Nhà sáng lập đế chế tỷ USD Hyundai: “Không có đường thì đi tìm đường, tìm không thấy thì tự làm đường mà đi”

09:32 05/05/2021

Từ những thất bại cay đắng nhất thời trai trẻ, vượt lên những khó khăn, đương đầu với thử thách, biến điều không thể thành hiện thực, Chung Ju-Yung – người sáng lập tập đoàn Huyndai – đã góp phần đưa một Hàn Quốc chiến tranh triền miên, khí hậu khắc nghiệt trở thành một nền kinh tế vững mạnh đáng khâm phục. Cuộc đời ông có rất nhiều câu chuyện thú vị, khiến người biết đến không khỏi khâm phục.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet.

Vượt lên những khó khăn, đương đầu với thử thách

Chung Ju Yung sinh ngày 25/11/1915 tại Tongchon và là người con trưởng trong gia đình 6 anh em. Vốn nghèo khó nên cha của Chung Ju Yung chỉ mong muốn ông trở thành một anh nông dân giỏi để đỡ đần gia đình. Bởi vậy dù có ước mơ trở thành giáo viên nhưng Chung Ju Yung cũng phải gác lại để làm việc đồng áng.

Trong cuốn hồi ký của mình, Chung Ju-Yung chia sẻ: “Ngay từ nhỏ, ngày nào cũng vậy, cứ đúng 4 giờ sáng là cha đánh thức tôi dậy và dẫn ra đồng. Ðến nơi thì mặt trời cũng vừa ló dạng. Thế là tôi bắt đầu ngày làm ruộng vất vả ngoài đồng mà chẳng lúc nào ngơi nghỉ. Tuy chỉ là cảm nhận của một đứa trẻ nhưng tôi cũng hiểu được nghề nông chẳng mang lại bao nhiêu lợi ích so với công sức cực nhọc bỏ ra. Tôi thở dài và tự hỏi, chẳng lẽ cả đời mình sẽ sống cuộc sống thế này sao ?”.

Không chịu đựng được cuộc sống cam chịu, Ju-Yung trốn nhà và đi xuống miền Nam để tìm hướng đi cho tương lai. Năm 16 tuổi, Chung Ju Yung cùng một người bạn quyết định lên thành phố Chongjin làm việc với khát vọng thoát khỏi cuộc sống khó khăn của nhà nông. Cả 2 xin vào làm công nhân xây dựng tại thị trấn Kowon và dù lương thấp, công việc nặng nhọc nhưng Chung Ju Yung khá thích thú khi được độc lập kiếm tiền. Dẫu vậy công việc này chỉ kéo dài được 2 tháng trước khi ông bị cha lên tìm lôi về.

Ông Chung Ju-yung, nhà sáng lập Tập đoàn Huyndai khi còn trẻ. Ảnh: Money Today.
Ông Chung Ju-yung, nhà sáng lập Tập đoàn Huyndai khi còn trẻ. Ảnh: Money Today..

Dù không ở lại được thành phố nhưng chuyến đi này giúp Chung Ju Yung phát hiện ra niềm đam mê đích thực của mình là công nghệ dân dụng. Bởi vậy ông lại lên kế hoạch trốn nhà đi Seoul. Thế nhưng ông cùng 2 người bạn đồng hạnh lại bị lừa hết tiền rồi bị cha lôi về lần nữa. Chuyến đi này chỉ vỏn vẹn 10 ngày nhưng sự phồn hoa của Seoul đã ăn sâu vào tâm trí Chung Ju Yung, khiến ông càng có quyết tâm thoát nghèo, rời quê hương khởi nghiệp.

Sau 1 năm chăm chỉ làm việc đồng áng, Chung Ju Yung lại quyết định thử cơ hội một lần nữa khi bán bò của cha để mua vé lên Seoul. Ông đăng ký một trường học nghề với hy vọng làm kế toán. Thế nhưng chủ 2 tháng sau đó cha ông lại lên lôi con về.

Năm 18 tuổi, Chung Ju Yung quyết tâm bỏ làng lên thành phố một lần nữa vì không chịu nổi cảnh đói nghèo, bần cùng tại quê hương. Ông lên Seoul và chấp nhận làm bất cứ công việc gì tìm được, từ lao công cho đến công nhân xây dựng.

Khi chuyển đến làm người giao hàng cho cửa hàng gạo Bokheung, Chung Ju Yung nhận ra mình có nhiều cơ hội tại đây và quyết định ở lại làm lâu dài. Thời kỳ đó, nhân viên giao hàng của Bokheung được ăn 3 bữa và nhận nửa bao gạo mỗi tháng thay cho tiền lương. Chính sự xa xỉ này đã giữ chân chàng trai nghèo Chung Ju Yung ở lại.

Thế nhưng chính bản thân Chung Ju Yung cũng không ngờ rằng cửa hàng gạo này lại là bước đầu tiên cho con đường xây dựng đế chế Hyundai hùng mạnh sau này.

Vậy là ở tuổi 22 từ một kẻ tay trắng, Chung Ju Yung thành ông chủ cửa hàng gạo và nhanh chóng phát đạt nhờ các mối làm ăn cũ. Thế nhưng khi chiến tranh xảy ra, chế độ phân phối gạo bị siết chặt vào năm 1939 và tất cả các cửa hàng gạo buộc phải đóng cửa.

Suốt 1 năm sau đó, Chung Ju Yung buộc phải ở lại quê tìm kiếm cơ hội mới và ông quyết định quay trở lại Seoul làm nghề sửa xe hơi vào năm 1940 sau khi xem xét những hạn chế mà quân đội Nhật Bản áp đặt lên vùng chiếm đóng...

Ít ai hình dung được rằng, ông chủ tịch tập đoàn xe hơi Hyundai lớn nhất thế giới lại xuất thân từ một gia đình gốc nông dân và không được học hành đầy đủ. Bởi vì, người ta thường tin rằng thành công là do may mắn, còn ngược lại là do hoàn cảnh. Nhưng đối với Chung Ju-Yung thì: “Một người không tin là có vận xấu, người đó sẽ không có vận xấu. Mọi thứ đều quân bình, vận may rủi đều đến với con người như nhau. Quan trọng nhất là phải nỗ lực, nỗ lực không ngừng và biết chớp thời cơ”.

Ảnh: The Korea Times.
Ảnh: The Korea Times..

Tờ 500 won thay đổi số phận

Hyundai hiện là nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Hàn Quốc. Năm 1976, Hyundai tung ra mẫu xe hơi đầu tiên hiệu Pony (Hyundai lần đầu tiên xuất khẩu xe hơi sang Mỹ là năm 1986). Ðầu thập niên 1970, Hyundai bành trướng mạnh. Cùng vợ (Byun Jung-Suk), Ju-Yung đưa 8 con trai và một con gái vào tập đoàn.

Khi bắt tay xây dựng công nghiệp đóng tàu, Ju-Yung đến hết ngân hàng này đến ngân hàng khác để vay vốn nhưng đều bị từ chối. Không nản, Ju-Yung sang Anh, vào Ngân hàng Barclays tại London, ông rút ra tờ 500 won với hình con tàu mà người Triều Tiên từng đóng vào thế kỷ 16 – 300 năm trước khi người Anh cho ra đời con tàu sắt đầu tiên của họ. Chung Ju-Yung nhấn mạnh rằng công nghiệp đóng tàu Triều Tiên hẳn có thể tiến xa từ lâu nếu không bị triều đại Chosun cản trở. Với tờ 500 won, Chung Ju-Yung đã được vay 50 triệu USD từ Barclays !

Đi theo đúng tiêu chí “Không có đường thì đi tìm đường, tìm không thấy thì tự làm đường mà đi”, Hyundai từ một hãng xây dựng thua lỗ do thiếu kinh nghiệm dần trở thành công ty có lãi và danh tiếng trên thị trường quốc tế.

Cơn bùng nổ dầu hỏa 1973 là một trong những bệ phóng đưa Hyundai vào danh sách những tập đoàn khổng lồ thế giới. Chung Ju-Yung nhanh chóng nhận ra cơ hội tại vùng Vịnh.

Trước thập niên 1970, Hàn Quốc chưa có con tàu nào lớn hơn 10.000 tấn nhưng lời quảng cáo về Hyundai của Tổng thống Park Chung Hee đã giúp đem lại hợp đồng đầu tiên về hai tàu dầu 240.000 tấn đặt từ Hy Lạp. Tiếp đó là đơn đặt hàng từ Hong Kong và Nhật. Năm 1975, Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh tất cả dầu nhập từ Trung Ðông phải được chở bằng tàu dầu Hàn Quốc.

Nhờ vậy, cuối thập niên 1980, Hyundai đã trở thành nhà đóng tàu lớn nhất thế giới. Ðến thập niên 1980, Hyundai là doanh nghiệp gia đình lớn nhất Hàn Quốc. Từ Hyundai Engineering (xây dựng), Hyundai Motors (xe hơi), Hyundai Merchant Marine (đóng tàu), Chung Ju-Yung thành lập thêm Hyundai Electronics – nơi không đầy 10 năm sau trở thành nhà sản xuất chip vi tính thứ nhì thế giới.

Trước thời điểm xảy ra vụ khủng hoảng tài chính châu Á 1997, doanh thu hàng năm Hyundai đã vượt hơn 90 tỉ USD và Chung Ju-Yung – với gia sản 6 tỉ USD – trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. Trước khi chuyển ghế chủ tịch tập đoàn cho các con vào năm 1987, nhà doanh nghiệp-nhà thơ-và “ca sĩ karaoke” Chung Ju-Yung đã xây dựng thành công một công ty đóng tàu lớn nhất và một công ty xe hơi hàng đầu Hàn Quốc.

Với thành tích đầy thuyết phục, Chung Ju-Yung được Nữ hoàng Anh Elizabeth II, rồi Chính phủ Trung Quốc cũng như Chính phủ Zaire tặng huy chương; và năm 1982, ông trở thành doanh nhân không thuộc người Mỹ đầu tiên nhận bằng tiến sĩ danh dự về kinh thương từ Ðại học George Washington. Trong nước, Chung Ju-Yung liên tiếp giữ ghế Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc trong gần một thập niên và là một trong những người tham gia đàm phán giúp Seoul giành quyền đăng cai Thế Vận Hội 1988.

Như hầu hết tỉ phú tự lập, Chung Ju-Yung bắt đầu ôm mộng chính khách. Năm 1992, ông tuyên bố tranh cử tổng thống. Ðảng Nhân dân Thống nhất của ông giành 16% phiếu và sự nghiệp chính trị Ju-Yung có lẽ còn đi xa nếu không bị cản trở từ sự quy kết của Chính phủ Kim Young-Sam về việc Ju-Yung dùng quỹ công ty cho chiến dịch vận động tranh cử.

Trong suốt cuộc đời, giấc mơ trở lại quê cha đất tổ luôn ám ảnh Chung Ju-Yung. Năm 1998, ông là công dân Hàn Quốc đầu tiên bước qua biên giới CHDCND Triều Tiên mà không có quân đội đi kèm. Ông đã dắt một con bò băng ngang Bàn Môn Ðiếm trở lại miền Bắc để “trả lại” món nợ đầy nước mắt năm xưa. Ðó là một trong 1.001 con bò (có tài liệu ghi 500) được Chung Ju-Yung tặng nông dân làng Asan, nơi chôn nhau cắt rốn của ông. Một trong những dự án chính của Ju-Yung trong chuyến đi trên là thương nghị với Chính phủ Bình Nhưỡng về công trình khu du lịch tại núi Keumgang thuộc địa phận CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Chung Ju-Yung đã mất trước khi toàn bộ công trình hoàn thành.

TH