Nhiều đổi mới trong tổ chức lễ hội chùa Hương 2019

00:00 12/10/2020

Chiều 22/1, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) Nguyễn Văn Hoạt cho biết, để đảm bảo mùa lễ hội chùa Hương năm 2019 diễn ra an toàn, văn minh, huyện có nhiều đổi mới trong tổ chức lễ hội.

Đông đảo khách thập phương trẩy hội chùa Hương đầu Xuân mỗi năm. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Riêng với dịch vụ ăn uống mà dư luận nhắc đến nhiều trong các mùa lễ hội trước do tình trạng treo bán thịt tươi sống không phù hợp với không gian của lễ hội, năm nay Ban Tổ chức cấm hoạt động quảng cáo và tổ chức các dịch vụ ăn uống chế biến từ động vật hoang dã trong khu vực lễ hội.

Các chủ hộ kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn và được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, có tủ bảo quản thực phẩm đặt ở vị trí phù hợp, không treo móc thịt các loại trong tủ và ngoài cửa hàng gây phản cảm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện 318 hộ kinh doanh tại các gian hàng đều ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và các nội dung khác theo yêu cầu của Ban Tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Hoạt cũng cho biết, trong tương lai huyện sẽ vận động người dân đưa dịch vụ ăn uống sang bên kia suối Yến, đảm bảo khu vực chùa Thiên Trù không còn tình trạng ăn uống, thụ lộc, đảm bảo không gian tôn nghiêm cho lễ hội.

Mùa lễ hội chùa Hương năm nay, Ban Tổ chức không bố trí các điểm kinh doanh ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp hoặc vực sâu không an toàn, khu vực sân của nhà thường trực Ban Tổ chức tại Thiên Trù, sân ngoài cổng Nam Thiên Môn, sân động Hương Tích, khu vực sân cổng động Hương Tích.

Ngay từ trước mùa lễ hội, huyện Mỹ Đức đã tổ chức nhiều hội nghị để tuyên truyền đến người dân thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn đường thủy... Riêng với đò vận chuyển khách, huyện Mỹ Đức tổ chức 4.000 đò hoạt động trên suối Yến, trang bị áo phao cho du khách, bố trí giỏ đựng rác...

Trước mùa lễ hội, huyện Mỹ Đức cũng kiểm tra các hoạt động liên quan đến giao thông đường thủy, trong đó có việc các chủ đò chuẩn bị áo phao cho khách, yêu cầu các chủ xuồng, đò nâng cao chất lượng phục vụ. Cơ quan chức năng tăng cường các biển báo dọc suối Yến về đảm bảo an toàn đường thủy.

Hằng năm, Lễ hội chùa Hương thu hút lượng lớn du khách. Năm 2019 là năm đầu tiên huyện Mỹ Đức tổ chức lễ hội sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn - chùa Hương là Di tích quốc gia đặc biệt.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt cho biết thêm: Mùa lễ hội này, huyện Mỹ Đức không tăng phí tham quan, phí xuồng đò. Huyện đã in 15 triệu vé thắng cảnh và hy vọng lễ hội sẽ thu hút khách hơn mọi năm nhờ đổi mới công tác tổ chức./.

Đinh Thuận