Nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Anh

22:15 21/03/2022

Việc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thêm cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo đòn bẩy gia tăng quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh.

Sau một năm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) cho thấy, tăng trưởng thương mại của Việt Nam có bước nhảy vọt dù dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2021 trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với năm 2020.

Mức tăng trưởng hai chữ số này đã giúp kim ngạch song phương chính thức phục hồi về mức kim ngạch năm 2019, sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh tăng 16,4%, còn Vương quốc Anh xuất khẩu sang Việt Nam tăng 24%. 

Đáng nói, dù kết quả một năm thực hiện hiệp định có nhiều khả quan, nhưng theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI), sự chuẩn bị, hiểu biết của doanh nghiệp còn hạn chế.

Nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Anh
Nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Anh.

Khảo sát của VCCI với tất cả các FTA mà Việt Nam có, chưa đầy 20% doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu kỹ về các hiệp định, chứng tỏ còn rất nhiều doanh nghiệp chưa biết cơ hội để vận dụng. Vì thế bà Trang cho rằng, doanh nghiệp rất mong chờ các cơ quan liên quan hỗ trợ thông tin về các cam kết cũng như cách thức tổ chức thực hiện.

Bổ sung thêm lợi ích cho Việt Nam, bà Trang cho rằng, việc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thêm cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo đòn bẩy gia tăng quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh.

Bởi với CPTPP, không có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam tại thị trường Anh với các sản phẩm cùng có thế mạnh. Anh gia nhập CPTPP tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tận dụng nhiều hơn cơ hội về ưu đãi thuế quan trong CPTPP. CPTPP là một khối rộng lớn, quy tắc xuất xứ sẽ dễ dàng hơn khi chỉ có Việt Nam và Anh trong UKVFTA.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng, thị trường EU đã khó tính thì Anh còn khó tính hơn nữa. Để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Anh, các doanh nghiệp phải nắm chắc những yêu cầu nhập khẩu của Vương quốc Anh thông qua Vụ, Cục, các Thương vụ hay website của Bộ Thương mại Chính phủ Anh… Ngoài ra, doanh nghiệp cần thường xuyên tự xây dựng hình ảnh cho sản phẩm của mình, nâng cao thương hiệu để khẳng định được vị trí sản phẩm ở thị trường Anh.

PV