Những câu hỏi đặt ra cho tương lai của các đế chế kinh doanh lớn tại châu Á vào năm 2021

07:30 04/01/2021

Thế giới vừa bước sang năm mới 2021, năm mà nhiều câu hỏi lớn với loạt doanh nghiệp khổng lồ châu Á như SoftBank, Huawei và những chú kỳ lân Grab và Gojek sẽ trở thành tâm điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Ant Group liệu sẽ IPO? 

Cơ hội để Ant Group - công ty tài chính liên kết của tập đoàn khổng lồ Alibaba - niêm yết cổ phiếu trong năm 2021 vẫn là một dấu hỏi lớn sau khi nhà chức trách Trung Quốc ra quyết định đình chỉ thương vụ này vào phút chót hồi tháng 11/2020. Ant Group trước đó dự định huy động 39,6 tỷ USD qua IPO tại sàn chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông.

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant Group đã được háo hức chờ đợi trước khi bị đình chỉ vào phút chót vào năm 2020 - và sự hồi sinh vào năm 2021 dường như khó xảy ra. © Reuters
Đợt IPO của Ant Group đã được chờ đợi trước khi bị đình chỉ vào phút chót vào năm 2020 - và sự hồi sinh vào năm 2021 dường như khó xảy ra. Ảnh Reuters.

Nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu Ant dừng các hoạt động cho vay tín dụng lãi suất cao, bảo hiểm và quản lý tài sản, đồng thời muốn công ty này thành lập một công ty cổ phần riêng biệt để dảm bảo an toàn vốn và tuân thủ các quy định, trở thành một tổ chức tài chính được cấp phép đầy đủ.

Ant sẽ phải xây dựng các kế hoạch để tuân thủ và nộp lên để nhà chức trách phê duyệt theo đúng quy định. Do đó, giới ngân hàng và đầu tư nhận định IPO của công ty này có thể bị trì hoãn sang năm 2022.

Một số người cho rằng những phát ngôn của Jack Ma - người sáng lập Ant và Alibaba - ví hệ thống tài chính của Trung Quốc như một "tiệm cầm đồ" đã làm phật lòng giới quản lý và là một trong những nguyên nhân khiến IPO của Ant bị hủy vào phút chót.

Theo giới phân tích, quyết tâm kiểm soát quyền lực của các đại gia Internet của chính phủ Trung Quốc thời gian gần đây đồng nghĩa rằng IPO của Ant có thể không diễn ra trong năm 2021. Và nếu diễn ra, giá trị của công ty này cũng sẽ giảm mạnh, từ 320 tỷ USD ban đầu xuống chỉ còn 200 tỷ USD.

Cú sáp nhập tỷ USD chấn động Đông Nam Á sẽ diễn ra?

Grab và Gojek từng là đối thủ gay gắt nhưng cuộc đàm phán về việc sáp nhập hiện đang nóng lên
Grab và Gojek từng là đối thủ gay gắt nhưng cuộc đàm phán về việc sáp nhập hiện đang nóng lên.

Trong vài tháng qua, thông tin hai hãng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á sáp nhận đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Giới quan sát dự đoán sau khi về chung nhà, Grab - Gojek sẽ thực hiện một đợt IPO "bom tấn".

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến mảng gọi xe cốt lõi của Grab và Gojek trong năm 2020 và đây là một động lực để startup Singapore và Indonesia hợp lực.

Tuy nhiên, nếu hợp nhất, Grab và Gojek có thể đối mặt với sự phản đối của cơ quan quản lý chống độc quyền Indonesia. Đến nay, Indonesia vẫn là thị trường rộng lớn nhất của cả Grab và Gojek trong phân khúc gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số.

Theo nguồn tin từ Bloomberg hồi đầu tháng 12/2020, hai startup đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc đàm phán. Nhiều chuyên gia dự đoán năm 2021 có thể là thời khắc hai bên đưa ra quyết định cho kế hoạch sáp nhập.

Masayoshi Son tư nhân hóa SoftBank?

Theo Financial Times, Tập đoàn SoftBank của doanh nhân Masayoshi Son là một cỗ máy đầu tư công nghệ khổng lồ có bánh răng được bôi trơn bởi những khoản nợ hào phóng. Sau khi mất một khối tài sản lớn thì tập đoàn công nghệ Nhật đang nỗ lực xác định lại chiến lược, các giám đốc điều hành SoftBank đã tái thảo luận về việc tư nhân hoá SoftBank.

Những đồn đoán về việc Son sẽ đưa SoftBank trở thành công ty tư nhân ngày càng nóng lên khi công ty này liên tiếp bán nhiều tài sản, kể cả khi đã đạt được mục tiêu huy động 4.500 tỷ Yên (43,6 tỷ USD) theo kế hoạch công bố hồi tháng 3 để trấn an nhà đầu tư. Thương vụ gần đây nhất là bán Boston Dynamics - nhà sản xuất robot tại Mỹ có những video triệu lượt xem trên YouTube nhưng chỉ mang về doanh thu 2 triệu USD trong năm 2019.

Theo một số nhà phân tích, SoftBank đang thực hiện kế hoạch "tư nhân hóa" với việc mua lại cổ phiếu cho tới khi cổ phần của Son tăng từ mức 27% hiện tại lên hơn 66,7% để ông có thể "thâu tóm" các cổ đông còn lại. Ước tính việc này có thể cần tới hơn 10.000 tỷ Yên và huy động vốn là một nhiệm vụ đầu thử thách.

Với "máu liều", Son đã tạo ra được quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới trị giá 100 tỷ USD - Vision Fund và cũng tạo ra một trong những công ty nợ nhiều nhất thế giới. Do đó, một thương vụ như trên hoàn toàn có thể xảy ra, theo Nikkei Asia.

Ai sẽ "kế vị" Samsung khi "thái tử" đối mặt với 9 năm tù vì hối lộ?

Các công tố viên Hàn Quốc vừa yêu cầu mức án 9 năm tù giam đối với "thái tử Samsung" Jay Y. Lee - Phó Chủ tịch Samsung Electronics với tội danh hối lộ.

Các vấn đề pháp lý của Lee Jae-yong có thể là rào cản đối với vị trí chủ tịch của Samsung Electronics
Các vấn đề pháp lý của Lee Jae-yong có thể là rào cản đối với vị trí chủ tịch của Samsung Electronics.

Đề nghị đưa người thừa kế số 1 của Samsung vào tù được các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đưa ra tại phiên điều trần của Tòa án cấp cao Seul diễn ra hôm qua (30/12). Dự kiến, phán quyết đối với vị tỷ phú này sẽ được công bố vào ngày 18/1/2021.

"Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của công ty đối với xã hội của chúng ta" - biên bản kết luận của các công tố viên khi đề cập đến Samsung nhận xét và cho biết: "Nhưng chính bởi những đóng góp về kinh tế nên công ty cần phải thực thi nghiêm túc những quy định của pháp luật". 

Theo Bloomberg, vị tỷ phú 52 tuổi này đang đấu tranh chống lại các cáo buộc trong phiên tòa xét xử cách đây 4 năm khiến ông phải ngồi tù 1 năm và cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Phán quyết của vụ án này có thể sẽ gây chấn động lớn đối với Samsung, đặc biệt khi ông Lee được dự đoán sẽ chính thức lên nắm quyền lãnh đạo "gã khổng lồ" điện tử và di động Samsung sau khi cha ông qua đời cách đây 4 tháng.

"Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của công ty đối với xã hội của chúng ta" - biên bản kết luận của các công tố viên khi đề cập đến Samsung nhận xét và cho biết: "Nhưng chính bởi những đóng góp về kinh tế nên công ty cần phải thực thi nghiêm túc những quy định của pháp luật". 

Theo Bloomberg, vị tỷ phú 52 tuổi này đang đấu tranh chống lại các cáo buộc trong phiên tòa xét xử cách đây 4 năm khiến ông phải ngồi tù 1 năm và cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Phán quyết của vụ án này có thể sẽ gây chấn động lớn đối với Samsung, đặc biệt khi ông Lee được dự đoán sẽ chính thức lên nắm quyền lãnh đạo "gã khổng lồ" điện tử và di động Samsung sau khi cha ông qua đời cách đây 4 tháng.

Phát biểu trước tòa, "thái tử Samsung" tuyên bố: "Mặc dù khó khăn và vất vả, song tôi sẽ đi trên con đường đúng đắn". Ông hứa sẽ tạo ra một công ty có mức độ minh bạch và đạo đức cao nhất.

"Một lần nữa, tôi đảm bảo rằng, các con của tôi sẽ không liên quan đến việc kế thừa công ty. Samsung sẽ không bao giờ phải gây tranh cãi về những vấn đề này" - ông nhấn mạnh.

Ông Lee hiện đã từ chức Giám đốc nội bộ, song vẫn là Phó Chủ tịch và là người lãnh đạo thực tế của tập đoàn. Mặc dù, cha ông là cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đã qua đời hồi tháng 10/2020, nhưng đến nay vị "thái tử Samsung" vẫn chưa được chính thức kế vị đế chế này.

Theo Bloomberg, Samsung có thể sẽ hoãn việc bổ nhiệm ông Lee vào vai trò lãnh đạo tập đoàn, ít nhất cho đến khi phiên tòa kết thúc.

Huawei có thể tồn tại vào năm 2021?

Trong năm 2020, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục cấm vận các công ty công nghệ Trung Quốc, đặc biệt là Huawei Technologies. Tập đoàn công nghệ số một Trung Quốc lao đao vì những cú đòn từ Washington.

Huawei đã tích lũy kho dự trữ chip và các vật liệu khác suốt năm qua để chống lại các hạn chế thương mại từ Mỹ. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp chính của Huawei, bao gồm Qualcomm và Sony, đã được cấp phép để nối lại một số hợp đồng mua bán với Huawei. Điều này hứa hẹn "ánh sáng sau đêm tối" cho gã khổng lồ điện tử Trung Quốc trong năm 2021.

Ngoài ra, Huawei còn nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ trong nước, và Huawei là chìa khóa của giấc mơ công nghệ đó. Điều này khiến sự tồn vong của Huawei trở thành một vấn đề mang tầm quan trọng quốc gia.

Huawei Technologies không chỉ là công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc mà còn là đơn vị cung cấp các trạm gốc viễn thông 5G quan trọng nhất, nền tảng cho kế hoạch triển khai công nghệ không dây thế hệ tiếp theo của Trung Quốc. Do vậy, chính quyền Trung Quốc chắc chắn không thể Huawei "chết" vì sức ép của Mỹ.

Bảo Bảo