinh doanh kẹp tóc giống của vận động viên Yang Qian, việc người dân yêu thích Thế vận hội và muốn có được “may mắn” của nhà vô địch Olympic là điều dễ hiểu nhưng nếu các doanh nghiệp sử dụng chiêu trò quảng cáo ác ý hay kinh doanh thu lợi bất hợp pháp, chắc chắn sẽ nhanh chóng bị pháp luật “sờ gáy”.

TL