Nhà sáng lập Ba Con Sóc: Khởi nghiệp thất bại 27 lần và hiện sở hữu hãng chục tỷ USD

11:13 25/03/2021

Ít ai biết đến cái tên Zhang Liaoyuan nhưng nếu nói về thương hiệu Ba Con Sóc thì có lẽ trên khắp đất nước Trung Quốc không ai là chưa nghe qua. Ba Con Sóc là tâm huyết cả đời do chính tay Zhang từng bước gây dựng.

Sản phẩm của Ba Con Sóc
Sản phẩm của Ba Con Sóc. (Ảnh: internet)

Three Squirrels Co., Ltd (Ba Con Sóc) được thành lập vào năm 2012 có trụ sở chính tại Vu Hồ, An Huy. Đây là công ty đầu tiên tại Trung Quốc được định vị là một thương hiệu thực phẩm thuần Internet và hiện là công ty thương mại điện tử thực phẩm lớn nhất tại Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh chính bao gồm các loại hạt, thịt khô, trái cây sấy khô và các món ăn nhẹ khác.

Ngày 19 tháng 6 năm 2012, Ba Con Sóc lần đầu ra mắt tại trang mua sắm Taobao và hoàn thành bán ra 1.000 đơn hàng đầu tiên chỉ trong 7 ngày. Đến ngày 31 tháng 1 năm 2013, chỉ trong một năm, doanh thu hàng tháng của nhãn hàng đã đạt 22 triệu NDT, xếp hạng đầu trong những sản phẩm được tìm kiếm và có doanh thu cao nhất. Sau đó, Ba Con Sóc bắt đầu xuất hiện rộng rãi trước công chúng. Đằng sau thành công vang dội này chỉ có người sáng lập Zhang Liaoyuan mới biết được những khó khăn mà anh đã phải trải qua.

Năm 1976, Zhang Liaoyuan sinh ra ở vùng nông thôn tỉnh An Huy. Giống như những người trẻ cùng thời, Zhang Liaoyuan, khi đó chưa đầy 20 tuổi đã bỏ học tham gia các băng đảng xã hội đen cùng những vụ đánh đấm và bảo kê. Cuộc đời Zhang có lẽ cứ như vậy trượt dốc nếu không chứng kiến một cảnh tượng khiến anh cả đời này không thể quên được. Trong một cuộc gặp gỡ, người anh họ của Zhang đã rửa tay bằng một vài chai nước khoáng. Kế đó, một ông già nhặt rác chờ anh ta rửa tay xong rồi lặng lẽ nhặt vỏ chai đã bị ném ra vệ đường, cảnh tượng đó đã in sâu trong trí nhớ của Zhang Liaoyuan. Tại đúng khoảnh khắc này, Zhang quyết tâm trở thành một người giàu có như anh họ mình và đặt mục tiêu khởi nghiệp. 

Zhang Liaoyuan
Zhang Liaoyuan. (Ảnh: internet)

Không có nguồn lực, không có văn hóa, không tích lũy được mối quan hệ, chỉ dựa vào đam mê và hô khẩu hiệu “Tôi muốn khởi nghiệp” thì làm sao thần may mắn có thể ghé thăm? Chính Zhang Liaoyuan cũng không ngờ rằng con đường khởi nghiệp lại khó khăn đến vậy.

Năm 1995, ngành công nghiệp quần áo trong nước bắt đầu trở nên rầm rộ, Zhang Liaoyuan quyết định mua bán quần áo. Việc thiếu vốn đầu tư mạo hiểm đồng nghĩa với việc không thể thuê được một mặt tiền cửa hàng tử tế, thậm chí tiền mua hàng cũng phải vay mượn từ người thân và bạn bè. Trớ trêu thay, mọi thứ không diễn ra theo hướng như anh mong đợi. Zhang Liaoyuan chưa bao giờ bán hàng, không biết cách chiều lòng khách hàng vậy nên sự nghiệp kinh doanh đầu tay đã kết thúc vội vàng với thất bại thảm hại. Lần thứ hai, anh mua một chiếc xe máy để chở khách. Thế nhưng trong một lần đón khách Zhang đã bị quan chức thành phố tịch thu xe do điều khiển không có giấy phép. Lần thứ ba cũng vô cùng đen đủi khi một lần nữa Zhang bị quản lý đô thị để mắt đến. Hành trình khởi nghiệp vẫn mãi bấp bênh cho đến lần kinh doanh thứ 27, anh bán đồ uống lạnh, bán đĩa CD thậm chí mở nhà hàng và làm thợ điện nhưng đều thất bại.

Sau 27 lần không thành công, Zhang Liaoyuan mới thực sự bình tĩnh lại và vạch ra kế hoạch từng bước một. Năm 2001, anh trở về quê hương và gia nhập Zhan's Company, một công ty sản xuất hạt ở địa phương và làm nhân viên bán hồ đào. Trong quá trình làm việc, Zhang luôn cố gắng trau dồi kiến thức qua sách vở những khi rảnh rỗi. Thay vì đọc những tiểu thuyết võ hiệp vô bổ như trước kia, anh mở mang tri thức bằng sách về kinh tế doanh nhân. Từng bước từng bước một, cuộc đời Zhang Liaoyuan đã có chuyển biến. Ba năm sau, anh được thăng chức Giám đốc Tiếp thị của công ty. Chín năm tiếp theo, anh ngồi vào vị trí Tổng Giám đốc.

Vốn nghĩ rằng cuộc đời mình đang đi đúng hướng, nhưng đến năm 2010, khi Mã Vân đề xuất ý tưởng thương mại điện tử, Zhang Liaoyuan bừng tỉnh tìm kiếm được “ánh sáng cuộc đời”. Nghỉ việc tại công ty khi sự nghiệp đang trên đà phát triển, Zhang bắt đầu một vòng khởi nghiệp mới. Zhang Liaoyuan bây giờ đã không còn là chàng trai sốc nổi ngày trước. Giờ đây anh đã có đủ kinh nghiệm, trải qua đủ sóng gió để có thể thu hút về cho mình một đội ngũ doanh nhân làm việc hiệu quả. Anh đề xuất một sản phẩm kinh doanh mới, cách chiếm lĩnh thị trường nhờ công nghệ trực tuyến và định hình hình ảnh thương hiệu của chính mình. Zhang Liaoyuan đã bắt chước các công ty Internet khác và sử dụng động vật nhỏ làm linh vật và từ đó thương hiệu Ba Con Sóc ra đời. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhờ có mô hình tiếp thị mới lạ, các sản phẩm của hãng thực phẩm tạo dựng được hình ảnh vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Cùng với đó, Ba Con Sóc bắt tay vào xây dựng cửa hàng ngoại tuyến với các chủ đề nhà của sóc, thị trấn sóc đều đạt được thành công rực rỡ. Năm 2017, doanh số cộng dồn của Ba Con Sóc trên Tmall đã vượt 10 tỷ. Năm 2019, công ty đã niêm yết thành công. Vào ngày 12 tháng 5 năm 2020, Zhang Liaoyuan đứng thứ 305 trong danh sách New Fortune 500 với 10,32 tỷ Nhân dân tệ.

Từ một công ty khởi nghiệp thất bại trở thành CEO của một công ty niêm yết với giá trị tài sản hàng chục tỷ USD, Zhang Liaoyuan dùng chính cuộc đời mình để trải nghiệm từ tay trắng làm nên cả một cơ ngơi. Trên tất cả, đôi khi chúng ta không phải không có năng lực, cái chúng ta thiếu cũng giống như Zhang Liaoyuan, sau nhiều lần vấp ngã vẫn có đủ dũng khí để đứng dậy và bước tiếp.

TL