Những cái tên lớn nhất trong ngành ô tô thế giới quyết tâm đặt cược lớn vào xe ô tô điện

10:06 07/01/2022

Volkswagen và Toyota - 2 gã khổng lồ thống trị ngành ô tô thế giới trong nhiều năm trở lại đây đã công bố những kế hoạch lên đến 100 tỷ USD để đầu tư vào ô tô điện.

Trạm dừng xe điện tại Na Uy

Trạm dừng xe điện tại Na Uy. (Ảnh: Scandasia)

Cụ thể, công ty cho thấy quyết tâm lớn hơn để hạ bệ Tesla chính là Volkswagen (VW). CEO VW - ông Herbert Diess vừa qua đã thông báo kế hoạch trị giá 100 tỷ USD dành cho việc phát triển phần mềm và xe điện trong vòng 5 năm tới. Số tiền khổng lồ này được chi ra bất chấp doanh số xe điện của VW năm 2021 chỉ đạt 322.000 chiếc, chỉ hơn 1 nửa so với mục tiêu 600.000 chiếc mà họ đặt ra đầu năm. Bên cạnh đó, các mẫu xe điện hãng dự định tung ra trong thời gian tới – ID.3 và ID.4 sẽ là các mẫu xe phổ thông hơn là những mẫu xe hạng sang như trước đây. Không dừng lại ở đó, bộ khung của ID.3 và ID.4 sẽ còn được VW sử dụng lại cho tổng cộng 27 dòng xe điện khác nhau cho đến cuối năm 2022. Các mẫu xe này còn được sản xuất trong 8 nhà máy khác nhau của VW trên toàn thế giới – bao gồm cả Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đức – những nơi đã có hoặc sắp có các nhà máy của Tesla. Các kế hoạch này cho thấy, VW đang nỗ lực tối đa cho cuộc đua xe điện hiện nay. VW dự kiến đầu tư đến 100 tỷ USD để đặt cược lớn cho xe điện.

Từ lâu đã tìm kiếm các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch nhưng Toyota lại theo đuổi cách tiếp cận đa dạng hơn với xe lai hybrid, xe chạy pin cũng như cả xe dùng nhiên liệu hydro. Chính vì vậy, Toyota thậm chí còn bị coi là kẻ chậm chân khi chiếc xe điện dành cho thị trường phổ thông đầu tiên của họ còn không lộ diện cho đến giữa năm nay. Nhưng chỉ vài tuần sau khi giới thiệu một chiếc xe dùng nhiên liệu hydro, Toyota đã làm mọi người bất ngờ trong một cuộc họp báo mới đây ở vịnh Tokyo khi giới thiệu 5 mẫu xe điện đứng sau lưng mình. Chưa hết, sau màn giới thiệu ngắn gọn các mẫu xe này, công ty cho biết còn 11 mẫu xe điện dùng pin khác sẽ ra mắt trong thời gian tới. Màn trình diễn kết thúc với kế hoạch của công ty về việc tung ra 30 mẫu xe điện cho tới cuối thập kỷ này. Tổng số tiền được Toyota dành cho cuộc đua xe điện là 70 tỷ USD với 1 nửa trong số đó dành cho các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin. Mục tiêu của Toyota là doanh số 3,5 triệu chiếc xe điện mỗi năm cho đến cuối thập kỷ, gần gấp đôi mục tiêu mà công ty đặt ra 7 tháng trước.

Không công bố các số tiền khổng lồ nhưng Hyundai, một tên tuổi lớn khác trong ngành ô tô thế giới, cũng cho thấy xe điện sẽ có tương lai chắc chắn như thế nào trong thời gian tới. Tháng 9 năm ngoái, công ty cho biết đến năm 2035, toàn bộ xe họ bán tại châu Âu sẽ chạy điện. Đến năm 2040, các loại xe dùng động cơ đốt trong cũng sẽ bị công ty loại bỏ trên toàn thế giới. Giới chuyên môn cho biết khi hai hãng ô tô lớn nhất thế giới- Volkswagen và Toyota quyết định tất tay vào xe điện thì sẽ không cần phải suy đoán tương lai ngành ô tô là gì nữa – xu hướng phổ biến sẽ là xe điện. 

Bảo Thu