Giá Than có thể tiếp tục tăng vọt trong năm 2023

16:53 20/04/2022

Theo Whitehaven Coal Ltd, sự gián đoạn thương mại than toàn cầu do xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine có thể khiến giá nhiên liệu tăng vọt trong năm tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Blommberg)

Những người mua chủ chốt ở Hàn Quốc và Nhật Bản đang né tránh các hợp đồng vận chuyển hàng tươi từ Nga, và việc thiếu các lựa chọn thay thế cho nguyên liệu của nhà xuất khẩu đang khiến thị trường chịu áp lực, theo một báo cáo sản xuất được công bố hôm thứ Tư của doanh nghiệp có trụ sở tại Sydney. Theo doanh nghiệp này, "giá cả nhiệt điện và luyện kim có khả năng sẽ được duy trì mạnh mẽ" cho đến năm 2022 và trong năm tới.

Theo Whitehaven, giá than nhiệt tại Newcastle đạt trung bình 264 USD/ tấn trong 3 tháng đầu năm, tăng 43% so với giá trong quý 4 năm 2021. Theo doanh nghiệp này, giá trong tháng 4 trung bình là 302 USD/ tấn vào thứ Ba. Giá than giao sau tháng 5 của Newcastle đã tăng khoảng 1/3 trong tháng này.

"Bạn không thể mất 110 triệu tấn từ hoạt động thương mại đường biển mà không ảnh hưởng gì," Giám đốc điều hành của Whitehaven, Paul Flynn cho biết trong cuộc họp hôm thứ Tư. "Điều đó chỉ đơn giản là sẽ gây thêm áp lực lên những gì đã là một thị trường rất chặt chẽ."

Theo Flynn, trong khi khách hàng tiếp tục chấp nhận các lô hàng than Nga đã ký hợp đồng, một số hồ sơ dự thầu mua mới ở Nhật Bản và Hàn Quốc đã loại trừ rõ ràng nhiên liệu từ nhà xuất khẩu, theo Flynn.

Khi các nước khác cắt giảm, Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước mua than lớn nhất thế giới, đang tăng cường nhập khẩu từ Nga. Theo nguồn dữ liệu Kpler Holding SA, Ấn Độ đã nhập khẩu hơn 1,08 triệu tấn trong tháng trước, cao hơn gấp đôi so với lượng nhập khẩu trong tháng Hai. Theo số liệu của cơ quan hải quan, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu than luyện thép từ Nga trong tháng Ba.

Thục Anh