Nhà sản xuất ô tô Great Wall của Trung Quốc vẫn quyết định hoạt động kinh doanh tại Nga

17:50 30/03/2022

Nhà sản xuất SUV lớn nhất Trung Quốc, Great Wall Motor, cho biết họ không có kế hoạch rời khỏi Nga ngay lập tức - thị trường nước ngoài hàng đầu của họ, nhưng cảnh báo rằng cuộc chiến Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể buộc nước này phải thực hiện "một số điều chỉnh".

Một chiếc xe điện Great Wall được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào ngày 22 tháng 3: Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có kế hoạch tiếp tục hoạt động ở Nga, nơi họ có nhà máy duy nhất ở nước ngoài. © Reuters

Một chiếc xe điện Great Wall được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào ngày 22 tháng 3. Ảnh: Reuters.

Thư ký Hội đồng quản trị Xu Hui cho biết hôm nay (30/3) rằng công ty sẽ ở lại trong nước "trong thời gian này," và đang xem xét dài hạn vể khoản đầu tư hơn 3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 472 triệu USD) vào Nga.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng xung đột và tác động tiềm tàng của các lệnh trừng phạt đối với các công ty kinh doanh ở Nga có thể dẫn đến sự thay đổi - sau khi một loạt công ty quốc tế, bao gồm Apple, Ikea, McDonald's và Starbucks, ngừng kinh doanh tại nước này.

"Chúng ta cần phải xem xét toàn diện và cân nhắc xem chúng ta nên hành động như thế nào trong tương lai. Chúng ta có thể cần thực hiện một số điều chỉnh dựa trên loại tác động nào có liên quan đến chiến tranh và các lệnh trừng phạt", Xu nói trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập hàng năm.

Khi bị thúc ép về kế hoạch hoạt động, Xu nhắc lại rằng Great Wall sẽ ở lại Nga "trong thời gian tới". 

Ông nói thêm, vẫn có nhu cầu đối với ô tô của Great Wall, mặc dù doanh số bán hàng giảm gần đây do xung đột đang diễn ra và đồng rúp yếu đã đè nặng lên nhu cầu mua hàng. Nga là thị trường nước ngoài lớn nhất của nhà sản xuất ô tô, nơi họ tạo ra khoảng 90% doanh số bán hàng của mình.

Nhà phân tích Jeff Chung của Citi cho biết ban lãnh đạo nói với các nhà phân tích rằng cuộc xung đột đã gây ra thiệt hại từ 500 triệu đến 600 triệu nhân dân tệ (tương đươ ng 78,73 triệu đến 94,48 triệu đô la) liên quan đến cơ sở sản xuất của họ.

Nga chiếm khoảng 30% doanh thu ở nước ngoài của Great Wall Motor vào năm ngoái. Công ty cũng có một nhà máy ô tô ở Tula, thành phố cách Moscow gần 200 km về phía nam, bắt đầu hoạt động vào năm 2019. Nhà máy này là địa điểm sản xuất đầu tiên và duy nhất của Great Wall Motor bên ngoài Trung Quốc, với công suất sản xuất hàng năm là 80.000 xe, theo báo cáo thường niên mới nhất của hãng.

Nhiều thương hiệu tiêu dùng quốc tế đang tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động tại Nga trong bối cảnh hỗn loạn về cuộc xâm lược Ukraine và các lệnh trừng phạt của chính phủ nước ngoài đã làm gián đoạn các mối liên kết tài chính và thương mại của đất nước.

Các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Toyota Motor, Volkswagen và General Motors đã thực hiện các bước như vậy ngay sau cuộc xâm lược. Renault đã bị chỉ trích dữ dội khi chờ đến ngày 23 tháng 3 mới thông báo tạm ngừng sản xuất tại nhà máy của mình ở Moscow.

Cổ phần của nhà sản xuất ô tô Pháp  Renault tại Nga, nơi họ sử dụng 45.000 người, lớn hơn nhiều so với Great Wall, và quyết định của Renault có tác động trực tiếp đến dự báo thu nhập của hãng. 

Công ty cũng có thể phải chịu các khoản phí tổn thất đối với tài sản ở Nga với tổng trị giá 2,19 tỷ euro, bao gồm tài sản, nhà máy, thiết bị và lợi thế thương mại.

Cùng với việc Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc tấn công của Nga, các công ty Trung Quốc phần lớn vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh ở nước này.

Công ty gọi xe Didi Global, công ty đã tuyên bố ý định rời Nga ngay trước khi chiến tranh nổ ra do "thách thức thị trường", đã quay ngược lại quyết định vài ngày sau đó và cho biết sẽ tiếp tục hoạt động.

Hôm thứ Hai (28/3), một trong ba tập đoàn dầu mỏ lớn của  Trung Quốc -  China Petroleum and Chemical, hay còn gọi là Sinopec tuyên bố sẽ tiếp tục mua dầu thô và khí đốt từ nước Nga, đất nước vốn giàu tài nguyên bất chấp các lệnh trừng phạt.

Chủ tịch Sinopec Yu Baocai cho biết quyết định này dựa trên những cân nhắc về thương mại và an ninh nhà nước liên quan đến việc đa dạng hóa nhập khẩu. Sinopec có hai dự án lớn ở Nga, theo báo cáo hàng năm.

"Một số công ty Trung Quốc đang đầu tư ở Nga. Chúng tôi không thể đưa ra một quyết định lớn như rời khỏi Nga một cách nhẹ nhàng",  Xu tại Great Wall Motor cho biết ngày 30/3. 

Bảo Bảo