Những sắc nắng trên thành phố Cảng

00:00 12/10/2020

Khi thành phố đang chuyển mình phát triển, hạ tầng giao thông thay đổi, lượng phương tiện gia tăng đột biến thì nhiệm vụ những người  mang trên mình “sắc màu của nắng”  càng gian nan hơn trên các tuyến đường. Ngày 19/02/2016 những cán bộ chiến sĩ (CBCS) phòng CSGT Bộ Sắt - CATP  Hải Phòng đã vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương chiến công hạng N của Chủ tịch nước ...

don-nhan-bang-khen-cong-an-hai-phong Dường như những chiến sĩ mang sắc phục “màu nắng” ấy ngại nói về mình, ngại kể về những khó khăn, vất vả phía sau công việc mà  lâu nay ít nhiều đã chịu điều tiếng, phàn nàn từ xã hội. Công việc của các anh bắt đầu khá sớm, nghỉ tầm quá trưa khi giữa hè nắng  sầm sập hay đêm đông buốt lạnh thấu xương, khói xe và bụi đường cũng chẳng làm mờ màu áo nắng của các anh. Miễn làm sao hàng triệu lượt phương tiện kia lưu thông, và triệu triệu tấn hàng hóa kia đến nơi an toàn. Ấy vậy, trong câu chuyện với các anh, khó khăn vất vả không khiến các anh bận tâm bằng những phút giây chạnh lòng trong những ngày lễ, tết.  Thiếu tá Bùi Công Toàn - trạm trưởng trạm CSGT Quang Trung,  cho biết: “ Để giảm thiểu ùn tắc trong dịp Tết Bính Thân, từ  28 tết chúng tôi đã huy động 100% quân số để phân luồng giao thông từ km32 – km42 QL10, đường đang sửa chữa  mà lưu lượng xe đổ về ngoại thành dịp Tết rất đông, bằng mọi giá phải hạn chế ùn tắc, TNGT. Tết này chúng tôi lại vắng  nhà… ” . Việc liên tục sửa chữa nâng cấp các tuyến đường huyết mạch luôn gây áp lực giao thông cho các tuyến lân cận trên toàn thành phố. Trung tá Vũ Trường Linh - Đội trưởng đội tham mưu, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho biết : “Chúng tôi luôn tham mưu cho lãnh đạo phòng, CATP  xây dựng văn bản, phương án gửi tới các cơ quan chức năng phối kết hợp nhằm phân luồng, sửa chữa hệ thống biển báo, tăng cường đảm bảo TTATGT, “hạ nhiệt”   tại các nút giao thông, đồng thời  tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT…”. Mỗi chuyến  hàng lậu, mỗi cuộc  đua  xe, mỗi tội phạm ma túy, hay những côn đồ chạm trán, người CSGT vào trận khi ấy thông minh, dũng cảm chủ động khéo léo tới nhường nào. Giữa  năm 2014 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc xiết chặt tải trọng, vẫn còn một số lái xe cố tình không thi hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra tải trọng buộc lực lượng CSGT phải băng mình đuổi theo kiên quyết xử lý  các “anh hùng xa lộ siêu trọng” này. Cũng vì thế, tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng thành gần như được hạn chế triệt để ở Hải Phòng. Trao đổi với Trạm trưởng trạm Bến Bính, đơn vị anh hùng – Trung tá Lê Anh Sơn chia sẻ : “Xuất phát từ việc người điều kiển xe mô tô BKS: 36N9-4935 vi phạm tốc độ quy định (52/49km). Tổ công tác dừng xe  kiểm tra hành chính thì phát hiện trên tay trái người thanh niên điều khiển xe đang cầm 1 túi nilon màu đen,  người này có biểu hiện nghi vấn và tỏ ra rất manh động. Phải thật khéo léo, mưu trí dũng cảm, tổ công tác mới bắt quả tang và thu giữ 9 cục hê- rô –in  hình tròn bọc bằng băng dính màu đen và 1 dao bấm nhọn trong người đối tượng buôn bán ma túy lớn này.” Vào những ngày cuối năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng đột biến, QL 5 tiếp tục sửa chữa, thời tiết xấu chỉ cần một ách tắc nhỏ cũng dẫn tới ùn ứ trên tuyến đường xương sống 356 . Doanh nghiệp như ngồi trên “ đống lửa” bởi thiệt hại về thời gian giao nhận hàng hóa là không hề nhỏ. Sự trăn trở tìm biện pháp phân luồng, đảm bảo an toàn trên tuyến giao thông huyết mạch  Cảng biển trong ngày này của đội CSGT số 1 như quên cả nỗi vất vả nhọc nhằn.   Khi hỏi về kỷ niệm khó quên trong cuộc đời mang “sắc áo màu nắng”  Trung tá Cao Xuân Cương - đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 1, CATP Hải Phòng hài hước chia sẻ: “67 cán bộ chiến sĩ chúng tôi được phân công nhiệm vụ trong địa bàn nội thành, vất vả thì nhiều nhưng nghề của chúng tôi là thế chẳng ôn nghèo kể khổ bao giờ. Tôi còn nhớ hiếm lắm mới có dịp đơn vị tổ chức liên hoan lên lương cho các chiến sĩ bất ngờ hôm ấy trời đổ mưa nên cả đơn vị phải ra hiện trường làm nhiệm vụ, chỉ còn lại duy nhất một mình chỉ huy  bên  mâm cơm liên hoan lạnh ngắt đợi các anh em đến sáng ”. Ông Lê Văn Tiến -  Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng trao đổi : “ Thực sự ghi nhận và biết ơn việc làm nỗ lực và hiệu quả của CBCS phòng CSGT, đặc biệt là đội 1. Các tuyến đường thông thoáng  tiện lợi đảm bảo trật tự an toàn giao thông hơn, mang lại kết quả tốt đẹp cho hoạt độngSXKD,  vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Doanh nghiệp hy vọng lực lượng CSGT luôn hoàn thành nhiệm vụ, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp”. Có thể hình dung tại các nút giao cắt, những điểm đen giao thông, những trung tâm sự kiện lớn hay giờ cao điểm tan tầm, sẽ thế nào nếu thiếu vắng các anh- những người chiến sĩ áo vàng. Có lắng nghe, có cảm thông mới hiểu, đằng sau việc căng mình, việc va chạm thường nhật không tránh khỏi với người vi phạm luật ATGT trong quá trình thực thi nhiệm vụ  là cả một sự lãnh đạo tài tình của chỉ huy, tham mưu,  CBCS làm nghiệp vụ  của phòng cảnh sát giao thông PC67 CATP. Hải Phòng đang  trở thành thành phố Cảng biển – vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ giao thông trong nước và quốc tế. Cần hơn hết giá trị về “tư cách người Công an cách mệnh” thể hiện bằng hành động thiết thực, sự nhiệt huyết đầy trách nhiệm của CBCS mang sắc áo “màu nắng” để màu áo ấy sẽ ngày càng rực rỡ hơn ý nghĩa và gần gũi hơn trong công cuộc đổi mới phát triển KT-XH của thành phố. PV