Sharp hưởng lợi nhờ giá màn hình LCD tăng nhanh

12:19 17/05/2021

Nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản Sharp đã và đang gặt hái được nhiều khoản lợi nhuận từ mối quan hệ bền chặt với gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple, khách hàng chính của thiết bị màn hình tinh thể lỏng (LCD).

Lợi nhuận ròng của Tập đoàn Sharp đã tăng 290% lên 53,2 tỷ yên (tương đương 487 triệu USD) trong năm tài khóa 2020 (kết thúc vào cuối tháng 3/2021), tăng gấp bốn lần so với năm trước. 

Nguyên nhân do nhu cầu mạnh mẽ đối với thiết bị gia dụng và máy tính bảng khi ngày càng nhiều người Nhật chọn làm việc tại nhà ở do đại dịch COVID-19. Sự tăng trưởng đó dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục khi Công ty dự báo lợi nhuận ròng sẽ tăng 43% lên 76 tỷ yên trong năm 2021. 

vNhu cầu tăng cao đối với màn hình LCD của Apple đang củng cố lợi nhuận của Sharp.
Nhu cầu tăng cao đối với màn hình LCD của Apple đang củng cố lợi nhuận của Sharp.

"Chúng tôi sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc phục hồi nhu cầu đối với màn hình tinh thể lỏng", Chủ tịch Katsuaki Nomura cho biết tại một cuộc họp báo mới đây.

Triển vọng ngắn hạn đối với màn hình LCD được đánh giá là tốt, công ty nghiên cứu DSCC của Mỹ dự báo thị trường sẽ tăng trưởng 33% lên 112 tỷ USD vào năm 2021. Điều này xuất phát từ nhu cầu mạnh mẽ đối với màn hình TV trên toàn thế giới, đặc biệt là các loại màn hình lớn. Nguồn cung cấp mạch tích hợp và các thành phần LCD khác bị thắt chặt cũng góp phần làm cho giá sản phẩm trở nên cao hơn.

Trong số các nhà sản xuất chính của tấm nền TV lớn còn có các công ty Trung Quốc như BOE Technology Group, China Star Optoelectronics Technology và AU Optronics của Đài Loan. Sharp chủ yếu tập trung vào các mẫu máy cỡ nhỏ đến cỡ trung, đồng thời hãng cũng đang gia tăng thị phần của mình trong thị trường kinh doanh máy tính bảng và máy tính xách tay nhờ các kênh bán hàng đa dạng.

Yoshio Tamura, người đứng đầu thị trường ở châu Á của DSCC, cho biết: “Giá màn hình LCD đang tăng nhanh chóng và xu hướng này sẽ tiếp tục trong vài tháng tới.

Theo DSCC, Sharp chiếm hơn 10% thị phần toàn cầu đối với màn hình LCD vừa và nhỏ vào năm ngoái, thấp hơn so với BOE và Tianma Microelectronics của Trung Quốc, nhưng việc có Apple là khách hàng sẽ là một lợi thế lớn.

Sharp đã mở rộng đáng kể sản lượng màn hình LCD của mình sau khi mua lại nhà máy Hakusan của Japan Display ở tỉnh Ishikawa vào năm ngoái. Sharp đã mua lại đất và các tòa nhà từ nhà sản xuất màn hình LCD đang gặp khó khăn này, tiếp nhận khoản thanh toán 390 triệu đô la mà họ nợ Apple. 

Sharp quyết định mua nhà máy này là theo yêu cầu của Apple, với việc công ty Mỹ mong muốn đảm bảo nguồn cung cấp ổn định cho các màn hình giá rẻ bằng cách chuyển đổi sang Sharp.

Năm nay, Sharp có thể sẽ cung cấp 50 triệu đơn vị màn hình LCD cho iPhone, tăng 11% so với năm trước, theo Mizuho Securities.

Trong khi LG Display của Hàn Quốc và JDI đang cắt giảm sản xuất màn hình LCD, Sharp được cho là đang được hưởng những lợi ích còn tồn tại với tư cách là nhà cung cấp chính của Apple.

Việc tăng cường mối quan hệ với Apple đã có tác dụng đối với Sharp trong ngắn hạn, nhưng không rõ mối quan hệ đó sẽ tiếp tục kéo dài bao lâu cho công ty.

Hiệu suất của Sharp đang được cải thiện về tỷ lệ vốn và dòng tiền tự do, nhưng câu hỏi được đặt ra là công ty sẽ sử dụng tiền mặt mà họ đã tích lũy được với tư cách là nhà cung cấp cho Apple như thế nào để tăng trưởng trong tương lai.

Lyly